กระทรวงเกษตรฯ จับมือ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศฯ ลั่นกลอง !! เปิด “ตลาดเกษตรดิจิทัล” นำเทคโนโลยีดิจิทัลต่อยอดผลผลิตทางการเกษตร

อังคาร ๐๖ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๗:๓๐
กระทรวงเกษตรฯ จับมือ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศฯ ลั่นกลอง !! เปิด "ตลาดเกษตรดิจิทัล" นำเทคโนโลยีดิจิทัลต่อยอดผลผลิตทางการเกษตร พร้อมขนทัพกิจกรรมไฮไลท์สุดพิเศษ การจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพผ่านออนไลน์ การนำเทคโนโลยีมาร่วมการประมูลสินค้าเกษตรคุณภาพล็อตใหญ่ ตื่นตากิจกรรมประกวดแข่งขันปลากัด เชิงนวัตกรรม ชิงถ้วยรางวัลจากนายกรัฐมนตรี พร้อมชม ชิม สาธิตแล่ปลาทูน่าคุณภาพพรีเมี่ยมวันเปิดงาน

วันนี้ ( 6 กันยายน 2559) เวลา 15.00 น. รัฐบาล โดยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้จัดพิธีเปิดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม โดยใช้ชื่องาน "เกษตรดิจิทัล" ภายใต้แนวคิด "เทคโนโลยีดิจิทัลก้าวไกล การเกษตรไทยก้าวหน้า" โดยมี พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ณ บริเวณเวทีกลาง ถนนด้านข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุงกรุงเกษม

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ตระหนักถึงความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยได้กำหนดให้เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล หรือ Digital Economy เป็นนโยบายหลักเพื่อขับเคลื่อนประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน เป็นกลไกสำคัญในการปฏิรูปกระบวนการผลิต การดำเนินธุรกิจ การค้า การบริการการศึกษา การสาธารณสุข การบริหารราชการแผ่นดิน รวมทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมอื่น ๆ ซึ่งจากความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเชื่อมโยงและส่งผลกระทบต่อกันมากขึ้น การจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม โดย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้ชื่องาน "เกษตรดิจิทัล" ภายใต้แนวคิด "เทคโนโลยีดิจิทัลก้าวไกล การเกษตรไทยก้าวหน้า" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 25 กันยายน 2559 ณ บริเวณด้านข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุงกรุงเกษม ในครั้งนี้ จึงเป็นการบูรณาการของหน่วยงานภาครัฐ ที่สอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาประเทศ ภายใต้กรอบแนวคิด Thailand 4.0 โดยต้องปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ ไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนา และต่อยอดผลผลิตทางการเกษตรไปสู่สินค้าในเชิงนวัตกรรม พร้อมทั้งขยายช่องทางการตลาดให้กับสินค้าเกษตร และสินค้าเทคโนโลยีที่ได้คุณภาพมาตรฐานสู่ตลาดต่างประเทศให้มากขึ้น รวมทั้งส่งเสริมให้เกษตรกรและประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ พัฒนาศักยภาพในการประกอบอาชีพ ต่อยอดธุรกิจ และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs และกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจเกิดใหม่ ได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อมทางธุรกิจ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายในการปฏิรูปภาคการเกษตรทั้งระบบเพื่อให้เกษตรกรสามารถผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพได้มาตรฐานมีต้นทุนการผลิตต่ำ รวมทั้งมุ่งพัฒนาเกษตรกร ให้เป็นเกษตรกรสมัยใหม่ มีการเรียนรู้ถึงความต้องการของผู้บริโภค และใช้การตลาดนำการผลิต ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันให้แก่สินค้าเกษตรของไทยในเวทีโลกต่อไปในอนาคต การจัดงานในครั้งนี้ จึงเป็นช่วงเวลาอันดีที่กระทรวงเกษตรฯ จะได้นำผลผลิตที่เกิดจากการสนับสนุนและแนะนำส่งเสริมของหน่วยงานต่าง ๆ ของกระทรวงเกษตรฯ มาแสดงและจำหน่าย เช่น ผลผลิตของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการSmart. Farmer, Young Smart Farmer ซึ่งมีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานตามหลักวิชาการ มีการบริหารจัดการต้นทุนการผลิต ภายใต้ระบบส่งเสริมเกษตรแบบ แปลงใหญ่ตลอดจนผลผลิตทางการเกษตรที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้าปลอดภัย Q, GAP ประกอบด้วย สินค้าพืช ผัก ผลไม้ สินค้าประมง และสินค้าปศุสัตว์ ทั้งสด และแปรรูป พร้อมทั้ง จำหน่ายผลผลิตอันเกิดจากการขับเคลื่อนปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แบ่งพื้นที่จำหน่ายสินค้าเกษตร เป็นโซนต่าง ๆ อาทิ โซนสินค้าเกษตรอินทรีย์ โซนสินค้าเกษตร GI (สินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) โดยมีเกษตรกรเข้าร่วมจำหน่ายสินค้า 220 ร้านค้า ซึ่งจะหมุนเวียนกันใน 3 สัปดาห์ และภายในงานได้จัดให้มีโซนเกษตรดิจิทัลเพื่อจำหน่ายสินค้าแบบออนไลน์ขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร หรือ อ.ต.ก. ผ่านเว็บไซด์ ortorkor.com (อตก.ดอทคอม) ซึ่งจะจำหน่าย สินค้าของร้านค้าในตลาด อ.ต.ก. จตุจักร และสินค้าของร้านค้าที่จำหน่ายในตลาดคลองผดุงกรุงเกษม และเว็บไซด์ co-opclick.com.(โคออปคลิก ดอท คอม).จำหน่ายสินค้าจากชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด (ชสท.) ซึ่งมาจากกลุ่มสหกรณ์ทุกจังหวัดที่รวมตัวกันอย่างเข้มแข็ง และมีจุดกระจายสินค้าอยู่ทั่วประเทศ รวมทั้งแสดงสินค้าตรวจสอบย้อนกลับโดยใช้ระบบ QR Codeจากองค์การสะพานปลา และสินค้าตามการรับรองมาตรฐานของสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.)

ด้าน ดร. อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ จะเป็นอีกก้าวหนึ่งของตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ที่จะแสดงให้เห็นถึงการผสมผสานของวิถีเกษตร และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่นำมาใช้ร่วมกันได้อย่างลงตัว โดยในส่วนของ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้จัดโซนสาธิตและจำหน่ายสินค้าของ ICT โดยนำสินค้าและกิจกรรมมาจัดแสดงและให้บริการแก่ประชาชนที่เข้ามาร่วมชมงานมากมาย อาทิการให้คำปรึกษาธุรกรรมออนไลน์ โดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (ETDA) การบริการข้อมูลภาครัฐด้านการเตือนภัยพิบัติ และจำหน่ายสินค้าอุปกรณ์เครื่องมือสื่อสาร โดยศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) การให้บริการไปรษณีย์และพัสดุ / EMS อัตราพิเศษ การจำหน่าย stamp คอลเลคชั่น ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม การจำหน่ายสินค้าเด่นผ่านระบบออนไลน์ www.thailandpost.com โดยบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) การจัดแสดงนิทรรศการด้านกระบวนการตรวจสอบสินค้าย้อนกลับ ร่วมกับ GS1 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย การบริการข้อมูลพยากรณ์ โดยกรมอุตุนิยมวิทยา

และที่พิเศษสุด คือ การจำหน่ายสินค้าไอทีในราคาพิเศษ อาทิ คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ Printer Notebook - Smartphone Accessories คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ต่อพ่วง/ เคสโทรศัพท์มือถือ/ ฟิล์มกันรอย บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ SIM card 3G /4G หมายเลขโทรศัพท์เลขสวย จาก AIS / DTAC การจำหน่าย จานดาวเทียม PSI / กล่องรับสัญญาณดาวเทียมดิจิทัลทีวี การให้บริการ Free Wifi โดย บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (TOT) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT) รวมทั้งจำหน่ายสินค้าที่ส่งเสริมโดยศูนย์ดิจิทัลชุมชน เช่น สินค้าเกษตรในชุมชน เป็นต้น

สำหรับกิจกรรมไฮไลท์ของงานในครั้งนี้ ได้แก่ การจำหน่ายสินค้าแบบออนไลน์ และการนำเทคโนโลยีมาร่วมการประมูลสินค้าเกษตรล็อตใหญ่ อาทิ สับปะรด ทุเรียน มังคุด ในวันเปิดงาน นอกจากนั้น สินค้าเกษตรคุณภาพบางชนิดที่นำมาจำหน่าย ยังสามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาในการผลิตได้ ผ่าน QR Code และเมื่อร่วมกิจกรรม QR Code แล้ว ยังนำมาใช้ลดราคาสินค้า 10% ได้ตลอดงานอีกด้วย และที่พลาดไม่ได้ คือ กิจกรรมประกวดแข่งขันปลากัดเชิงนวัตกรรม ชิงถ้วยรางวัลจาก นายกรัฐมนตรี การจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานและสินค้าที่มี Value added (แปรรูปที่เป็นอาหารและไม่เป็นอาหาร) อาทิ เนื้อวัวโคราชวากิว หอยนางรมคุณภาพพรีเมี่ยม พร้อม ชม และชิม การสาธิตแล่ปลาทูน่า

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจ เข้าร่วม ชม ชิม ช็อป แชร์ สินค้าเกษตรคุณภาพพรีเมี่ยม และสินค้าไอทีคุณภาพราคาพิเศษ ในงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม "เกษตรดิจิทัล" ระหว่างวันที่ 5 - 25 กันยายน 2559 นี้ ณ บริเวณด้านข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุงกรุงเกษม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4