กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับกิจการโคนมทั่วประเทศ หารือแนวทางการเพิ่มองค์ประกอบเนื้อนมให้เป็น 12.5% โดยวางแผนในการจัดทำยุทธศาสตร์ ตั้งเป้า 3 ปี เพื่อยกระดับแบบเป็นขั้นบันได

จันทร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๒๓
พลเอก ประสาท สุขเกษตร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับกิจการโคนมทั่วประเทศ ได้ประชุมหารือแนวทางการเพิ่มองค์ประกอบเนื้อนมให้เป็น 12.5% ตามที่กำหนด รวมทั้งแนวทางการยกระดับคุณภาพน้ำนม โดยร่วมกันหาวิธีการในการไปสู่เป้าหมาย ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นน้ำไปถึงปลายน้ำ อาทิ พันธุกรรมและสายพันธุ์โค และวิธีการเลี้ยง โรงเรือน อาหาร และการบริหารจัดการ เป็นต้น จึงต้องใช้ระยะเวลาในการพัฒนา คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 3 ปี

ปัจจุบันมีเกษตรกรที่สามารถมีองค์ประกอบเนื้อนมถึง 12.5% ทั่วประเทศมีอยู่ประมาณ 15% ซึ่งสถิติของผลประกอบการที่ชุมนมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด มานำเสนอ มีสถิติที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับ จึงต้องมีการต่อยอดเพื่อให้ถึง 100% ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรายใหญ่หรือรายย่อย โดยได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์และกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นหน่วยงานที่เข้ามาดูแลเรื่องนี้เป็นหลัก โดยกรมปศุสัตว์จะดูแลเรื่องเทคนิคต่าง ๆ ส่วนกรมส่งเสริมสหกรณ์จะดูแลเรื่องการบริหารจัดการ เพื่อยกระดับสหกรณ์ให้มีความเข้มแข็ง รวมถึงเรื่องแหล่งเงินทุนด้วย

"นอกจากนี้ ได้วางแผนในการจัดทำยุทธศาสตร์ โดยตั้งเป้าหมายไว้ 3 ปี เพื่อยกระดับแบบเป็นขั้นบันได เพื่อให้องค์ประกอบเนื้อนมสามารถสูงถึง 12.5% แต่อย่างไรก็ตาม หากเกษตรกรยังไม่สามารถเพิ่มถึง 12.5% ได้ ก็จะมีแนวทางในการช่วยเหลือ อาทิ การพัฒนา หรือการจัดหาอาชีพอื่น ๆ ทดแทน เป็นต้น แต่เมื่อมีระบบสหกรณ์เข้ามาช่วยกลุ่มเกษตรกรก็จะมีการรวบกลุ่มทำเกษตรแบบแปลงใหญ่ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็จะสามารถช่วยให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งและสามารถพัฒนาไปสู้เป้าหมายได้" พลเอก ประสาท กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3