การผลักดันครั้งใหม่ให้ปิดตลาดค้างาช้างในประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทย ในที่ประชุมสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ สาธารณรัฐแอฟริกาใต้

พุธ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๐๖
วันนี้ โลกของเราได้เดินไปสู่ก้าวที่สำคัญในการยุติการค้างาช้างอย่างผิดกฎหมายและยุติการล่าช้างในทวีปแอฟริกา ณ ที่ประชุมระดับโลกที่ว่าด้วยการค้าสัตว์ป่า

เพื่อเป็นการยกระดับความพยายามในการปิดตลาดค้างาช้างภายในประเทศต่าง ๆ ที่เหลืออยู่ให้หมดสิ้นไป ประเทศภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (The Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora: CITES) ครั้งที่ 17 เรียกร้องให้ประเทศที่ยังคงมีตลาดค้างาช้างอย่างถูกกฎหมายในประเทศของตน ซึ่งเป็นปัจจัยเอื้อให้มีการค้างาช้างอย่างผิดกฎหมาย โดยให้มีการออกกฎหมาย กฏระเบียบ กำหนดมาตรการและการบังคับใช้ที่จำเป็นในการปิดตลาดเหล่านี้อย่างเร่งด่วน

ตลาดค้างาช้างที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่ได้กำหนดขั้นตอนที่สำคัญในการกำหนดมาตรการควบคุมตลาดงาช้างภายในประเทศมาตั้งแต่ต้นปี 2558 และจากรายงานการสำรวจขององค์กรเครือข่ายควบคุมการค้าสัตว์ป่า (TRAFFIC) พบว่าจำนวนงาช้างภายในประเทศลดลง อย่างไรก็ดี กองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) เชื่อว่ามาตรการในระยะยาวที่จำเป็นสำหรับประเทศไทยและประเทศผู้อุปโภคงาช้างที่สำคัญอื่น ๆ คือการปิดตลาดค้างาช้างภายในประเทศทั้งหมดและมุ่งการบังคับใช้กฎหมายในการขจัดการค้างาช้างอย่างผิดกฎหมาย ทั้งนี้ประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีตลาดงาช้างในประเทศที่ใหญ่อีกแห่งหนึ่ง ได้ให้การสนับสนุนในเรื่องนี้และให้คำมั่นในการปิดตลาดงาช้างในประเทศของตน

"ในขณะที่จำนวนร้านค้างาช้างและสินค้างาช้างในกรุงเทพลดลงอย่างมากจะเป็นเรื่องดี แต่ยังคงมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อยุติการค้างาช้างอย่างผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง" จันทร์ปาย องค์ศิริวิทยา ผู้จัดการโครงการต่อต้านการลักลอบค้าสัตว์ป่า ประจำกองทุนสัตว์ป่าโลกประเทศไทย กล่าว

"การบังคับใช้กฎหมายและมาตรการควบคุมใดๆก็ตามที่จะนำมาใช้ในอนาคตต้องคำนึงถึงตลาดอื่น ๆ ของประเทศไทยด้วยเช่นกัน เช่น ตลาดงาช้างที่เกิดใหม่ในอินเตอร์เน็ต เป็นต้น"

จากงานสำรวจอีกชิ้นหนึ่งหนึ่งขององค์การเครือข่ายควบคุมการค้าสัตว์ป่า (TRAFFIC) ซึ่งทำการสำรวจการค้างาช้างออนไลน์โดยช่องทางเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมระหว่างเดือนมิถุนายนและกรกฏาคม 2559 ระบุว่ามีผลิตภัณฑ์จากงาช้างอย่างน้อย 2,550 ชิ้น ประกาศขายทางออนไลน์อยู่ในเว็บไซต์จำนวน 42 เว็บไซต์และกลุ่มต่างๆ

"ตลาดค้างาช้างในประเทศไทยกำลังอยู่ในระหว่างการปรับเปลี่ยนรูปแบบ โดยเปลี่ยนจากรูปแบบตลาดที่ไม่มีกฎหมายควบคุม ไปสู่ตลาดที่มีกฎหมายควบคุม แต่รัฐควรมีมาตรการที่ก้าวหน้ามากกว่านั้นเช่นในประเทศจีนและฮ่องกงที่รัฐบาลควรจะประกาศแผนการปิดตลาดค้างาช้างภายในประเทศให้หมดไป" จันทร์ปาย กล่าว

"หลายๆประเทศได้กล่าวอย่างชัดเจนและหนักแน่นว่า ตลาดค้างาช้างอย่างถูกกฎหมายต้องไม่เป็นโล่กำบังให้ตลาดการค้างาช้างอย่างผิดกฎหมายที่เป็นสาเหตุให้จำนวนช้างในทวีปแอฟริกาลดจำนวนลงอีกต่อไป" จีเน็ต เฮมลีย์ หัวหน้าคณะผู้แทนจากกองทุนสัตว์ป่าโลก( WWF) ณ ที่ประชุมที่ว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ CITES กล่าว " ตลาดค้างาช้างภายในประเทศเอื้อให้องค์กรอาชญากรรมข้ามชาตินำเอางาช้างที่ได้จากการล่ามาฟอกขายปะปนในตลาดที่ถูกกฎหมาย ทำให้ความต้องการของผู้ซื้องาช้างดำเนินไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุดอันจะนำไปสู่ภาวะวิกฤติของการล่าช้างเพื่อเอางา

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตลาดงาช้างในประเทศไทย

http://wwf.panda.org/wwf_news/?279673/massive-downturn-bangkok-ivory-market

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4