บริษัทจีนจากมณฑลกวางตุ้งเดินหน้าลงทุนในต่างประเทศ พร้อมมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์ "Go Global"

จันทร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๓๓
เมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการเปิดตัวรายงาน 2015 Report on the Sustainable Development of Chinese Enterprises Overseas ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ในนครนิวยอร์ก จัดโดยโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ศูนย์วิจัยในสังกัดสำนักงานการบริหารและกำกับดูแลสินทรัพย์ของรัฐบาลจีน (SASAC) และสถาบันความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศของจีน (CAITEC) โดยนายเฉิน ไห่เซียง อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ มณฑลกวางตุ้ง และประธานสมาคมวัฒนธรรมนานาชาติกวางตุ้ง ได้เข้าร่วมงานและขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานนี้

นายเฉินระบุว่า รายงานดังกล่าวสอดคล้องกับวิสัยทัศน์การพัฒนา นั่นคือ "จีนหวังว่าจะทำงานร่วมกันกับทุกฝ่ายเพื่อสร้างเศรษฐกิจโลกที่สร้างสรรค์ เปิดกว้าง เชื่อมโยงถึงกัน และทุกฝ่ายมีส่วนร่วม อันจะนำมาซึ่งการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ยั่งยืน สมดุล และทั่วถึง" บริษัทต่างๆในมณฑลกวางตุ้งนั้นได้รับโอกาสให้ออกไปลงทุนในต่างประเทศตามยุทธศาสตร์ Go Global โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีบริษัทจากกวางตุ้งจำนวนมากประสบความสำเร็จในการเข้าร่วมการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งสร้างประโยชน์ให้กับทั้งบริษัทและประเทศที่บริษัทเข้าไปลงทุน รวมทั้งสร้างชื่อเสียงทีดีอีกด้วย

ข้อมูลสถิติในรายงานฉบับดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า บริษัทสัญชาติจีนที่ขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศนั้น จ่ายภาษีให้กับประเทศที่ตนเข้าไปลงทุน เป็นมูลค่า 3.119 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2015 ซึ่งเพิ่มขึ้น 62.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า บริษัทจีนเหล่านี้ว่าจ้างพนักงานชาวต่างชาติ 1.225 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้น 392,000 คนเมื่อเทียบกับ ณ สิ้นปีก่อนหน้า บริษัทในมณฑลกวางตุ้ง นำโดย HUAWEI และ Tencent ได้รวมพลังกันเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาจากระดับภูมิภาคไปทั่วโลก ภายใต้แนวคิด "เปิดกว้าง ร่วมมือ และได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย"

นายเฉินชี้ว่า กวางตุ้งมีความสำคัญอย่างมากต่อการสื่อสารข้อมูลและการเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมกับทั่วโลก โดยใช้ประโยชน์จากสื่อและอินเทอร์เน็ตที่ถือเป็นข้อได้เปรียบของมณฑลกวางตุ้ง เพื่อสนับสนุนบริษัทและประชาชนให้ก้าวออกไปสู่ระดับโลก และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในต่างประเทศ ทั้งนี้ ด้วยการส่งเสริมการสื่อสารวัฒนธรรมและข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งเพื่อยกระดับความสามารถด้านการสื่อสารระหว่างประเทศ และดำเนินงานตามแผน Belt and Road Initiative ทำให้ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มณฑลกวางตุ้งได้เตรียมความพร้อมสำหรับการผลักดันวิธีการสื่อสารระหว่างประเทศให้ก้าวหน้า และขยายช่องทางการสื่อสาร ซึ่งดึงดูดกลุ่มผู้รับสารขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ มณฑลกวางตุ้งยังสร้างสภาพแวดล้อมที่ยอดเยี่ยม เพื่อส่งเสริมการเจรจาหารือ การสร้างสรรค์และแบ่งปันร่วมกันในระดับโลก

ที่มา: สำนักงานข่าว รัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน

AsiaNet 66075

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital