ทีโอที จัดกิจกรรมโครงการ TYC “เด็กไทยมีดี ใช้ไอทีเพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชน” ที่ชุมชนบ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย ขับเคลื่อนนโยบายดิจิตัล ไทยแลนด์ 4.0

อังคาร ๒๐ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๕:๕๐
เร็วๆ นี้ ( 15 กันยายน 2559) ณ โรงเรียนเมืองเชลียง จังหวัดสุโขทัย บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) นายวิษณุ สว่างทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 หัวหน้าคณะทำงานโครงการ TYC เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ TOT Young Club "เด็กไทยมีดี ใช้ไอทีเพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชน" ปี 2559 พร้อมกันนี้ได้มีพิธีลงนามความร่วมมือโครงการ TYC ระหว่าง นายบุญเหลือ เฟื่องชุ่ม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 3 บมจ. ทีโอที ร่วมกับ นายวินนท์ รุ่งโรจน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตึก นางสาวจันทร์เพ็ญ ทรัพย์ประชา ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองเชลียง นายประกอบ พงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเมือง ด้งวิทยา โดยมี ผู้บริหาร พนักงาน ทีโอที ครูและเยาวชนโรงเรียนเมืองเชลียง โรงเรียนเมืองด้งวิทยา เข้าร่วมงานในครั้งนี้

นายบุญเหลือ เฟื่องชุ่ม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 3 บมจ.ทีโอที กล่าวว่า โครงการ TYC เป็นกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมตามนโยบายของคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ของ ทีโอที ซึ่งมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศมาตั้งแต่ต้นปี 2559 ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศด้วยดิจิตัล ในการขับเคลื่อนประเทศสู่ Thailand 4.0 โดยจัดกิจกรรมTOT Young Club หรือ TYC ดำเนินการภายใต้แนวคิด "เด็กไทยมีดี ใช้ไอทีเพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชน" ซึ่งชุมชนบ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย เป็นชุมชนแห่งที่ 6 ของปี 2559 กิจกรรมประกอบด้วยการจัดอบรมให้ความรู้กับเยาวชนในชุมชนบ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย เพื่อให้เยาวชนนำทักษะที่ได้จากการเรียนรู้การใช้ไอทีไปสนับสนุน ช่วยชุมชน ประกอบด้วยการเรียนรู้เกี่ยวกับการแนะนำการดูแลการใช้อินเตอร์เน็ตเบื้องต้น การเรียนรู้การถ่ายภาพและการตกแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์ การถ่ายคลิป การตัดต่อและการนำเสนอคลิปวิดีโอ การตกแต่งออกแบบหน้าเว็บไซต์ การใช้ social media workshop เพื่อการประชาสัมพันธ์ชุมชนรวมถึงระบบการซื้อขายผลิตภัณฑ์หรือบริการของชุมชนออนไลน์ผ่าน TOT e-Commerce เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้จากการทำธุรกิจ ทั้งนี้ชุมชนบ้านนาต้นจั่นเป็นพื้นที่กลางภูเขาเต็มไปด้วยต้นจั่นมากมาย ซึ่งดอกจั่นจะมีให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงามในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี สำหรับชุมชนบ้านนาต้นจั่นมีลักษณะเด่นคือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งชาวบ้านนาต้นจั่นที่ยังคงสืบสานและดำรงประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิต แบบดั้งเดิม มีภูมิปัญญาชาวบ้านที่ได้รับรางวัลการันตีอย่าง ผ้าหมักโคลน ,หัตถกรรมจักสาน เข่งไม้ไผ่ ที่ขึ้นชื่อคือ ลายสองพี่น้อง,ตุ๊กตาบาร์โหนของเล่นไม้ และอาหารพื้นบ้านอย่าง"ข้าวเปิ๊บ"หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ"ก๋วยเตี๋ยวพระร่วง"

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย ให้การสนับสนุนประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และคัดเลือกเด็ก เยาวชนและตัวแทนกลุ่ม เพื่อเข้ารับการอบรม รวมทั้งประสานงานและจัดให้มีสถานที่สำหรับทำกิจกรรมร่วมกันภายหลังการอบรม สำหรับกลุ่มเด็กและเยาวชนของชุมชนตรำดม รวมถึงดูแลให้มีห้องทำงาน พร้อมอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ที่จำเป็น อาทิ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ กล้องถ่ายภาพ ฯลฯ เพื่อให้เด็กและเยาวชนสามารถทำกิจกรรมผ่านอินเทอร์เน็ต ในการช่วยเหลือชุมชนรวมทั้งประชาสัมพันธ์ชุมชนสู่โลกภายนอก ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โรงเรียนเมืองเชลียง และโรงเรียนเมืองด้งวิทยา ให้การสนับสนุนและประสานงานในการคัดเลือกเด็กและเยาวชนภายในโรงเรียนเข้ารับการอบรมเพื่อเป็นตัวแทนของโรงเรียน และสนับสนุนกิจกรรมกลุ่มร่วมกันภายหลังการอบรม ตลอดจนบุคลากรในการควบคุมดูแล เพื่อให้เด็กและเยาวชนสามารถทำกิจกรรมผ่านอินเทอร์เน็ตภายหลังการอบรม

ปี 2559 ทีโอที ตั้งเป้าจัดกิจกรรมชุมชนใหม่ TYC จำนวน 11ชุมชน โดยมีชุมชนที่ได้เนินการแล้ว จำนวน 5 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบ้านป่าพน จ.สตูล ,ชุมชนบ้านสุขสำราญ จ.สระแก้ว ,ชุมชนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ,ชุมชนบ้านนาโยงเหนือ จ.ตรัง ,ชุมชน อบต.ตรำดม จ.สุรินทร์ ซึ่งได้มีการจัดทำFacebook Page และเปิดให้ผู้สนใจเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์หรือแหล่งท่องเที่ยว คือ

ชุมชนบ้านป่าพน จ.สตูล https://www.facebook.com/tycbanphapon/

ชุมชนบ้านสุขสำราญ จ.สระแก้ว https://www.facebook.com/tycbansuksamran/

ชุมชนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี https://www.facebook.com/tyckohsichang/

ชุมชนบ้านนาโยงเหนือ จ.ตรัง https://www.facebook.com/tycnayongnua/

ชุมชน อบต.ตรำดม จ.สุรินทร์ https://www.facebook.com/tyctramdom/

และชุมชนที่มีแผนจะดำเนินการในโครงการของไตรมาสสุดท้าย ปี 2559 อีกจำนวน 6 ชุมชน คือ ชุมชนตลาดต้าน้ำโบราณ จ.สระบุรี ,ชุมชนเทศบาลตำบลอุโมงค์ จ.ลำพูน ,ชุมชนบ้านม่วง จ.หนองคาย ,ชุมชนปากแพรก จ.กาญจนบุรี, ชุมชนชุมโค จ.ชุมพร และชุมชนบ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย เป็นชุมชนแห่งที่ 6 ที่ดำเนินการเป็นกิจกรรมในครั้งนี้

สำหรับชุมชนเดิมในโครงการ TYC เด็กไทยมีดี ใช้ไอที เพื่อชุมชน โดยในปี 2556-2557ได้ดำเนินการ จำนวน 14 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนรางไม้แดง จ.ราชบุรี ,ชุมชนบ้านโพ จ.พระนครศรีอยุธยา, ชุมชนบ้านสำราญ จ.ขอนแก่น ,ชุมชนบ้านกุดชุมแสง จ.ชัยภูมิ,ชุมชนบ้านบอม จ.ลำปาง,ชุมชนบ้านกร่าง จ.พิษณุโลก, ชุมชนบ้านเกาะบูโหลน จ.สตูล, ชุมชนบ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช ,ชุมชนบ้านดง-หินตั้ง จ.นครนายก ,ชุมชนบ้านช่องแสมสาร จ.ชลบุรี ,ชุมชนสามชุก จ.สุพรรณบุรี ,ชุมชนบ้านทรายขาว จ.ปัตตานี ,ชุมชนบ้านตะปอเยาะ จ.นราธิวาส และโครงการ Start Up Digital Economy ผ่านโครงการTYCเด็กไทยมีดี ใช้ไอที เพื่อชุมชน ปี 2558 ได้ขยายชุมชนใหม่เพิ่มเติม จำนวน 11 แห่ง ได้แก่ ชุมชนคลองลัดมะยม กทม.,ชุมชนสามโคก จ.ปทุมธานี ,ชุมชนแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม ,ชุมชนเขาพระงาม จ.ลพบุรี ,ชุมชนโคกเมือง จ.บุรีรัมย์ ,ชุมชนสันโค้งน้อย จ.เชียงราย ,ชุมชนเกาะลอย จ.เชียงราย ,ชุมชนลำพระยา จ.ยะลา ,ชุมชน ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี, ชุมชนตลาดบ้านใหม่ จ.ฉะเชิงเทรา และชุมชนอ่างศิลา จ.ชลบุรี

บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)

ฝ่ายประชาสัมพันธ์องค์กรและสื่อสารการตลาด

ส่วนภาพลักษณ์องค์กรและประชาสัมพันธ์

โทรศัพท์ 0 2574 9944 โทรสาร 0 2574 9541

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ