เปิดผลติดตามโซนนิ่งเกษตร สศก.ลุย 16 จังหวัด ตามติดเกษตรกรร่วมโครงการ เล็งขยายผลพื้นที่ต่อเนื่อง

อังคาร ๒๐ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๓:๔๕
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ลุย 16 จังหวัดประเมินโครงการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม เผย เกษตรกรที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้มีการนำไปใช้ประโยชน์จริง ระบุ ร้อยละ 90 สามารถลดต้นทุนได้ เช่น ลดปริมาณเมล็ดพันธุ์ข้าว สารเคมีและปุ๋ยเคมี เป็นต้น

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลประเมินผลภาพรวมการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning by Agri - Map) ปี 2558/59 ซึ่งเป็นการบูรณาการร่วมกันทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีกรมพัฒนาที่ดินเป็นหน่วยงานหลัก เพื่อบริหารจัดการพื้นที่และสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจให้ได้สินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ มีปริมาณสอดคล้องกับความต้องการ และมีเขตเกษตรเศรษฐกิจที่เหมาะสมตามนโยบายและยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเกษตรที่สำคัญ

จากการติดตาม โดยสัมภาษณ์เกษตรกรจำนวน 416 ราย พื้นที่ 16 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุตรดิตถ์ พิจิตร พิษณุโลก กำแพงเพชร อำนาจเจริญ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา อำนาจเจริญ ชัยนาท ลพบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี กระบี่สุราษฎร์ธานี และชุมพร ระหว่างสิงหาคมที่ผ่านมา พบว่า

การขับเคลื่อนในพื้นที่เขตเหมาะสม (S1 และ S2) หลังได้รับการถ่ายทอดความรู้ เกษตรกรมีความรู้ในระดับ มาก คิดเป็นร้อยละ 58 เกษตรกรที่เคยใช้บริการ ศพก. และที่เป็นสมาชิกแปลงใหญ่ ร้อยละ 79 ทราบถึงระดับความเหมาะสม (S1, S2, S3 และ N) ของพื้นที่การเกษตร เกษตรกรที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้ร้อยละ 98 นำความรู้ไปใช้แล้ว เกษตรกรที่นำความรู้ไปใช้ร้อยละ 90 สามารถลดต้นทุนได้ โดยลดปริมาณการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวจากเดิมใช้เมล็ดพันธุ์เฉลี่ย 28 ก.ก./ไร่ เหลือ 16 ก.ก./ไร่ หรือต้นทุนลดลงจำนวน 252 บาทต่อไร่ จากการทำการเกษตรแบบประณีต และใช้เครื่องหยอดเมล็ด นอกจากนี้ สามารถลดปริมาณการใช้ปุ๋ยเคมีลง จากเดิมใช้ปุ๋ยเคมีเฉลี่ย 44 ก.ก./ไร่ เหลือ 18 ก.ก./ไร่ หรือต้นทุนลดลงจำนวน 312 บาทต่อไร่ โดยการใช้ปุ๋ยอินทรีย์/ชีวภาพแทนปุ๋ยเคมี และลดการใช้สารเคมีป้องกันโรงพืชและแมลง จากเดิม 152 บาท/ไร่ เหลือ 35 บาท/ไร่ โดยใช้ชีวภัณฑ์ และชีวภาพ ส่วนร้อยละ 10 ยังลดต้นทุนไม่ได้ เนื่องจาก เกษตรกรเพิ่งเริ่มปฏิบัติ และปฏิบัติแล้วแต่ยังไม่เห็นผล เป็นต้น

การขับเคลื่อนการปฏิบัติและส่งเสริมในพื้นที่ที่ทำการผลิตไม่เหมาะสม (S3 และ N) หลังได้รับการถ่ายทอดความรู้ เกษตรกรมีความรู้ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 40 รองลงมาคือ ปานกลาง ร้อยละ 55 เนื่องจาก เกษตรกรเพิ่งเริ่มเรียนรู้ เข้าใจเพียงบางส่วน โดยเกษตรกรร้อย 44 ทราบถึงระดับความเหมาะสม (S1, S2, S3 และ N) ของพื้นที่การเกษตรของตนเอง ร้อยละ 56 ไม่ทราบระดับความเหมาะสม (ทราบเพียงแค่เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมเท่านั้น) เนื่องจาก เกษตรกรส่วนใหญ่ไม่ได้รับการถ่ายทอดความรู้จาก ศพก. และไม่ได้เข้าร่วมเกษตรแบบแปลงใหญ่

ด้านความพึงพอใจ เกษตรกรมีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 77 และร้อยละ 68 ของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ มีความคิดเห็นว่า การเข้าร่วมโครงการทำให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิต และมีรายได้เพิ่มมากขึ้น โดยข้อเสนอแนะของเกษตรกร เห็นว่าการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนการผลิตต้องมีตลาดรองรับสินค้า และมีราคารับซื้อที่แน่นอน หรือมีการประกันราคาสินค้า ควรจัดทำแผนที่ ให้เข้าใจง่ายกว่าเดิม เนื่องจากเกษตรกรบางรายเป็นผู้สูงอายุ และบางรายไม่ได้เรียนหนังสือ โดยต้องการให้สนับสนุนอุปกรณ์ในการทำปุ๋ยอินทรีย์ และเมื่อเกษตรกรทำการปรับเปลี่ยนแล้ว ควรมีมาตรการส่งเสริมสนับสนุนการปรับเปลี่ยนเนื่องในระยะแรก ควบคู่กับการขยายผลในพื้นที่อื่นต่อไป

ทั้งนี้ ครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2559 เห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรฯ เสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ปีการผลิต 2559/60 ด้านการผลิต (เพิ่มเติม) จำนวน 5 โครงการ ประกอบด้วย (1) โครงการปรับเปลี่ยนพื้นที่ทำนาไม่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมการเลี้ยงกระบือ (2) โครงการปรับเปลี่ยนพื้นที่ทำนาไม่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อ (3) โครงการปรับเปลี่ยนพื้นที่ทำนาไม่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมการเลี้ยงแพะ (4) โครงการปรับเปลี่ยนพื้นที่ทำนาไม่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมการทำนาหญ้า และ (5) โครงการปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวไม่เหมาะสมเป็นเกษตรกรรมทางเลือกอื่น วงเงินรวม 15,597.340 ล้านบาท เพื่อลดพื้นที่ปลูกข้าวในพื้นที่ไม่เหมาะสม รวม 40 จังหวัด พื้นที่ 570,000 ไร่ และการปรับเปลี่ยนอาชีพที่สร้างรายได้ดีกว่าทำนา ได้แก่ ปศุสัตว์ ทำนาหญ้า และเกษตรกรรมทางเลือกเพื่อลดความเสี่ยงและมีรายได้เสริม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน