กยท.จ.ยะลา จัดนิทรรศการ“พระผู้ทรงประทาน สืบสานยางพาราไทย” ชู การแปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง จัดชิงแชมป์กรีดยาง 5 จังหวัดชายแดนใต้

พฤหัส ๒๒ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๖:๑๐
การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา (กยท.จ.ยะลา) ร่วมจัดนิทรรศการโครงการมหกรรมผลไม้และของดีเมืองยะลา ประจำปี 2559 ภายใต้แนวคิด "พระผู้ทรงประทาน สืบสานยางพาราไทย" ณ สนามโรงพิธีช้างเผือก ชูการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากยางพารา แข่งขันกรีดยางชิงแชมป์ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ครั้งที่ 2 แนะบทบาท ภารกิจ กยท. สู่สาธารณชน คว้ารางวัลชนะเลิศจากการประกวดนิทรรศการ ด้านความสวยงาม ความคิดสร้างสรรค์ และมีผู้เข้าร่วมงานภายในนิทรรศการมากที่สุด

นายสุรชัย บุญวรรโณ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา กล่าวว่า จ.ยะลา มีพื้นที่ปลูกยางประมาณ 527,823 ไร่ ซึ่งเกษตรกรร้อยละ 80 มีอาชีพปลูกยางพารา รองลงมา ปลูกผลไม้ตามฤดูกาล เช่น ลองกอง ทุเรียน มังคุด เงาะ เป็นต้น แต่เนื่องจากในช่วง เดือนสิงหาคม -กันยายน จะมีผลผลิตออกสู่ท้องตลาดเป็นจำนวนมาก ทำให้เกษตรกรประสบปัญหาผลไม้ที่ขายมีราคาตกต่ำ ขณะเดียวกันยางพาราเองก็มีราคาในท้องตลาดที่ไม่สูงมาก กยท.จ.ยะลา ร่วมกับจังหวัดยะลา ในการจัดกิจกรรมงานผลไม้และของดีเมืองยะลา ประจำปี 2559 เพื่อเป็นศูนย์รวบรวมผลไม้และผลผลิตทางการเกษตร รวมถึงผลิตภัณฑ์จากยางพารา ให้ผู้เข้าร่วมงานและผู้ที่สนใจสามารถชมและซื้อสินค้าที่มีคุณภาพได้

นายสุรชัย กล่าวต่อว่า สำหรับปีนี้ กยท.จ.ยะลา ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดนิทรรศการเพื่อให้ความรู้เชิงวิชาการด้านยางพารา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องการใช้กรดฟอร์มิคทดแทนกรดซัลฟิวริก การทำถุงมือเคลือบยาง การทำลูกโป่งจากยางพารา หมอนยางพารา เฟอร์นิเจอร์ยางพารา พื้นเหยียบเพื่อสุขภาพจากยางพารา แผ่นยางปูสนามฟุตซอล ถือเป็นหนึ่งในภารกิจหลักที่ กยท. ในการให้การสนับสนุน ส่งเสริม สถาบันเกษตรกรแปรรูปผลิตภัณฑ์จากยางพาราเพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าและยกระดับสินค้าจากยางพาราให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น การจัดกิจกรรมแข่งขันกรีดยางชิงแชมป์ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ครั้งที่ 2 โดยมีเกษตรกรจากจังหวัดสตูล ปัตตานี นราธิวาส สงขลา และยะลา เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ รวมทั้ง การให้คำแนะนำพันธุ์ยางพารา และประชาสัมพันธ์ บทบาท ภารกิจ ของ กยท. ให้เป็นที่รู้จักแก่เกษตรกรและบุคคลทั่วไปได้เข้าใจ กล่าวได้ว่า เป็นการสร้างพื้นที่ในการเรียนรู้ยางพาราแบบครบวงจร จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศจากการประกวดการจัดนิทรรศการ ด้านความสวยงาม ความคิดสร้างสรรค์ และการมีส่วนร่วมของผู้เข้าร่วมงานภายในนิทรรศการมากที่สุด สร้างความรู้ และความประทับใจให้กับทุกภาคส่วนที่ได้มาสัมผัสและเข้าร่วมงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน