แจงราชมงคลยังไม่มีมติรับตรงร่วมขอถก "ดาว์พงษ์"ก่อน

พฤหัส ๒๒ กันยายน ๒๐๑๖ ๐๙:๒๙
ตามที่มีกระแสข่าวว่าที่ประชุมอธิการบดี (ทปอ.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) 9แห่ง ได้เห็นชอบในหลักการที่จะเข้าร่วมสอบคัดเลือกนักศึกษาผ่านระบบเคลียริ่ง เฮ้าส์ 2 รอบนั้น รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่ามีมติดังกล่าวเพราะเท่าที่มีการพูดคุยกันในกลุ่มอธิการบดี มทร.ล่าสุดยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องนี้ และจะขอเข้าหารือกับ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ก่อน แต่ส่วนตัวยังเห็นว่ากลุ่ม มทร.ควรแยกรับตรงเฉพาะกลุ่มเข่นเดิมจะเหมาะสมที่สุด เพราะมทร.เป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะทาง และเป็นตัวเชื่อมให้กับผู้สำเร็จการศึกษาจากอาชีวศึกษาได้เข้าเรียน มหาวิทยาลัยเฉพาะทางในระดับที่สูงขึ้นประกอบกับรัฐบาลเองก็มีนโยบายที่ต้องการกระตุ้นให้เด็กเรียนสายอาชีวศึกษา เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วก็ส่งเสริมให้เรียนต่อเพื่อรองรับโครงการเมกะโปรเจค ในอนาคต เช่น รถไฟความเร็วสูง การซ่อมเครื่องบิน เป็นต้น ดังนั้นการจะใช้ระบบรับตรงร่วมผ่านระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ 2 รอบกับกลุ่ม มทร.จึงไม่เอื้อประโยชน์กับมหาวิทยาลัยเฉพาะทาง เป็นเพียงการทำให้เด็กมีที่เรียนในสถาบันอุดมศึกษาเท่านั้น ต่อไปเด็กจะไม่คำนึงถึงสาขาที่จะเข้าเรียน ทำให้เกิดปัญหาการผลิตแรงงานที่ไม่ตรงกับความต้องการ ส่งผลกระทบต่อแรงงานในภาคอุตสาหกรรม

"ผมเห็นว่าควรให้กลุ่ม มทร. รวมกลุ่มกันเพื่อสอบรับตรงกันเอง และสามารถเลือกเรียนที่ไหนก็ได้ในกลุ่ม ซึ่งอาจสอบตรงในวันเดียวกับของกลุ่มมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ก็ได้ เพื่อแก้ปัญหาเด็กวิ่งรอกสอบ ลดความเหลื่อมล้ำ ลดค่าใช้จ่าย" รศ.ดร.ประเสริฐ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา