มรภ.สงขลา จัดพิธีครอบครูนาฏศิลป์ไทย

พฤหัส ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๑๐
มรภ.สงขลา จัดพิธีไหว้ครูและครอบครูนาฏศิลป์ไทย สืบทอดความรักความศรัทธา ระลึกถึงพระคุณครู

น.ส.กฤติยา ชูสงค์ อาจารย์โปรแกรมวิชานาฏศิลป์และการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) ในฐานะผู้รับผิดชอบพิธีไหว้ครูและครอบครูนาฏศิลป์ไทย เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 11 ส.ค.59 ณ หอประชุม 1 โดยมี อ.ไพฑูรย์ เข้มแข็ง จาก วิทยาลัยนาฏศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม และ อ.เลียว คงกำเนิด จากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร เป็นผู้ประกอบพิธีครอบครู และมีผู้เข้าร่วมราว 300 คน ประกอบด้วย นักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา นักเรียน นักศึกษา จากโรงเรียนและสถาบันอุดมศึกษาใน จ.สงขลา และพื้นที่ใกล้เคียงใกล้เคียง ตลอดจนบุคคลทั่วไปที่สนใจ เพื่อสืบทอดความรัก ความศรัทธา และระลึกถึงบุญคุณครู ก่อให้เกิดสิริมงคลแก่ผู้เข้าร่วม เนื่องจากพิธีไหว้ครูและครอบครูนาฏศิลป์ ถือเป็นพิธีสำคัญยิ่งสำหรับผู้ศึกษาศาสตร์ด้านนาฏศิลป์ ในการได้แสดงถึงการนับถือครูตั้งแต่ระดับเทพลงมารวมถึงครูมนุษย์ พิธีการครอบและรับมอบเป็นการยอมรับว่าเป็นผู้ทรงภูมิที่สามารถจะเป็นผู้สืบทอดงานทางด้านนาฏศิลป์ต่อไปได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน

น.ส.กฤติยา กล่าวว่า นาฏศิลป์เป็นศาสตร์ด้านการแสดงสาขาหนึ่งที่เกิดขึ้นแต่ราชสำนัก ไม่สามารถค้นพบต้นกำเนิดที่แท้จริงได้ว่าครูคนแรกเป็นมนุษย์คนใด แต่สืบทอดกันมาว่าเกิดแต่เทวดา องค์ที่สำคัญที่สุดคือพระศิวะหรือพระอิศวรที่ทรงแสดงการฟ้อนรำ 108 ท่า และได้มีการบันทึกท่ารำของพระองค์ไว้เป็นตำราการฟ้อนรำที่เรียกกันว่าตำรานาฏยศาสตร์ ที่ระบุชื่อผู้แต่งว่าพระภรตฤาษี ความผูกพันกับครูตั้งแต่ชั้นเทพจนมาถึงชั้นพราหมณ์และถูกเผยแพร่ไปทั่ว เชื่อกันว่าจากครูฤาษีพราหมณ์สู่ครูมนุษย์ได้ถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาอย่างเหนียวแน่น ไม่จางหาย ถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่จะต้องทำการไหว้ครู บูชาครู ระลึกถึงพระคุณของครูทั้งหมดที่กล่าวมา เพื่อเป็นพลังยึดเหนี่ยวความเชื่อและศรัทธาในสิ่งที่เคารพนับถือ กล่อมเกลาเป็นพลังสำคัญในการสืบทอดศิลปะการแสดงให้คงอยู่ตลอดไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้