“ศูนย์อบรมบ้านสวนเรียนรู้ Organic Way” มาสเตอร์พีซแห่งกรุงเทพมหานคร ศูนย์การเรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สสส. แนะนำช่องทางออกของคนเมืองเรื่องการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ กับแหล่งเรียนรู้ดี ๆ ในเมืองกรุง “

ศุกร์ ๐๙ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๓:๑๘
หนึ่งในปัญหาร้ายแรงที่สุดของคนไทยในปัจจุบันคือเรื่อง "อาหาร" เพราะนอกจากจะส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว สิ่งแวดล้อมและสังคมก็ล้วนได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน และ "เรา" ในฐานะ "ผู้บริโภค" ที่เป็นห่วงโซ่สุดท้ายของระบบควรทำอย่างไรดี เมื่อการรับประทานอาหารที่ดีและมีคุณภาพถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเรื่องหนึ่งในชีวิต แต่ด้วยราคาและความสะดวกในการเลือกซื้ออาหารคุณภาพในปัจจุบันแล้ว กลับไม่เอื้อให้คนส่วนใหญ่สามารถเลือกสรรมารับประทานได้ โดยเฉพาะ "คนเมือง" ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในสถานะผู้รับซื้ออาหารผ่านพ่อค้าคนกลางและแหล่งผลิตภายนอก ซึ่งยากที่จะหลีกเลี่ยงผักและเนื้อสัตว์ที่เจือปนไปด้วยสารเคมี ...ในวันนี้มีคนเมืองกลุ่มหนึ่งได้ออกมายืนหยัดและแสดงทางออกของปัญหาให้เห็นแล้วว่า จริง ๆ แล้วเราสามารถเลือกสรรวัตถุดิบออร์แกนิคและเป็นผู้ผลิตอาหารคุณภาพได้เช่นกัน

"ศูนย์อบรมบ้านสวนเรียนรู้ Organic Way" เป็นแหล่งเรียนรู้ที่เกิดขึ้นเพื่อท้าทายแนวความคิดของคนเมืองส่วนใหญ่ที่มักคิดว่า เมืองหลวงแห่งนี้จะปลูกผักปลอดสารพิษเพื่อรับประทานได้อย่างไร... โดยศูนย์ฯ แห่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายมากมาย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้เรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงเรื่องการปลูกผัก ซึ่งเน้นการดำเนินกิจกรรมแบบมีส่วนร่วมและคำนึงถึงปัจจัยความเป็นคนเมือง เช่น ใช้เวลาน้อย ปลูกในพื้นที่จำกัด เติมเต็มองค์ความรู้แบบกระชับและเข้าใจง่าย และเสริมพลังในการปลูกผักที่ใคร ๆ ก็สามารถลงมือทำ

ด้วยแนวคิดที่ท้าทายและเป็นการส่งเสริมให้เกิดสุขภาวะที่ดีต่อประชาชน ศูนย์การเรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงจัดกิจกรรมดีๆ อย่าง "SOOK Travel" (กิจกรรมท่องเที่ยวยังแหล่งเรียนรู้) ตอน "ตะลุยสวนชวนทำครัว 2 : 1 : 1 ที่ Organic Way" ขึ้น เพื่อพาผู้เข้าร่วมกิจกรรมซึ่งเป็นบุคคลทั่วไป 45 ท่าน ไปเปิดโลกการเรียนรู้มุมมองใหม่ของการปลูกผักสำหรับคนเมืองที่ "ศูนย์อบรมบ้านสวนเรียนรู้ Organic Way" ผ่านกิจกรรมสุดสนุก มากมาย อาทิ การเรียนรู้เทคนิคการรับประทานอาหารให้ได้สัดส่วนที่เหมาะสมต่อมื้อที่ 2 : 1 : 1 และการปรุงที่เหมาะสมต่อวันด้วยอัตราส่วน 6 : 6 : 1 ลงมือทำกิจกรรมสนุก ๆ ด้วยการตะลุยสวนเก็บผักปลอดสารพิษมาทำอาหารกลางวันด้วยกัน เรียนรู้เทคนิคการปลูกถั่วงอกและต้นอ่อนทานตะวันที่ออกแบบมาให้ง่ายทั้งวิธีการปลูกและการดูแล นอกจากนั้นยังมีการสอนวิธีการปรุงดินโดยใช้เศษอาหารที่เหลือจากครัวเรือน เพื่อให้เกิดความยั่งยืนขององค์ความรู้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถนำกลับไปใช้ต่อได้ในชีวิตประจำวันได้ ที่สำคัญผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ปลูกต้นไชยาและเพาะต้นอ่อนทานตะวันเพื่อนำกลับไปดูแลต่อที่บ้านทุกคนอีกด้วย

หลังกิจกรรมจบแล้ว ผู้เข้าร่วมหลายคนต่างเดินทางกลับบ้านด้วยความรู้และความประทับใจ โดย "คุณปู" วราพร รักอู่ กล่าวว่า "เมื่อก่อนไม่ชอบการทำกับข้าวเลย เพราะคิดว่าเป็นเรื่องยาก และไม่รู้จะเริ่มยังไง แต่พอได้มาร่วมกิจกรรมแล้ว รู้สึกชอบทำกับข้าวมาก ต่อไปจะทำกินเองตลอดเพราะรู้แล้วว่าไม่ยากอย่างที่คิด นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกใช้แต่วัตถุดิบดี ๆ และปลอดสารพิษได้อีกด้วย" และ "คุณวี" วีรพร ตันชัชวาล เล่าว่า "ชอบกิจกรรมปรุงดินมาก เพราะนอกจากจะได้ดินดี ๆ ไปปลูกต้นไม้แล้ว ยังนำวัสดุเหลือใช้จากชีวิตประจำวันไปทำให้เกิดประโยชน์ได้อีกครั้ง ที่สำคัญไม่คิดว่าในเมืองหลวงจะสามารถปลูกพืชผักได้หลากหลายชนิดขนาดนี้"

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่รักการทานอาหารเพื่อสุขภาพ มีความสุขกับการปลูกต้นไม้ ที่นี่พร้อมต้อนรับทุกท่าน ในวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 10.00 – 18.00 น. และ วันเสาร์ เวลา 10.00 – 16.00 น. เบอร์โทร: 086-3328266 โดยศูนย์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่ ซอยราษฎร์บูรณะ 30 ฝั่งตรงข้ามกสิกรไทยสำนักงานใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้