กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดกิจกรรม “กระจายสินค้าผลไม้ลองกองจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร” ณ ตลาด อ.ต.ก.

พฤหัส ๐๖ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๓๑
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดกิจกรรม "กระจายสินค้าผลไม้ลองกองจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร" ณ ตลาด อ.ต.ก. ระหว่างวันที่ 1 ต.ค. – 1 พ.ย. 59 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น.

นายสุรพล จารุพงศ์ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ) ด้านยุทธศาสตร์พัฒนาผลไม้ไทย ได้กำหนดหลักการสำคัญในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาผลไม้เศรษฐกิจหลัก จำนวน 7 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ลิ้นจี่ ลำไย และมะม่วง เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพ และสนับสนุนให้กลไกตลาดผลไม้ภายในประเทศดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนผลไม้มีความมั่นคงในอาชีพ รายได้ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ด้าน นายกมลวิศว์ แก้วแฝก ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย อ.ต.ก. จึงได้ร่วมกับวัดราษฎร์สโมสร อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลองกอง โดยทางวัดฯ ดำเนินการรับซื้อผลผลิตลองกองจากเกษตรกรจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งในส่วนของ อ.ต.ก. รับผิดชอบกิจกรรม "กระจายสินค้าผลไม้ลองกองจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร" ณ ตลาด อ.ต.ก. ย่านพหลโยธิน บริเวณชั้นล่างอาคารจอดรถ 6 ชั้น ระหว่างวันที่ 1 ต.ค. – 1 พ.ย. 59 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. โดยการจำหน่าย แบ่งเป็น

เบอร์ 1 กิโลกรัมละ 70 บาท / เป็นกล่อง ๆ ละ 5 กิโลกรัม ราคา 350 บาท

เบอร์ 2 กิโลกรัมละ 50 บาท / เป็นกล่อง ๆ ละ 5 กิโลกรัม ราคา 250 บาท

เบอร์ 3 กิโลกรัมละ 35 บาท (3 กิโลกรัม 100 บาท)

หากผู้บริโภคสั่งซื้อลองกอง เบอร์ 1 จำนวน 2 กล่อง เป็นเงิน 750 บาท และลองกองเบอร์ 2 จำนวน 2 กล่อง เป็นเงิน 600 บาท จะมีบริการ อ.ต.ก.เอ็กซ์เพลสให้ถึงมือผู้บริโภคด้วยความรวดเร็ว โดยแบ่งเป็นการส่งในช่วงเช้าและช่วงเย็น ซึ่งสามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ผ่านทาง www.ortorkor.com หรือโทร 02-790-4545

ทั้งนี้ สถานการณ์การผลิตลองกอง 3 จังหวัดชายแดนส์ใต้ ปี 2559 (ยะลา ปัตตานี นราธิวาส) มีปริมาณผลผลิตรวม 25,070 ตัน หรือคิดเป็นร้อยละ 35.34 ของปริมาณผลผลิตลองกองในภาคใต้ทั้งหมด ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบปริมาณผลผลิตลองกองของ 3 จังหวัดชายแดนใต้กับปี 2558 พบว่ามีปริมาณเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หรือคิดเป็นร้อยละ 1.75 ซึ่งจังหวัดที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ ปัตตานี เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.18 และนราธิวาส เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.97 โดยขณะนี้ได้มีการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว 3,651.95 ตัน คิดเป็นร้อยละ 14.57 ของปริมาณผลผลิตลองกอง 3 จังหวัดชายแดนใต้ (ข้อมูล ณ วันที่ 4 ต.ค. 59)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ