ปลัดประทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผย นายกฯ มอบแนวทางการบริหารจัดการน้ำ เพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรที่ประสบภัย

จันทร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๑๙
นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลัง ร่วมกับคณะนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) พบปะ มอบถุงยังชีพและเยี่ยมประชาชนที่ประสบอุทกภัย ที่อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการทหารบก แม่ทัพภาคที่ 1 ผู้ว่าราชการจังหวัดภาคกลาง 11 จังหวัด ที่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาทว่า นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดังนี้ 1)ให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการทำงาน โดยเฉพาะภาคการเกษตรเพื่อให้เกิดความยั่งยืน อาทิ เกษตรแปลงใหญ่ เกษตรอินทรีย์ 2) การช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนปกติ ให้ดำเนินการตามขั้นตอน 3) การช่วยเหลือเพิ่มเติม ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2559 นี้ 4) จัดทำแผนบริหารจัดการน้ำเชิงรุก หากมีน้ำมากขั้นวิกฤตเกินกว่าแผนที่กรมชลประทานเตรียมไว้ปัจจุบัน ให้เตรียมหาแก้มลิงและพื้นที่สำรองเก็บกักน้ำเพิ่มเติมหรือหาแนวทางอื่นเพิ่มเติม ทั้งนี้การสร้างเขื่อนในอนาคตจะทำได้ยากขึ้น จึงควรหาแนวทางใหม่ 5) การจ่ายเงินช่วยเหลือ แบ่งออกเป็น กรณีการผันน้ำที่เกิดจากภาครัฐไปมีผลกระทบกับพื้นที่ของเกษตรกร ควรต้องมีการจ่ายชดเชยที่สูงกว่าปกติ ให้ทำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี และการหาแก้มลิงสำรอง ให้หาพื้นที่ที่มีความเสี่ยงอุทกภัยอยู่แล้ว หรือพื้นที่ที่เหมาะสม แล้วจ่ายเป็นค่าเช่าพื้นที่ให้เกษตรกรเพื่อไว้กักเก็บน้ำ ระยะเวลาขึ้นกับช่วงเวลาที่จำเป็นหรือระยะยาว และ 6) จัดทำคู่มือ สร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบเรื่องการบริหารจัดการน้ำ การเตรียมตัวเผชิญปัญหาที่เกี่ยวกับน้ำ โดยให้ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องและเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวขอบคุณข้าราชการทุกหน่วยงาน รวมทั้งพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ได้ปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ