ครม. เห็นชอบร่างปฏิญญาตุนหวง ยกระดับความร่วมมือด้านวัฒนธรมประเทศบนเส้นทางสายไหม 85 ประเทศ

อังคาร ๒๐ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๔:๕๔
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างปฏิญญาตุนหวง (ความคิดริเริ่ม ตุนหวง) ซึ่งจะมีการประกาศในงานมหกรรมเส้นทางสายไหมทางวัฒนธรรม ครั้งที่ 1 (The First Silk Road (Dunhuang) International Cultural Expo) ณ เมืองตุนหวง มณฑลกานซู สาธารณรัฐประชาชนจีน ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ เนื่องจากคณะกรรมการจัดงานเมืองตุนหวง มณฑลกานซู และนาย Luo Shugang รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เชิญรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีวัฒนธรรม รัฐมนตรีช่วย ผู้แทนองค์กรต่างๆ จาก 85 ประเทศ และ 5 องค์การระหว่างประเทศ ได้แก่ จอร์แดน อิหร่าน มาซิโดเนีย ตูนิเซีย ไทย ยูเครน ศรีลังกา โครเอเชีย บังกลาเทศ มอลโดวา มอนเตเนโกร ทาจิกิสถาน แอลเบเนีย เบลารุส เนปาล บัลแกเรีย สเปน เวียดนาม คาซัคสถาน เกาหลีใต้ มาเลเซีย บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา สิงคโปร์ องค์การยูเนสโก องค์การท่องเที่ยวโลก ฯลฯ ซึ่งเป็นประเทศที่มีความเชื่อมโยงและมีประวัติเกี่ยวกับเส้นทางสายไหม มาร่วมงานประมาณ 1,500 คน

นายวีระ กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับร่างปฏิญญาตุนหวงนั้น รัฐมนตรีวัฒนธรรมจากประเทศต่างๆ และผู้ช่วยรัฐมนตรีวัฒนธรรม ผู้แทนประเทศบนเส้นทางสายไหมที่มาร่วมงานจะร่วมกันเป็นสักขีพยานในการประกาศปฏิญญาตุนหวง โดยสาระสำคัญของปฏิญญาดังกล่าวมุ่งเน้นให้มีการเจรจา การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางวัฒนธรรมเพื่อให้สอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม และปฏิญญาสากลว่าด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรมบนหลักการพื้นฐาน ประกอบด้วย การเชื่อมั่นในความหลากหลายทางวัฒนธรรมความเท่าเทียมและความไม่แบ่งแยก การปกป้องมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของทุกประเทศ การเพิ่มพูนระดับ การเจรจาทางวัฒนธรรมและความร่วมมือในหลายระดับและการเสริมสร้างความร่วมมือและการค้าทางวัฒนธรรมในอุตสาหกรรมวัฒนธรรม รวมถึงการเชื่อมความสัมพันธ์โดยการใช้มิติวัฒนธรรม

อย่างไรก็ตามในร่างปฏิญญาตุนหวง (ความคิดริเริ่มตุนหวง) เป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางนโยบายที่มีนัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศประกอบกับการเข้าร่วมงานมหกรรมเส้นทางสายไหมฯ ครั้งที่ 1 จะมีการประกาศร่างปฏิญญาตุนหวง ดังนั้นกระทรวงวัฒนธรรมจึงได้เสนอให้ที่ประชุม ครม. เห็นชอบ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้