กลุ่มน้ำตาลและอ้อยตะวันออก มั่นใจภัยแล้งช่วงต้นฤดูการเพาะปลูก ไม่กระทบภาพรวมผลผลิต คาดมีอ้อยเข้าหีบ 3.4 ล้านตันอ้อย ดันยอดผลิตน้ำตาลพุ่ง รับจังหวะราคาในตลาดโลกขาขึ้น

พุธ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๓๔
'บมจ.น้ำตาลและอ้อยตะวันออก' ผู้ประกอบธุรกิจและจำหน่ายน้ำตาลทรายจากอ้อยและธุรกิจอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เตรียมพร้อมรับอ้อยเข้าหีบฤดูการผลิตปี 59/60 คาดการณ์มีปริมาณอ้อยกว่า 3.4 ล้านตัน แม้ช่วงต้นฤดูการเพาะปลูกจะมีปัญหาภัยแล้งคุกคาม มั่นใจผลิตน้ำตาลเพิ่มได้เป็น 3.78 แสนตัน รับจังหวะราคาน้ำตาลในตลาดโลกขาขึ้น พร้อมนำผลพลอยได้ไปสร้างความมั่นคงให้แก่อุตสาหกรรมต่อเนื่อง ทั้งธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล เอทานอลและก๊าซชีวภาพ

คุณกิตติศักดิ์ วัธนเวคิน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ ESC ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายจากอ้อยและนำผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตไปต่อยอดสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ธุรกิจผลิตไฟฟ้า ธุรกิจผลิตเอทานอล ธุรกิจผลิตก๊าซชีวภาพและธุรกิจผลิตปุ๋ยอินทรีย์เคมี เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมของโรงงานน้ำตาลทราย เพื่อรับผลผลิตอ้อยเข้าหีบประจำฤดูการผลิตปี 2559/60 โดยเพิ่มกำลังการผลิตหีบอ้อยเฉลี่ยต่อวันเป็น 36,000 ตัน จากเดิมที่ผลิตได้ 34,000 ตัน เพื่อรับผลผลิตอ้อยเข้าหีบที่คาดว่าจะมีปริมาณ 3.4 ล้านตันใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แม้ว่าในหลายพื้นที่จะประสบปัญหาภัยแล้งในช่วงต้นฤดูกาลเพาะปลูกก็ตาม

อย่างไรก็ตาม คาดว่าคุณภาพผลผลิตอ้อยเข้าหีบจะดีขึ้นกว่าปีก่อน ส่งผลดีต่อการผลิตน้ำตาลในรอบการผลิตปีนี้ ซึ่งจะเพิ่มเป็น 3.78 แสนตัน หรือคิดเป็นผลผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อย (ยิลด์) อยู่ที่ 108.64 กิโลกรัมน้ำตาล โดยคาดว่าค่าความหวานในอ้อยเฉลี่ยจะสูงขึ้นเป็น 12 ซี.ซี.เอส เมื่อเทียบกับฤดูการผลิตปีก่อนที่ผลิตน้ำตาลได้ 3.53 แสนตัน จากยิลด์เฉลี่ย 102.64 กิโลกรัมต่อตันอ้อย โดยมีค่าความหวานเฉลี่ยอยู่ที่ 11.57 ซี.ซี.เอส ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มประสิทธิภาพการหีบอ้อยของโรงงานน้ำตาลและอ้อยตะวันออกที่ดีขึ้น

"ปัญหาภัยแล้งจะมีผลต่อปริมาณและคุณภาพผลผลิตอ้อยเข้าหีบไม่มากนัก ซึ่งเป็นผลมาจากการบริหารจัดการด้านการเพาะปลูกและการผลิตที่ดี โดยโรงงานได้ร่วมกับชาวไร่คู่สัญญาเพื่อเพิ่มคุณภาพผลผลิตอ้อยเข้าหีบมาโดยตลอด หวังรักษาศักยภาพการผลิตน้ำตาลทรายอยู่ในเกณฑ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง และผลักดันผลผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อยให้สูงขึ้น เพื่อรองรับโอกาสในช่วงที่ราคาน้ำตาลในตลาดโลกอยู่ในช่วงขาขึ้น ทำให้ชาวไร่มีโอกาสทำรายได้จากการเพาะปลูกที่เพิ่มขึ้น และทางโรงงานเองยังสามารถนำผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตไปต่อยอดสร้างความมั่นคงให้แก่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องต่อไป" คุณกิตติศักดิ์ กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.น้ำตาลและอ้อยตะวันออก กล่าวว่า จากปริมาณอ้อยเข้าหีบในฤดูการผลิตปี 2559/60 จะสามารถสร้างความมั่นคงด้านวัตถุดิบให้แก่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลที่ใช้ชานอ้อยเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้ง 78 MW และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รวม 48 MW และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ จะขายไฟฟ้าเพิ่มอีก 20 MW หลังจากขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งเพิ่มอีก 55 MW ที่ตกลงจะดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลแล้วเสร็จ

นอกจากนี้ ยังสามารถนำกากน้ำตาลมาช่วยสนับสนุนกลุ่มธุรกิจผลิตเอทานอล ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ มีกำลังการผลิต 150,000 ลิตรต่อวัน ขณะที่กลุ่มธุรกิจผลิตและจำหน่ายก๊าซชีวภาพ สามารถนำน้ำกากส่าจากการผลิตเอทานอลมาปรับสภาพและหมักเพื่อผลิตเป็นก๊าซชีวภาพ โดยบริษัทฯ มีแผนเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 125,000 ลบ.ม.ต่อวัน จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิต 90,000-100,000 ลบ.ม.ต่อวัน พร้อมกันนี้ ยังสามารถนำกากหม้อกรองมาผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์เคมีและวัสดุปรับปรุงดิน รวมกำลังการผลิต 20,000 ตันต่อปี เพื่อจำหน่ายให้แก่เครือข่ายเกษตรกรชาวไร่อ้อยของ ESCอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4