นักเขียนผู้สร้างสรรค์ผลงานยอดเยี่ยม ร่วมรับโล่พระราชทานฯ รางวัลหนังสือดีเด่น “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” ครั้งที่ 13 ประจำปี 2559

พุธ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๕๖
ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น จัดงานมอบโล่พระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รางวัลหนังสือดีเด่น "เซเว่นบุ๊คอวอร์ด" ครั้งที่ 13 ประจำปี 2559" พร้อมการแสดงปาฐกถาพิเศษด้านการอ่านจาก ฯพณฯ ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับโล่พระราชทานฯและเงินรางวัล 100,000 บาท

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ. ซีพี ออลล์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 13 ปี ของการดำเนินโครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ได้คัดสรรหนังสือดีมีคุณภาพทั้ง 7 ประเภทสู่สังคม ประกอบด้วย กวีนิพนธ์,นวนิยาย, นิยายภาพ (การ์ตูน), รวมเรื่องสั้น, วรรณกรรมสำหรับเยาวชน, สารคดี (ทั่วไป) โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญในการส่งเสริมนักเขียนคุณภาพ และสนับสนุนผลงานที่มีเนื้อหาจรรโลงสังคม มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รวมถึงเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนพัฒนาตนเองด้านการอ่าน

"ปัจจุบันโครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ดถือเป็นเวทีที่สำคัญอีกเวทีหนึ่งสำหรับวงการนักเขียนไทย โดยได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มนักเขียน นักอ่าน สร้างสรรค์ผลงานเขียนคุณภาพนับเป็นการต่อยอดทางความคิดให้กับสังคมไทย เพราะถือเป็นพื้นฐานสร้างความรู้ให้สังคมไทยอุดมด้วยปัญญา องค์ความรู้ต่างๆที่เกิดจากการอ่านและผลงานเขียนที่ออกสู่สังคมอย่างมีคุณภาพจะเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาคน พัฒนาตั้งแต่ระดับจิตใจไปจนถึงระบบความคิด และนำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติต่อไป"

นอกจากนี้ งานมอบรางวัลหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ดยังได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานมอบรางวัลและกล่าวปาฐกถาพิเศษด้านการอ่าน ขณะที่ผู้ชนะเลิศในแต่ละประเภทคือ น.ส.สุพิชชา เสนารักษ์ (ประเภทนิยายภาพ) นายเชาวลิต ขันคำ (ประเภทวรรณกรรมสำหรับเยาวชน) นายบัญชา อ่อนดี (ประเภทกวีนิพนธ์) และนายปกรณัม ทับเที่ยง (ประเภทสารคดี) ได้ร่วมเปิดใจถึงแนวทางในการสร้างสรรค์งานเขียนของตนเองอย่างน่าสนใจ

โดยฯพณฯ ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษด้านการอ่าน โดยกล่าวว่า วงการหนังสือจำเป็นจะต้องปรับตัวให้เท่าทันกับพลังของความเปลี่ยนแปลงของโลก เป็นโจทย์ที่ยากแต่ต้องยอมรับและปรับตัวให้ได้อย่างสมดุล เพื่อเตรียมพร้อมที่จะเข้าสู่โลกยุคใหม่

"โลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอโดยเฉพาะใน 200 ปีมานี้ที่การเปลี่ยนไปส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์ฃ นักคิดทั่วโลกสรุปได้ว่าการเปลี่ยนแปลงในโลกนี้มีพลังสำคัญ 4 ประการที่กระทบกับวิถีชีวิตของผู้คน พลังแรกเรารู้กันมานานแล้วคือพลังที่เกิดจากกระแสโลกาภิวัตน์ พลังที่สองเพิ่งมีมาได้ราว40ปีก็คือพลังที่เกิดจากการเข้าสู่โลกดิจิตอลเทคโนโลยี พลังที่สามเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้เองคือพลังที่เกิดจากการทำธุรกรรมธุรกิจ และพลังสุดท้ายพลังที่สี่คือพลังแห่งการใช้ความรุนแรงความสุดโต่งในการแก้ปัญหา

ถ้าเอาพลังทั้ง 4 ประการมาอธิบายเรื่องวงการหนังสือและการอ่าน การติดต่อทางเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงคนทั้งโลกเพียงชั่วเวลาไม่กี่วินาทีเป็นพลังที่เปลี่ยนโลกได้ทั้งโลก คนที่อายุเกิน 50 ปี ก็จะเป็นคนที่อพยพเข้ามาอยู่ในโลกยุคดิจิตอล คนที่ต่ำกว่า 40 ปีก็ถือว่าเป็นคนพื้นเมืองที่อยู่ในโลกยุคดิจิตอล การเฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงและดูว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นไปในทิศทางไหน ถ้าใครทำได้หมดจดก็จะได้เปรียบในการปรับตัวและเข้าสู่สมดุลใหม่ เป็นโจทย์ที่ยากมาก แต่ก็ต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวให้มีสมดุลและเหมาะสมกับตัวเรา

ในวงการสำนักพิมพ์ นักเขียน ต้องปรับตัว เพราะคนรุ่นใหม่ไม่อ่านหนังสือและไม่อ่านหนังสือพิมพ์ ไม่เข้าหาธรรมชาติ มุ่งแต่อยู่หน้าจอคอมฯและมือถือ ซึ่งผมเชื่อว่าคนในวงการหนังสือจะหาทางออกได้และสามารถเข้าสู่จุดสมดุลได้ซึ่งในส่วนเรื่องของการอ่านนั้น โดยส่วนตัวนั้นผมเห็นว่าควรส่งเสริมให้มีเวทีประกวดมากๆทุกด้าน เช่น การอ่าน การสะกดคำ วาดภาพ เย็บปักถักร้อย ผลงานเกษตร เพราะยิ่งประกวดผลงานจะยิ่งมีคุณภาพและได้คนใหม่ๆเข้ามาในทุกวงการ" นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรีกล่าว

ล่าสุด ซีพี ออลล์ เตรียมเปิดรับผลงานจากนักเขียนและสำนักพิมพ์เข้าประกวดครั้งที่ 14 โดยเปิดรับผลงานเขียน 7 ประเภท ได้แก่ ประเภทกวีนิพนธ์ นวนิยาย นิยายภาพ (การ์ตูน) รวมเรื่องสั้น วรรณกรรมสำหรับเยาวชน สารคดี (ทั่วไป) และรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อยู่ระหว่างดำเนินการ) และเงินรางวัล 100,000 บาท (ยกเว้นประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์) โดยเปิดรับผลงานตั้งแต่พฤศจิกายน 2559 - กุมภาพันธ์ 2560 มีการประกาศผลในเดือนกรกฎาคม 2560 และมอบรางวัลเดือนสิงหาคม 2560 สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.pr7eleven.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-2648-2901-3

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๕:๑๙ ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๕:๐๖ แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๕:๒๓ YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น