CITY OF GOLD : เมืองทอง...ที่อู่ทอง?

ศุกร์ ๑๖ กันยายน ๒๐๑๖ ๐๙:๓๗
หนังสือเล่มใหม่ที่ศึกษาเชิงลึกทางวิทยาศาสตร์ "ทองคำโบราณ" ที่ "เมืองโบราณอู่ทอง" ครั้งแรกในประเทศไทยและเอเชียอาคเนย์ โดยผู้เชี่ยวชาญโลหะโบราณระดับโลก ดร.แอนนา เบนเน็ตต์ ที่ชี้เบาะแสของที่ตั้ง "สุวรรณภูมิโบราณ"อันเป็นต้นทางของอารยธรรมไทยทุกวันนี้

"องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ร่วมกับ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ และ สำนักพิมพ์ริเวอร์ บุคส์ ร่วมกันเปิดตัวหนังสือCITY OF GOLD : เมืองทอง...ที่อู่ทอง ซึ่งได้รับอนุญาตจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร และ อู่ทอง ให้ทำการศึกษาวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบครบถ้วนเป็นครั้งแรก โดย ดร.แอนนา เบนเน็ตต์ นักวิทยาศาสตร์โบราณคดีผู้เชี่ยวชาญโลหะโบราณระดับโลก จากนครบรัซเซลส์-ลอนดอน ที่รับอาสาทำการศึกษาและเรียบเรียงให้เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเคยมาทำการขุดค้นทางโบราณคดีและวิจัยในระดับปริญญาเอกเมื่อ ๓๐ ปีก่อน จึงมีความผูกพันกับประเทศไทย ซึ่งผลการศึกษาพบว่าภูมิภาคนี้โดยเฉพาะประเทศไทยมีความเจริญรุ่งเรืองและก้าวหน้าในการนำทองคำมาประดิษฐ์สร้างสรรค์เป็นเครื่องประดับ ไม่น้อยกว่า ๒,๐๐๐ ปี เฉพาะที่อู่ทองมีความหลายหลาย นอกจากพระพุทธรูปทองคำแล้ว ยังพบจี้ที่มีลักษณะพิเศษคล้าย ธรรมจักร ในพระพุทธศาสนา อันอาจสนับสนุนสมมุติฐานการเป็นดินแดนสุวรรณภูมิของอาณาบริเวณนี้ที่พัฒนาต่อจนเป็นแว่นแคว้นทวารวดีที่ถือเป็นต้นทางของอารยธรรมไทยในทุกวันนี้ โดยหนังสือดังกล่าว อพท.ที่ประกาศให้อู่ทองเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ถือเป็นฐานความรู้สำคัญในการพัฒนาเมืองอู่ทองต่อไป รวมทั้งจะได้รับการเผยแพร่ในวงกว้างระดับโลกอีกด้วย

และจากการศึกษาพบว่าภูมิภาคนี้โดยเฉพาะประเทศไทยมีความเจริญรุ่งเรืองและก้าวหน้าในการนำทองคำมาประดิษฐ์สร้างสรรค์เป็นเครื่องประดับไม่น้อยกว่า ๒,๐๐๐ ปี เฉพาะที่อู่ทองมีความหลายหลาย นอกจากพระพุทธรูปทองคำแล้ว ยังพบจี้ที่มีลักษณะพิเศษคล้าย ธรรมจักร ในพระพุทธศาสนา อันอาจสนับสนุนสมมุติฐานการเป็นดินแดนสุวรรณภูมิของอาณาบริเวณนี้ที่พัฒนาต่อจนเป็นแว่นแคว้นทวารวดีที่ถือเป็นต้นทางของอารยธรรมไทยในทุกวันนี้ โดยหนังสือดังกล่าว อพท.ที่ประกาศให้อู่ทองเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ถือเป็นฐานความรู้สำคัญในการพัฒนาเมืองอู่ทองต่อไป รวมทั้งจะได้รับการเผยแพร่ในวงกว้างระดับโลกอีกด้วย จึงได้มีการเชื้อเชิญ ดร.แอนนา เบนเน็ตต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหะวิทยาโบราณคดีที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก มีผลงานทางวิชาการตีพิมพ์ตลอดจนการวิเคราะห์โลหะโบราณของสถาบันและพิพิธภัณฑ์ชั้นนำทั่วโลก มาเป็นผู้ทำการศึกษาวิเคราะห์ทองคำที่อู่ทองซึ่งดร.แอนนาก็มาทำไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้นได้เดินทางมาทำการสำรวจ ศึกษาวิเคราะห์ในระหว่างปี พ.ศ.๒๕๕๗ – ๒๕๕๙ หลายรอบ ครอบคลุมโบราณวัตถุที่เป็นทองคำทุกชิ้นที่ระบุว่าพบที่อู่ทอง ที่เก็บรักษาจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง และ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยยังได้ศึกษาทองที่อยู่ในความครอบครองของคนอู่ทองอีกจำนวนหนึ่ง รวมทั้งทองคำโบราณอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย จากที่ผ่านมามีการศึกษาในลักษณะนี้น้อยมาก ๆ ไม่เพียงในประเทศไทย แต่ในทั้งเอเชียอาคเนย์และในโลก จึงเห็นพ้องต้องกันว่าควรที่จะตีพิมพ์เป็นหนังสือเล่มในระดับมาตรฐานสากล ซึ่ง ดร.แอนนา ก็เห็นด้วยและอนุญาต รวมทั้งช่วยในการดำเนินการต่าง ๆ ด้วยตนเอง ทั้งการเรียบเรียง จัดหาภาพประกอบ ร่วมออกแบบรูปเล่ม กับยังมีนักวิชาการชั้นนำของโลกช่วยอ่านและเขียนคำนิยม อาทิ ดร.เอียน โกลฟเวอร์ ดร.ปี ดร.ปีเตอร์ สกิลลิ่ง แห่งสำนักฝรั่งเศสแห่งปลายบูรพาทิศ ดร.จอห์น มิกสิค แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ และ จอห์น กาย แห่งพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งมหานครนิวยอร์ค

ที่สำคัญจัดจำหน่ายโดย สำนักพิมพ์ริเวอร์บุคส์ ที่มีเครือข่ายการกระจายทั่วโลก ได้ร่วมจัดจำหน่ายเพื่อให้มีความแพร่หลายทั่วโลก ซึ่งนับเป็นหนังสือเล่มพิเศษยิ่งเล่มหนึ่งที่จะเผยแพร่ทั้งประเทศไทย ทอง และ อู่ทองไปพร้อม ๆ กัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้