คาลเท็กซ์ สานต่อโครงการเพื่อสังคม “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน ปี 3”

ศุกร์ ๑๖ กันยายน ๒๐๑๖ ๐๘:๒๒
ได้ฤกษ์เปิดตัวกันไปอย่างเป็นทางการแล้ว กับอีกหนึ่งโครงการดีๆ สำหรับเยาวชนไทย "Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน ปี 3" โดย บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คาลเท็กซ์ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะเด็กนักเรียน ในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมระดมทีมอาสาสมัครพนักงาน และผู้บริหารสถานีบริการน้ำมัน ร่วมจิตอาสาพัฒนาโรงเรียนวัดมาบโพธิ์ อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ เมื่อเร็วๆ นี้

งานเปิดตัวโครงการ "Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน ปี 3" มีบรรยากาศที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มของคณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนขยายโอกาสทั้ง 10 แห่งที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ รวมทั้งอาสาสมัครและผู้ร่วมงานจากทุกภาคส่วน โดย นายซาลมาน ซาดัต ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คาลเท็กซ์ ได้กล่าวในโอกาสที่มาร่วมพิธีเปิดโครงการและกิจกรรมค่ายเยาวชนว่า "การศึกษาเป็นรากฐานของการเรียนรู้ซึ่งจะช่วยเปิดโลกทัศน์ของเด็กๆ อันเป็นจุดเริ่มต้นของการเสริมสร้างศักยภาพเยาวชน และพัฒนาชุมชนและสังคมไทยให้เข้มแข็ง โดยทางบริษัทฯ รู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสสนับสนุนกิจกรรมเพื่อส่งเสริมศักยภาพเด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ได้สานต่อโครงการ "Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน ปี 3" กิจกรรมเพื่อสังคมที่สร้างโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพให้กับเด็กๆ ด้วยการร่วมมือกับสถาบันคีนันแห่งเอเซียในการจัดกิจกรรมซึ่งมุ่งเน้นการเรียนรู้แบบใช้โครงงานเป็นฐาน (Project - Based Learning) เพื่อพัฒนาศักยภาพนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม. 1 และ ม. 2) ในโรงเรียนขยายโอกาส 10 แห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระหว่างเดือนมิถุนายน 2559 ถึง กันยายน 2560 นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ได้นำทีมพนักงานและผู้บริหาร รวมทั้งลูกค้าเจ้าของสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่ร่วมแรงร่วมใจจัดกิจกรรมบูรณะ พัฒนา โรงเรียนวัดมาบโพธิ์ อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา โดยได้จัดหาทีมงานเพื่อซ่อมแซมอาคารเรียนและห้องสมุดที่ชำรุด รวมทั้งจัดหาวัสดุอุปกรณ์ ทุนทรัพย์ รวมทั้งหนังสือต่างๆ ที่เหมาะกับการเรียนรู้ของเด็กวัยประถม พร้อมบริจาคอุปกรณ์การเรียนการสอนและอุปกรณ์กีฬา เพื่อเอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กๆ อย่างพอเพียง"

คุณธงทรรศน์ วชิรเสรีชัย หัวหน้าฝ่ายบริหารสำนักงาน บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด หนึ่งในตัวแทนอาสาสมัครพนักงานจาก คาลเท็กซ์ ที่ได้มาร่วมแรงร่วมใจลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจจิตอาสา ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมครั้งนี้ว่า "ได้เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการคาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน มาเป็นประจำทุกปี และปีนี้ก็เป็นปีที่ 3 แล้ว ในทุกๆ ปีก็จะเตรียมกิจกรรมต่างๆ เพื่อมาสอนหรือถ่ายทอดให้กับน้องๆ ในแต่ละโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ โดยจะมุ่งเน้นในเรื่องการนำเสนองาน กิจกรรมที่ฝึกให้น้องๆ ได้เกิดกระบวนการคิด การวางแผน โดยในแต่ละปีก็จะเห็นพัฒนาการของน้องๆ ที่เปลี่ยนไปตั้งแต่เริ่มโครงการ จนกระทั่งจบโครงการ น้องๆ กล้าแสดงออกมากขึ้น กล้าที่จะพูดมากขึ้น และคิดว่ากิจกรรมในครั้งนี้และครั้งต่อๆ ไปจะเป็นการสร้างโอกาสในการเรียนรู้ให้กับน้องๆ ได้เป็นอย่างดี"

ความคิดเห็นส่วนหนึ่งจากคุณครูและนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการ ครูฟ้า – นิชนันท์ พวงพิพัฒน์ จากโรงเรียนวัดสุคันธาราม อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้กล่าวถึงการนำน้องๆ ในโรงเรียนมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า "โรงเรียนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้เป็นหนึ่งในอีกหลายๆ โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยโรงเรียนเราได้คัดเลือกตัวแทนที่จะมาเข้าค่ายในวันนี้จากความสนใจและความสมัครใจ ซึ่งมีน้องๆ ให้ความสนใจมาก และคิดว่าโครงการนี้จะช่วยให้เด็กๆ รู้จักวิธีแก้ปัญหา รู้จักคิด และวิเคราะห์ วางแผน รวมถึงการทำงานเป็นทีม และที่สำคัญคือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่นอกห้องเรียนให้กับเด็กๆ"

ต่อไปเป็นความคิดเห็นจากน้องๆ นักเรียน อย่างน้องนัท – เด็กหญิงธาริณี กอนรัมย์ นักเรียนชั้น ม.2 ตัวแทนจากโรงเรียนวัดสุคันธาราม อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เล่าถึงความประทับใจในวันนี้ว่า "กิจกรรมในวันนี้สนุกมาก ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ จากต่างโรงเรียนจากการแบ่งกลุ่มเพื่อร่วมกิจกรรมในฐานต่างๆ ที่พี่คาลเท็กซ์ได้จัดขึ้นเพื่อสอนให้เราได้รู้จักการตั้งสมมุติฐาน และการทดลองทำ ขอบคุณพี่ๆ ที่ให้โอกาสการเรียนรู้นอกห้องเรียนกับพวกเราค่ะ"

อนึ่ง โครงการ "คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน" ได้ริเริ่มขึ้นในปี 2557 ภายใต้โครงการ "Caltex Energy for Learning" ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการดี ๆ เพื่อสังคมจาก บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้มีเวทีในการแข่งขันประลองความสามารถและพัฒนาศักยภาพในกระบวนการคิดวิเคราะห์ การวางแผน การแก้ไขปัญหาและการทำงานร่วมกันเป็นทีม ซึ่งนอกจากจะช่วยพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ แล้ว ยังจะช่วยสร้างโอกาสในการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะใหม่ๆ ให้กับเยาวชนไทย เพื่อวางรากฐานที่เข้มแข็งให้กับสังคมในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้พนักงานได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนในท้องถิ่นต่างๆ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและจริยธรรมของบริษัทฯ ในการดำเนินธุรกิจด้วยความตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

ติดตามข้อมูลข่าวสาร และกิจกรรมดีๆ จากคาลเท็กซ์ได้ที่ www.caltex.co.th และwww.facebook.com/CaltexThailand และสามารถค้นหาสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ "คาลเท็กซ์ สเตชั่นโลเคเตอร์" (Caltex Station Locator)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้