กรมควบคุมโรค คว้ารางวัลผลงานคุณภาพ ประจำปี พ.ศ.2559 จำนวน 3 ประเภท รวม 9 รางวัล

อังคาร ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๐๔
นายแพทย์ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) ได้มอบรางวัลผลงานคุณภาพใน 3 ประเภทรางวัล ได้แก่ 1.รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐแห่งชาติ 2.รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ 3.รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม

แก่หน่วยงานของรัฐ ทั้งส่วนราชการ จังหวัด สถาบันอุดมศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์การมหาชน เพื่อเชิดชูเกียรติ และเป็นขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่มีความโดดเด่นในการพัฒนาหรือปรับปรุงบริการจนสามารถตอบสนองและสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้รับบริการ ซึ่งผลงานของกรมควบคุมโรคแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการให้บริการที่ได้รับการยอมรับจากประชาชนในระดับประเทศ อีกทั้งยังมีผลงานต่อยอดจนเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติด้วย

นายแพทย์ภาณุมาศ กล่าวต่อไปว่า สำหรับในปี พ.ศ.2559 นี้ กรมควบคุมโรค มีผลงานที่ได้รับการพิจารณารางวัล จำนวน

9 เรื่อง แบ่งตามประเภทรางวัล ดังนี้ 1.รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐรายหมวด ในหมวด 3 ด้านการมุ่งเน้นผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ด้วยการให้ความสำคัญต่อผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ชัดเจน และการนำสารสนเทศของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาใช้ในการปรับปรุงผลการดำเนินงานในด้านต่างๆอย่างจริงจัง ทำให้กรมควบคุมโรคมีผลงานเป็นที่ประจักษ์และมีความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

2.รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ มีผลงานที่ได้รับรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ระดับดีเด่น 2 ผลงาน ได้แก่ ผลงานเรื่อง อุปกรณ์ลดฝุ่น : นวัตกรรมการป้องกันควบคุมโรคปอดฝุ่นหิน ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดนครราชสีมา เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีป้องกันควบคุมโรคปอดฝุ่นหิน โดยใช้วัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ง่าย สามารถลดต้นทุนการผลิตราคาถูกลงกว่าเดิม มีน้ำหนักเบา และนำไปใช้ในการลดฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผลงานเรื่อง AIDS Zero Portal ของศูนย์อำนวยการบริหารจัดการปัญหาเอดส์แห่งชาติ (ศบ.จอ.) เป็นการจัดทำเครื่องมือเพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง กับเอชไอวี โดยสามารถแสดงผลในภาพรวมระดับประเทศ ระดับเขต ระดับจังหวัด และหน่วยบริการ เพื่อประกอบการตัดสินใจ ในการวางแผน และเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

และยังมีผลงานที่ได้รับรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ระดับดี อีก 3 ผลงาน ได้แก่ ผลงาน การสอบสวนโรคอาหารเป็นพิษจากเชื้ออหิวาต์เทียม ของสำนักระบาดวิทยา ได้พัฒนาการวางแผนการสอบสวนให้ครอบคลุม ทำให้สามารถระบุสาเหตุการระบาด นำไปสู่การประสานงานและแจ้งเหตุการณ์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับผู้บริหารและหน่วยงานทุกระดับอย่างเป็นระบบ และผลงาน คลินิก NCD คุณภาพ โรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ของสำนักโรคไม่ติดต่อ ซึ่งโรงพยาบาลต้นแบบได้นำแนวทางการดำเนินการตามกรอบคลินิกดังกล่าว โดยบูรณาการให้เอื้อต่อการป้องกันและการจัดการโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้ดีขึ้น เพิ่มการดูแลแบบผสมผสานโดยทีมสหวิชาชีพ ตลอดจนความต่อเนื่องของการดูแลตลอดช่วงอายุ มีการเชื่อมโยงการเข้าถึงการดูแลในระดับบุคคล ครอบครัวและชุมชน เป็นต้น รวมถึง ผลงาน ตรวจจับ-สกัดกั้นโรคติดต่อข้ามประเทศแบบบูรณาการ ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ ได้คิดค้นระบบคัดกรองผู้ป่วยสงสัยเป็น 3 ระยะ และในกรณีมีผู้สงสัยป่วย หน่วยงานเครือข่ายจะดำเนินการเชิงรุกเข้าเยี่ยมชุมชนทันที สำหรับนักท่องเที่ยว จะมีระบบเฝ้าระวังโดยสถานีอนามัย ในชุมชน คลินิกเอกชน โรงพยาบาลภาครัฐ และโรงพยาบาลเอกชนเป็นเครือข่าย ทันทีที่พบว่า มีผู้สงสัยป่วยจะดำเนินการส่งต่อข้อมูลและผู้เกี่ยวข้องจะดำเนินการต่อตามคู่มือการปฏิบัติงานของแต่ละโรคนั้น

นอกจากนี้ กรมควบคุมโรคยังได้รับรางวัลพัฒนาคุณภาพการบริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการดำเนินการที่สามารถรักษาคุณภาพ และมาตรฐานการให้บริการของหน่วยงานได้เป็นระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่ผลงานได้รับรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติจนถึงปัจจุบัน โดยผลงานที่ได้รับรางวัลคือ ผลงาน มาลาเรีย : การพัฒนาศักยภาพแบบบูรณาการ ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก และผลงาน นวัตกรรมการยืนยันการตรวจวินิจฉัยโรคมาลาเรียด้วยกล้องจุลทรรศน์เครือข่าย (Webcam Microscope ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร) ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่

3.รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ผลงานเรื่อง "ธรรมนูญสุขภาพชุมชน" สู่มาตรการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับรางวัลในระดับดี โดยเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารราชการร่วมกับ อบต. ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้ร่วมกันดำเนินการตั้งแต่การหาข้อมูลพฤติกรรมมากำหนด "ธรรมนูญสุขภาพชุมชน" ซึ่งมีมาตรการให้คนในชุมชนถือปฏิบัติร่วมกัน ส่งผลให้การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในชุมชนลดลง

นายแพทย์ภาณุมาศ กล่าวอีกว่า รางวัลดังกล่าวเป็นรางวัลระดับประเทศ และถือว่าเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่มอบให้กับส่วนราชการ ที่มีผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม และเป็นที่ พึงพอใจ ทั้งนี้ ผู้บริหารกรมควบคุมโรค และเจ้าของผลงาน ได้เข้ารับรางวัลจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ณ หอประชุมกองทัพเรือ กรุงเทพฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้