รมว.พม. ให้เครือข่ายสถาบันการจัดการที่ดินชุมชนแนวใหม่ 5 ภาค (สกทช.) พร้อมผู้แทน 7 ชุมชนริมคลองลาดพร้าว เข้าพบ เพื่อร่วมขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดและการสร้างที่อยู่อาศัยรุกล้ำแนวลำคลองและทางระบายน้ำ

อังคาร ๒๐ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๘:๕๙
วันนี้ (19 ก.ย. 59) เวลา 14.00 น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและ ความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ให้เครือข่ายสถาบันการจัดการที่ดินชุมชนแนวใหม่ 5 ภาค (สกทช.) จำนวน 200 คน ประกอบด้วย แกนนำ สกทช. ผู้แทนสหกรณ์ที่เกี่ยวข้อง 4 สหกรณ์ และผู้แทนชุมชน 7 ชุมชนนำร่องในพื้นที่เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เข้าพบ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเตรียมการขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัยของเครือข่าย สกทช. ตามนโยบาลของรัฐบาลในการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลอง ณ ห้องประชุม ชั้น 2 กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายจัดระเบียบแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดและการสร้างที่อยู่อาศัยรุกล้ำแนวลำคลองและทางระบายน้ำ ซึ่งได้ดำเนินการโครงการนำร่องในพื้นที่คลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากร กระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ได้จัดทำ แผนการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลอง ระยะเวลาการดำเนินงาน 3 ปี (พ.ศ.2559 – 2561) ซึ่งเป็นแผนงานที่สำคัญตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยบูรณาการร่วมกับกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ กรุงเทพมหานคร กรมธนารักษ์ และเครือข่ายชุมชน และมีเป้าหมายดำเนินการ ในปี 2559 – 2560 ในพื้นที่คลองลาดพร้าว จำนวน 41 ชุมชน 6,606 ครัวเรือน

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับสถาบันการจัดการที่ดินชุมชนแนวใหม่ 5 ภาค (สกทช.) ได้ยื่นขอการรับรอง เป็นองค์กรสาธารณประโยชน์กับกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และได้รับการประกาศราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2558 ตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์กรสาธารณประโยชน์ โดย สกทช. ได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานบ้านมั่นคง-เป็นสุขสามัคคี ในพื้นที่ เขตจตุจักร 7 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนพหลโยธิน 46 ชุมชนชายคลองเสนานิคม 2 ชุมชนพหลโยธิน 32 ชุมชนหลัง วค.จันทรเกษม ชุมชนโรงเจ ชุมชนริมคลองลาดพร้าวภาวนา และชุมชนหลังตลาดสุภาพงษ์ เป็นชุมชนนำร่องในการรื้อย้ายบ้านเรือนออกจาก แนวก่อสร้างเขื่อนเพื่อก่อสร้างบ้านใหม่ โดยภายในเดือนตุลาคม 59 จะดำเนินการจัดเช่าที่ดิน ส่วนชุมชนอื่นๆ ที่มีความพร้อม จะทยอยรื้อย้ายและก่อสร้างบ้านตามแผนต่อไป สำหรับชุมชนใดที่มีพื้นที่ไม่เพียงพอหรืออยู่ในแนวเขื่อน ไม่สามารถสร้างบ้านใหม่ ในชุมชนเดิมได้ เครือข่ายสหกรณ์จะสนับสนุนให้ชาวบ้านรวมกลุ่มไปหาซื้อที่ดินแปลงใหม่ เช่น ที่ดินของบริษัทบริหารสินทรัพย์ ในสังกัดของกระทรวงการคลัง หรือที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติ (กคช.)

"อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชมเครือข่ายดังกล่าว ที่มีพลังเข้มแข็งในการร่วมสนับสนุนชุมชนตามนโยบายของรัฐบาลในการสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อยในระยะยาว ซึ่งการดำเนินการต่อไป กระทรวงการพัฒนาสังคมฯโดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) จะเข้าร่วมสนับสนุนการดำเนินโครงการดังกล่าว โดยเฉพาะการเช่าที่ดินจากกรมธนารักษ์และงบประมาณสนับสนุน ทั้งนี้ เมื่อดำเนินโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ ย่อมส่งผลสำคัญให้ประชาชนในชุมชน ทั้ง 7 ชุมชน มีบ้านเป็นของตนเองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ได้รุกล้ำแนวลำคลองและทางระบายน้ำ ในพื้นที่ใหม่ที่มีสิ่งแวดล้อมที่ดี มีความมั่นคงและปลอดภัย อีกทั้งจะมีการส่งเสริมชุมชนเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน อีกทางหนึ่งด้วย" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital