นักวิชาการ หนุนกำลังใจ สจล.ทำงานเพื่อคนส่วนใหญ่ เผยโครงการพัฒนาริมฝั่งฯ มุ่งการมีส่วนร่วมและสืบสานมรดกวัฒนธรรม

อังคาร ๒๗ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๔:๕๙
อ.เอกชัย ชูติพงษ์ นักวิชาการอิสระ และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ พรบ.ควบคุมอาคาร ให้ความเห็นเกี่ยวกับโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา (Chao Phraya for All ) ว่าเป็นโครงการที่ดีมีประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่ โดยพัฒนาบนฐานมรดกวัฒนธรรม อนุรักษ์-สืบสาน-สร้างสรรค์ โครงการนี้ไม่ใช่เรื่องสถาปนิกอย่างเดียวแต่เป็นงานผังเมืองที่ได้บูรณาการทำงานระหว่างทีมประวัติศาสตร์ การสืบค้นข้อมูล แผนที่เก่าเพื่อดูว่าที่นี่เคยเป็นอะไรมาก่อน การมีส่วนร่วมของชุมชน ทีมสิ่งแวดล้อม พฤกษศาสตร์ สถาปัตยกรรม วิศวกรรม ชลศาสตร์ หลากหลายองค์ความรู้ มาผสมผสานเป็นการออกแบบร่วมกัน รับฟังข้อคิดเห็น พร้อมไปกับแก้ปัญหาชุมชนและสาธารณูปโภคไปด้วย ตัวอย่างชุมชนที่ได้รับการอนุรักษ์ เช่น ชุมชนวัดเทวราชกุญชร ปากคลองผดุงกรุงเกษม, ชุมชนมิตตคาม 1 หรือชาวน้ำแห่งสุดท้ายของเจ้าพระยา, ชุมชนสีคาม (บ้าน 100 ปี ชุมชนจีนที่มาค้าขายดั้งเดิมใกล้ท่าน้ำสามเสน ตั้งแต่สมัย ร.5), หมู่บ้านโปรตุเกสแห่งบางกอก วัดคอนเซ็ปชัญ ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 320 ปี คนส่วนใหญ่ให้กำลังใจ สจล.ทำงานได้ครบมิติและรอบด้านเพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ เป็นเรื่องธรรมดาที่โครงการใหญ่ย่อมมีคนเสียประโยชน์และเสียงค้าน ดูอย่างสมัยก่อนBTS ก็มีคนเดินขบวนค้าน สังคมจะได้ประโยชน์หากคนในวิชาชีพลดอัตตาและหันมาเสนอแนะร่วมมือกัน ดีกว่าทำร้ายกัน

ปัจจุบันประชากรในปริมณฑลเพิ่มจำนวนสูงมากจากการขยายตัวของเมือง ทั้งปทุม นนทบุรี สมุทรปราการ เมื่อคิดจะพักผ่อนก็จะไปพัทยา ชะอำ หัวหิน ใช้เวลาเดินทาง 3 - 5 ชม.จึงจะได้พักผ่อน หากโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ฯ แล้วเสร็จ ประชาชนจะได้มาเที่ยวพักผ่อนได้สะดวกและบ่อยขึ้น Feeder system เชื่อมโครงข่ายตลอดแม่น้ำ14 กม.มีความสำคัญยิ่ง เนื่องจากการพัฒนาแม่น้ำครั้งใหญ่นี้ หากจะให้เกิดการใช้ประโยชน์เต็มที่ต่อประชาชน และนักท่องเที่ยว ต้องทำให้โครงข่ายการเดินทางจากรอบนอกสู่ทางเดินริมน้ำได้สะดวกตลอดเส้นทาง จะมาเที่ยวแม่น้ำตรงไหนก็ได้ หน่วยงานภาครัฐต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งคนต้องร่วมมือกัน เช่น รฟม. กทม. ขสมก.ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพัฒนาโครงข่ายสนับสนุนขนส่งคน Feeder System เชื่อมต่อรถไฟฟ้าและทางเดิน เพื่อให้ประชาชนจากปริมณฑลซึ่งปัจจุบันมีจำนวนมากขึ้นและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงแม่น้ำและทางเดินได้สะดวกตลอดแม่น้ำฝั่งละ 7 กม.นี้ ไม่จำเป็นต้องเข้าเมืองอย่างเดียวจึงจะเข้าถึงแม่น้ำได้ นักท่องเที่ยวมาเยือน กทม.ปีละ เกือบ 20ล้านคน นี่คือโอกาส กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำฯจะเป็นแหล่งดึงดูดให้คนไทยและนักท่องเที่ยวมาเรียนรู้ และสัมผัสความหลากหลายของมรดกวัฒนธรรมของชุมชนสองฝั่ง

สำหรับ กรณีวิมานพระอินทร์ ไม่ได้ทำให้โครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยาสะดุดแต่อย่างใด จากเมื่อเร็วๆนี้มีเพจหนึ่งได้แพร่ข่าวอ้างว่าร่างแบบพิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานคร หรือ อาคารวิมานพระอินทร์ ได้ลอกแบบ โดยครั้งแรกอ้างว่าลอกแบบจากคนไทย และอีกไม่กี่วันถัดมาได้เปลี่ยนมาเป็นอ้างว่าลอกแบบสถาปนิกชาวอังกฤษที่ทำในปี 2007 แต่มีข้อกังขาว่าแบบของฝรั่งเองก็ยังไปคล้ายกับของสถานีรถไฟนาโกย่าในญี่ปุ่นที่สร้างเสร็จในปี 2001 สำหรับเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดี ที่ สจล.รับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย และเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ทางสจล.ได้ถอนแบบออกจากรายงานที่จะนำส่งแก่กทม. ทั้งนี้ต่อไปในอนาคตการพัฒนาพิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานคร อยู่ในการพิจารณาของ กทม. ในการกำหนดแนวทางและรายละเอียดการออกแบบต่อไป

ส่วนเรือง มหาวิทยาลัยรับงานโครงการภาครัฐได้หรือไม่ ขณะนี้มีการยื่นเรื่องไปยังคณะกรรมการกฤษฎิกาเพื่อรอการวินิจฉัย หากสภาวิชาชีพจะใช้กรณี สจล.เป็นบรรทัดฐานว่ามหาวิทยาลัยรับงานภาครัฐได้หรือไม่ ก็มีการตั้งคำถามว่า จะใช้มาตรฐานเดียวกันกับมหาวิทยาลัยอื่นๆที่รับงานภาครัฐมายาวนานด้วยหรือไม่ 90 กว่าปีที่ก่อตั้งมหาวิทยาลัยแห่งแรกในไทยขึ้นมา จนปัจจุบันมีจำนวนมากมายหลายแห่ง บทบาทของมหาวิทยาลัย ไม่เพียงเปิดการเรียนการสอนเท่านั้น แต่ยังได้เป็นที่พึ่งของประชาชน และสังคม สนับสนุนงานภาครัฐในการร่วมพัฒนาประเทศไทยมาจนเจริญก้าวหน้ามาถึงทุกวันนี้ด้วย

ที่ผ่านมา แทบทุกกระทรวงมีการจ้างมหาวิทยาลัยของรัฐ เพราะเป็นแหล่งรวมผู้เชี่ยวชาญหลายสาขามากที่สุด ความน่าเชื่อถือและเป็นกลางทางด้านวิชาการ มหาวิทยาลัยรับงานภาครัฐได้ แม้ไม่มีใบอนุญาติจากสภาสถาปนิก และสภาวิศวกร ในทางปฎิบัติ หน่วยราชการทั่วประเทศ ถ้าจะจ้างเอกชนก็ทำ TOR ประกวดแบบ ยกเว้น มหาวิทยาลัยของรัฐมีสิทธิ์รับงานได้ตาม พรบ.ของสจล. และสามารถอิงตาม "ระเบียบสำนักนายกฯ ว่าด้วยพัสดุ ปี 2535" ไม่ว่ากระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม กรมโยธาธิการและผังเมือง ที่ออกแบบก่อสร้างอาคารมาทั่วประเทศ กรมอนามัยจะออกแบบโรงพยาบาลทั่วประเทศ กทม. ทหารยุทธโยธา กองพลาธิการตำรวจ ก็อิงระเบียบสำนักนายกนี้ ส่วนข้อสรุปคงต้องรอจากคณะกรรมการกฤษฏีกา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4