ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลวิจัย เรื่อง โพลความสุขมวลรวมคนไทยใน 77 จังหวัดของประเทศ จังหวัดไหนสุขสุด – ต่ำสุด

อังคาร ๐๖ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๑:๒๔
ดร.นพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดผลสำรวจเรื่อง โพลความสุขมวลรวม (Gross Domestic Happiness, GDH) คนไทยใน 77 จังหวัดของประเทศ จังหวัดไหนสุขสุด – ต่ำสุด กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทุกจังหวัดของประเทศจำนวน 30,800 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม – 3 กันยายน พ.ศ. 2559 พบว่า

ความสุขมวลรวมของประชาชนคนไทยทั้งประเทศอยู่ที่ 6.09 คะแนน จากคะแนนเต็ม10 คะแนน โดยความสุขที่เห็นคนในชาติเป็นหนึ่งเดียวกันมีความจงรักภักดีสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งอยู่ที่ 9.16 คะแนน แต่ตัวบั่นทอนความสุขคนไทยให้สุขน้อยสุดอยู่ที่ข่าวความเคลื่อนไหวทางการเมืองความขัดแย้งของคนในชาติต่ำสุดอยู่ที่ 3.86 คะแนน

ในขณะที่ ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนไทยมีความสุขอยู่ในอันดับต้นๆ มาโดยตลอดอยู่ที่ 6.49 คะแนน รองลงมาคือ สุขภาพใจ 6.18 คะแนน สุขภาพกาย 6.13 คะแนน ผลการใช้ชีวิตพอเพียง 5.95 คะแนน และที่สำคัญความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทำให้คนไทยมีความสุขอยู่ที่ 5.82 คะแนน รองๆ ลงไปคือ ความสัมพันธ์ของคนในชุมชน (5.57) วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น (5.45) สภาพแวดล้อมชุมชน ระบบคมนาคม ไฟฟ้าและ การติดต่อสื่อสาร (5.19) สภาวะเศรษฐกิจของประเทศ (5.18) ระบบการศึกษา (5.16) และคุณภาพเด็กและเยาวชน (5.15) แต่ที่น่าเป็นห่วง 3 ด้านคือ เงินในกระเป๋าของตนเอง (4.19) กระบวนการยุติธรรมและความเป็นธรรมทางสังคม (4.16) และความเคลื่อนไหวทางการเมืองความขัดแย้งของคนในชาติ (3.86) ตามลำดับ

ที่น่าสนใจคือ ผลการจัดอันดับค่าเฉลี่ยความสุขของประชาชนทั้ง 77 จังหวัดของประเทศ พบว่า จังหวัดที่มีค่าเฉลี่ยความสุขของผู้ตอบแบบสอบถามในการสำรวจครั้งนี้ใน 5 อันดับแรก คือ อันดับหนึ่ง ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีความสุขมวลรวมอยู่ที่ 7.29 คะแนน อันดับสอง ได้แก่ จังหวัด สุพรรณบุรี อยู่ที่ 6.79 คะแนน (ตกจากอันดับ 1 ในการสำรวจเมื่อ 5 ปีที่แล้ว) อันดับสาม ได้แก่ จังหวัด สิงห์บุรี อยู่ที่ 6.77 คะแนน อันดับสี่ ได้แก่ จังหวัดสุโขทัย อยู่ที่ 6.73 คะแนน และอันดับห้า ได้แก่ จังหวัด ชุมพร อยู่ที่ 6.71 คะแนน

สำหรับ จังหวัดที่ประชาชนมีความสุขใน 5 อันดับสุดท้าย พบว่า จังหวัดที่ประชาชนมีความสุขเป็นอันดับที่ 77 ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต ประชาชนมีความสุขเฉลี่ยอยู่ที่ 5.14 คะแนน อันดับที่ 76 ได้แก่ จังหวัด สมุทรปราการ (5.15) อันดับที่ 75 ได้แก่ ปทุมธานี (5.15) อันดับที่ 74 ได้แก่ ชลบุรี (5.16) และอันดับที่ 73 ได้แก่ สระบุรี (5.17) ตามลำดับ

ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่ค้นพบในจังหวัดที่ประชาชนทำให้ประชาชนมีความสุขต้นๆ คือ ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว สุขภาพใจ สุขภาพกาย สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และสิ่งแวดล้อม ความสัมพันธ์ของคนในชุมชน และวัฒธรรมประเพณีท้องถิ่น แต่จังหวัดที่มีความเป็นเมืองเติบโตทางเศรษฐกิจสูง กลับพบว่า ประชาชนคนท้องถิ่นกลับไม่รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของ ถูกคนนอกพื้นที่ คนต่างชาติเข้ายึดครองทรัพยากรของพวกเขา ขาดการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น รู้สึกสูญเสียความเป็นเจ้าของ และสภาพแวดล้อม สิ่งแวดล้อม มลพิษต่างๆ ทำให้ประชาชนในจังหวัดมีความสุขน้อย แต่ในบางพื้นที่พบว่า นโยบายการพัฒนาพื้นที่ อาจเป็นสาเหตุทำให้คนในจังหวัดสุขน้อยลง เช่น จังหวัดตราด เป็นต้น

"ที่น่าสังเกตคือ ผลการจัดอันดับความสุขของประชาชนใน 77 จังหวัดของประเทศครั้งนี้ พบว่า ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีค่าเฉลี่ยความสุขสูงขึ้นแบบก้าวกระโดดจากการสำรวจเมื่อ 5 ปีที่แล้วคือ นราธิวาส และยะลา จากอันดับท้ายๆ ในการสำรวจครั้งก่อน มาติดใน 15 อันดับต้นๆ ของจังหวัดที่ประชาชนมีความสุขสูงสุดของประเทศ อาจจะมีนัยได้ว่าการแก้ปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้กำลังมาถูกทางแล้วหรือไม่ จำเป็นต้องศึกษาอย่างลึกซึ้งต่อไป" ดร.นพดล กรรณิกา กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา