กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมพร้อมจัด “BIG + BIH October 2016”ยิ่งใหญ่ ขานรับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0

จันทร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๕๑
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย และสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ ประกาศความพร้อมจัดBIG + BIH October 2016เพื่อเป็นเวทีเจรจาการค้าสินค้าของขวัญและของใช้ในบ้านที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน หวังกระตุ้นการส่งออกสร้างเม็ดเงินกว่า 1,500ล้านบาท พร้อมเปิดตัวงาน Creative Thailandเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน เดือนตุลาคม 2559 (Bangkok International Gift Fair 2016 and Bangkok International HousewareFair 2016) หรือ BIG + BIH October 2016 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 42 โดยความร่วมมือของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กับสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย (ประกอบด้วย 6 สมาคม ได้แก่ สมาคมของขวัญของชำร่วยและของตกแต่งบ้าน สมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทย สมาคมการค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนไทย สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ สมาคมเครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงานไทย สมาคมสินค้าตกแต่งบ้าน) และสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกสินค้าของขวัญของตกแต่งบ้านและของใช้ในบ้านที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน และเป็นสื่อนำผู้ซื้อจากต่างประเทศทั่วโลกมาพบผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทย ก่อให้เกิดการขยายตัวของการส่งออกทั้งปริมาณและมูลค่า

งาน BIG + BIH October 2016 จะจัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ ASEAN Life + Style เพื่อตอกย้ำจุดเด่นและความสำคัญของประเทศไทยในฐานะที่เป็นศูนย์กลางการค้าและแหล่งรวมสินค้าไลฟ์สไตล์ที่มีคุณภาพของอาเซียนและเพื่อรองรับการเป็นตลาดเดียวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนโดยปีนี้มีผู้ประกอบการกว่า480 บริษัท รวมกว่า 1,300 คูหามาร่วมกันโชว์ศักยภาพ นำผลงานที่มีความโดดเด่นทางด้านดีไซน์ มีความคิดสร้างสรรค์ และมีคุณภาพมาจัดแสดงให้กับผู้ซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศที่จะเดินทางมาเจรจาการค้า อาทิ อเมริกา ญี่ปุ่น จีนฮ่องกง ไต้หวัน มาเลเซีย สิงคโปร์เวียดนาม อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ อินเดีย เยอรมนี และอังกฤษ

นางมาลี กล่าวเพิ่มเติมว่า จากนโยบายประเทศไทย 4.0ของรัฐบาลที่ต้องการขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งมีอุตสาหกรรมเป้าหมาย คือกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรม และบริการที่มีมูลค่าสูง ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงได้เตรียมจัดงานเปิดตัว Creative Thailandขึ้นพร้อมกับงาน BIG + BIH October 2016 เพื่อนำเสนอแนวคิด3 ด้าน คือCreative People, Creative Product/Service และ Creative District ผ่านการจัด นิทรรศการ ที่ให้ข้อมูลเรื่องการพัฒนานโยบายสู่โอกาสในการสร้างคุณภาพรายได้อย่างยั่งยืน และการจัดนิทรรศการเมืองต้นแบบ(Creative District) ซึ่งเป็นตัวอย่างของการนำความคิดสร้างสรรค์มาพัฒนาเมืองให้กลายเป็นเมืองต้นแบบที่ครบวงจร รวมทั้งจะมีการจัด กิจกรรมและคูหาแสดงผลงาน ของภาครัฐ สถาบันการศึกษา และเอกชนกลุ่ม Startup เพื่อแสดงศักยภาพและความพร้อมของธุรกิจสร้างสรรค์ก้าวสู่ประเทศไทย 4.0และการจัดสัมมนาเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์และองค์ความรู้ในธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์

"รัฐบาลเล็งเห็นว่าสินค้าและนิทรรศการผลงานต้นแบบด้านความคิดสร้างสรรค์ที่จะจัดขึ้นในงานBIG + BIH October 2016จะเป็นโชว์เคสที่ช่วยตอกย้ำในเรื่องของ Creative Product ที่สามารถนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ประเทศที่เดินหน้าด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ก้าวสู่ประเทศไทย 4.0 ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้" นางมาลี กล่าว

สำหรับสินค้าที่จะนำมาจัดแสดงในงาน BIG + BIH October 2016ประกอบไปด้วยสินค้าไลฟ์สไตล์หลากหลายประเภท อาทิ ของขวัญ ของตกแต่งบ้าน ดอกไม้ประดิษฐ์ เครื่องหอมและงานหัตถกรรมสิ่งทอและของตกแต่งจากผ้าเครื่องเขียน เครื่องใช้สำนักงานเครื่องประดับเทศกาลคริสมาสต์ของเล่น ของใช้ในครัวเรือน โดยในปีนี้ได้มีการจัดหมวดหมู่สินค้าใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อให้หาสินค้าได้ง่ายขึ้น และจัดพื้นที่แสดงสินค้าให้ทุกตารางเมตรเป็นสินค้าที่มีดีไซน์แสดงถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

นอกจากนี้ในงานBIG + BIH October 2016ยังจัดให้มีนิทรรศการและผลงานต้นแบบด้านความคิดสร้างสรรค์มากมายที่สร้างแรงบันดาลใจและสามารถนำไปต่อยอดหรือขยายผลในเชิงธุรกิจ เพื่อให้เกิด Startup ธุรกิจรายใหม่ๆ อาทิDEmarkสินค้าที่ได้รับรางวัลดีเด่นด้านการออกแบบ, Top of OTOPสุดยอดสินค้าโอทอประดับพรีเมียม, Pet Paradeสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ผ่านการคัดสรรจากผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่นเพื่อส่งออกไปญี่ปุ่น, Wellnessการดูแลสุขภาพตามวิถีไทย,CLMVT สินค้าหัตถกรรมดีไซน์โดดเด่นจากประเทศเพื่อนบ้านและประเทศไทย,Designer of the yearผลงานได้รับรางวัลจากโครงการรางวัลนักออกแบบแห่งปีและMc Smartผลงานจากเศษผ้ายีนส์และวัสดุเหลือจากการผลิตยีนส์รวมทั้งจะมีการบริการที่ครบวงจรอย่าง DITP Logistics Pavilionที่ให้คำปรึกษาและบริการด้านโลจิสติกส์

"จุดเด่นของงานBIG + BIH October 2016 คือจะช่วยสร้างมิติที่น่าสนใจและทำให้งานนี้เป็นจุดหมายปลายทางของผู้ที่กำลังมองหาสินค้าของขวัญและของใช้ในบ้านจากทั่วโลก โดยเราตั้งเป้าจำนวนผู้ชมงานไว้ที่ 60,000 รายแบ่งเป็นวันเจรจาธุรกิจ 10,000 ราย วันจำหน่ายปลีก 50,000 ราย และคาดว่าจะมีมูลค่าการซื้อขายกว่า 1,500 ล้านบาท" นางมาลี กล่าว

งาน BIG + BIH October 2016 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคม 2559 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนาโดยแบ่งการจัดงานออกเป็นวันเจรจาธุรกิจ วันที่19-21 ตุลาคมเวลา 10.00-18.00 น. และวันจำหน่ายปลีกสำหรับประชาชนทั่วไป วันที่ 22-23 ตุลาคมเวลา 10.00-21.00 น. ผู้สนใจดูรายละเอียดและลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าได้ที่www.bigandbih.com และ www.ditp.go.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทรDITPCall Center 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ
๑๗:๑๗ เขตวัฒนากวดขันผู้ค้าทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร
๑๗:๒๒ ดื่มด่ำกับมื้ออาหารสุดพิเศษ ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ที่รอยัล คลิฟ พัทยา
๑๖:๐๙ SEhRT กรมอนามัย ปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงสุขภาพจากไฟไหม้โรงงานพลาสติก จังหวัดระยอง
๑๖:๑๒ สิ่งที่ควรรู้ก่อนส่งอาหารไปอเมริกา แพ็คยังไง ส่งอะไรได้บ้าง?
๑๖:๐๘ ตอบข้อสงสัยการทำประกันออนไลน์ ข้อดี-ข้อเสีย และวิธีการเคลม
๑๖:๐๓ 5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน