ผลงานวิจัยนักศึกษา ป.เอก ม.แม่โจ้ คว้าเหรียญเงิน งานนวัตกรรมระดับนานาชาติจากแคนาดา

พุธ ๐๗ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๑:๔๔
ทีมวิจัย นศ.ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รับรางวัลเหรียญเงินในการประกวดนวัตกรรมระดับนานาชาติ จากการส่งผลงานวิจัยเรื่อง กระบวนการสกัดสารสกัดชีวภาพ จากดอกดาหลาเพื่อใช้ในเวชสำอาง (Biocompound from torch ginger for cosmeceutical products) เข้าประกวดในงานนวัตกรรมระดับนานาชาติ ณ ประเทศแคนาดา iCAN2016: International Invention Innovation Competition in Canada เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2559

กระบวนการสกัดสารสกัดชีวภาพจากดอกดาหลาเพื่อใช้ในเวชสำอาง เป็นผลงานของ 1. นายณัฐวุฒิ หวังสมนึก 2.นายอุเทน จำใจ 3.นางสาวรัตนาภรณ์ จันทร์ทิพย์ หลักสูตรสหวิทยาการเกษตร สังกัดบัณฑิตวิทยาลัย โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดวงพร อมรเลิศพิศาล สังกัดคณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

ดาหลาเป็นดอกไม้ในตระกูลขิงที่มีสีสันสวยงามและมีกลิ่นหอม ชาวบ้านโดยเฉพาะในภาคใต้นิยมนำมารับประทานเป็นอาหารในครัวเรือน จากการศึกษาวิจัย พบว่า ฤทธิ์ชีวภาพจากสารสกัดดอกดาหลาคือ ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ฤทธิ์ต้านเอนไซม์ไทโรสิเนสที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดจุดด่างดำ และไม่พบความเป็นพิษเมื่อทดสอบในเซล โดยกลุ่มสารสำคัญที่พบมากจากดอกดาหลาและออกฤทธิ์ชีวภาพคือ สารประกอบฟีโนลิก (phenolic compounds) เช่น เคอร์ซิติน แทนนิน ฟลาวานอยด์ เทอร์พีนอยด์ นอกจากนั้น ดอกและเมล็ดดาหลาสดยังมีสารสำคัญชนิดสารประกอบฟีนอลิกเป็นองค์ประกอบ และให้สารสกัดมีสีแดงสด มีกลิ่นหอมอ่อนๆ คล้ายขิง และยังตรวจพบวิตามินซีจากดอกดาหลาอีกด้วย

การนำสารสกัดดอกดาหลาซึ่งเป็นวัตถุดิบพื้นบ้านไปเพิ่มมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและช่วยปรับผิว ให้ขาวกระจ่างใส จึงเป็นผลผลิตจากการแปรรูปสารสกัดสามารถใช้ประโยชน์จากดอกดาหลาได้ทั้งหมดโดยไม่มีของเหลือใช้ (zero waste) ผลงานชิ้นนี้จึงมีความเป็นนวัตกรรมในด้านกระบวนการผลิตสารสำคัญที่มีฤทธิ์ชีวภาพในการบำรุงผิวหน้า โดยกระบวนการสกัดนอกจากมีราคาต้นทุนในการสกัดต่ำแล้ว ยังใช้วิธีการที่ไม่มีสารตกค้าง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบพื้นบ้านได้เป็นอย่างดี ทำให้ผลงานวิจัยชิ้นนี้ได้รับรางวัลเหรียญเงิน โดยมีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจำนวน 225 ผลงาน จาก 36 ประเทศ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดวงพร อมรเลิศพิศาล อาจารย์ที่ปรึกษา กล่าวว่า "ขอขอบคุณการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการส่งผลงานเข้าประกวดจากบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ การช่วยเหลือทางวิชาการและส่งผลงานเข้าประกวดจากสมาคมส่งเสริมนวัตกรรมและการประดิษฐ์ไทย (ATIP) โดยผลงานดังกล่าวได้รับทุนวิจัยจากโครงการทุนพัฒนานักวิจัยและงานวิจัยเพื่ออุตสาหกรรม (พวอ.) ระดับปริญญาเอก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เรื่อง ผลิตภัณฑ์ความงามจากดอกดาหลา จากการสนับสนุนดังกล่าว ทำให้เรามีผลงานวิจัยที่จะเป็นประโยชน์ และสามารถต่อยอดผลงานเชิงพานิชย์ สร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนและประเทศชาติต่อไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4