เปิดมุมมอง “ผู้นำรุ่นใหม่” สานฝันในเวที 'ONE YOUNG WORLD 2016’

อังคาร ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๕๐
ในขณะที่เศรษฐกิจโลกเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ที่ก้าวล้ำสมัย ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความเจริญก้าวหน้าเหล่านี้ได้สร้างปัญหาและผลกระทบกับสังคมโลกในมิติต่างๆ เอาไว้มากมาย หนทางหนึ่งที่จะหยุดยั้งปัญหาและเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนได้นั้นประชาคมโลกคงจะต้องฝากความหวังไว้กับคนรุ่นใหม่หรือผู้นำรุ่นใหม่ที่มีจิตสาธารณะ

ด้วยเชื่อมั่นในพลังของคนรุ่นใหม่ "องค์กร One Young World" จึงถือกำเนิดขึ้นมาในปี พ.ศ. 2552 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อส่งเสริมและจุดประกายให้คนรุ่นใหม่สร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคม ด้วยการเปิดเวทีให้เยาวชนทั่วโลกได้สร้างเครือข่ายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์อันจะนำไปสู่การพัฒนาโลกที่น่าอยู่กว่าเดิม

ที่ผ่านมาได้มีการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนโลก One Young World Summit มาแล้ว 6 ครั้ง มีผู้นำรุ่นใหม่ที่เคยร่วมโครงการกว่า 8,000 คนจาก 196 ประเทศทั่วโลก โดยเป็นการประชุมนานาชาติที่มีการรวมตัวของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มากที่สุดในโลกเทียบเท่ากับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

เพราะเชื่อมั่นว่าโลกจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วยพลังของคนรุ่นใหม่ "เครือเจริญโภคภัณฑ์" จึงได้เดินหน้า "โครงการซีพีสานฝัน ปันโอกาส สู่คนรุ่นใหม่" สนับสนุนให้ผู้นำรุ่นใหม่จากกลุ่มธุรกิจต่างๆ ในเครือเจริญโภคภัณฑ์จำนวน 20 คน เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนระดับโลก "One Young World 2016" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นที่เมือง Ottawa ประเทศแคนาดา เพื่อสร้างประสบการณ์ ปลุกพลังความคิดและจิตสาธารณะให้แก่ผู้นำรุ่นใหม่ ได้ร่วมเปลี่ยนแปลงโลกอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน

นางสาววลี หวังถึงอำนวย "ดาว" รุ่นพี่ที่ได้เข้าร่วมในเวที One Young World ปี 2015 เล่าประสบการณ์ให้ฟังว่าได้รับแรงบันดาลใจดีๆ จากตัวแทนหลายประเทศที่ทำโครงการเพื่อสังคมในประเทศของตนเองกลับมามากมาย แล้วก็เกิดความคิดที่อยากจะทำอะไรดีๆ ให้เกิดขึ้นกับประเทศชาติและสังคมของเราบ้าง

"ปัจจุบันได้มีโอกาสเข้ามาทำโครงการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยที่ชื่อว่าโครงการผู้นำเพื่อพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน หรือ CONNEXT ED ภายใต้ โครงการสานพลังประชารัฐด้านการศึกษาพื้นฐาน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้กับโรงเรียนจำนวน 3,342 แห่ง ซึ่งก็ได้นำเอาประสบการณ์จากเวที One Young World ในครั้งนั้นมาช่วยทำงานตรงนี้ด้วย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและเป็นครั้งแรกที่ภาครัฐกับภาคเอกชนจับมือกัน เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบการศึกษาของไทย"

ด้าน นายศุภวุฒิ รันวนิชย์โรจน์ "โตโต้" รุ่นพี่อีกคนหนึ่งที่ถึงแม้จะทำงานอยู่สำนักการเงินกลาง CPF แต่ก็ยังสละเวลาอีกส่วนหนึ่งไปทำงานเพื่อสิ่งแวดล้อมในเรื่องเกี่ยวกับการปลูกข้าวโพดอย่างยั่งยืน เพื่อช่วยให้เกษตรกรมีอาชีพที่มั่นคงและสามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้ย่างยั่งยืนกล่าวว่า

"One Young World ได้สร้างบันดาลใจในเรื่องของการเปลี่ยนแปลง โดยการเปลี่ยนแปลงไม่จำเป็นจะต้องรอให้คนอื่นเปลี่ยน เราสามารถเริ่มต้นได้ด้วยการเปลี่ยนตนเอง อย่างงานที่ช่วยทำอยู่ในปัจจุบันนั้น มองว่าไม่ได้เสียเวลาไปเปล่าๆ ถึงตัวเราจะไม่ได้อะไร แต่เกิดประโยชน์ขึ้นกับชาวบ้านหรือชุมชน และเกิดประโยชน์ในภาพรวมขององค์กรก็พอใจแล้ว"

สำหรับการประชุม One Young world ในปีนี้มี 6 หัวข้อการประชุมซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของโลกที่รอให้ผู้นำรุ่นใหม่จากทุกมุมโลกมาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองสะท้อนไปสู่ความคิดสร้างสรรค์เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดียิ่งขึ้นคือ การศึกษา, สันติภาพและความปลอดภัย, ธุรกิจระดับโลก, สิ่งแวดล้อม, สิทธิมนุษยชน และ สุขภาพจิต ซึ่งล้วนมีความเกี่ยวข้องกับปรัชญาและค่านิยมในการดำเนินธุรกิจของเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่มุ่งหมายให้ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง และธุรกิจยั่งยืน โดยผู้นำรุ่นใหม่จากกลุ่มธุรกิจต่างๆ ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่จะได้ไปเข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้นำรุ่นใหม่จากนานาประเทศได้แสดงทัศนะในเรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจ

นายคเณศร์ เลื่อนไธสง "เคน" จาก True International Gateway ที่ได้รับโอกาสเข้าร่วมในเวที One Young World 2016 กล่าวว่าทั้ง 6 หัวข้อที่จะถูกนำมาสนทนาในการประชุมครั้งนี้ล้วนแล้วแต่เป็นประเด็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เนื่องมาจากทั้ง 6 ด้านนี้ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบไม่ว่าจะทั้งทางตรงและทางอ้อมกับสังคมในยุคปัจจุบัน และที่สำคัญคือมีผลกระทบต่อโลกในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะในหัวข้อธุรกิจระดับโลกหรือ Global Business ซึ่งถือว่าขับเคลื่อนโลกอยู่ในปัจจุบัน

"ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกเราทุกวันนี้ขับเคลื่อนด้วยระบบเศรษฐกิจเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ในโลกทุกวันนี้ธุรกิจส่วนใหญ่มักจะดำเนินธุรกิจด้วยแนวทางที่ไม่ได้ทำให้บริษัทเติบโตขึ้นอย่างยั่งยืน ไม่ได้คำนึงถึงสังคมหรือสิ่งแวดล้อม ในอนาคตหากปล่อยไว้โดยไม่มีการแก้ไขก็จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจและสังคมได้"

นางสาวกรรณุมา เกียรติทรงศักดิ์ "บวกนิ้ง" จาก True4U กล่าวว่า 6 หัวข้อล้วนเป็นประเด็นปัญหาสำคัญของสังคมโลกที่เผชิญอยู่ปัจจุบัน การที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมการประชุมในครั้งนี้หวังว่าจะได้นำเอาความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ในการแก้ไขและพัฒนาประเด็นหัวข้อดังกล่าวในประเทศไทย

"เรื่องที่สนใจมากที่สุดคือเรื่องของสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพจิต เพราะวันนี้ปัญหาของโรคซึมเสร้าและการฆ่าตัวตายกำลังเพิ่มมากขึ้น ซึ่งกำลังเป็นปัญหาในสังคมโลก เพราะเชื่อว่าสุขภาพกายที่ดีจะต้องเริ่มต้นจากสุขภาพใจที่แข็งแรง เมื่อร่างกายและจิตใจของเราแข็งแรง เราก็พร้อมที่จะทำประโยชน์ให้แก่ตนเองและสังคมต่อไปได้"

นางสาวปัญญดา ชีวะสุทธิ์ "ปูน" จาก สถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่าเวที One Young World เป็นเวทีของคนรุ่นใหม่ที่จะมากำหนดข้อตกลงร่วมกันในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น ซึ่งโลกทุกวันนี้เดินได้ด้วยระบบเศรษฐกิจ ถ้าเราจะเปลี่ยนแปลงโลกก็จะต้องสร้างระบบที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลง และระบบเศรษฐกิจใหม่ก็ควรเป็นระบบที่จะคำนึงถึงคนทุกๆ ฝ่าย

"เรื่องของการศึกษาและสิทธิมนุษยชน เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องขับเคลื่อนไปพร้อมกันสนับสนุนควบคู่กันไป ดังนั้นเพื่อผลลัพธ์ที่ยั่งยืนจะต้องหาช่องทางที่จะทำให้ผู้คนที่ประสบปัญหาอยู่นั้นกลับมาอยู่ในระบบเศรษฐกิจ เพราะการดึงคนเข้ามาอยู่ในระบบเศรษฐกิจ จะสามารถสร้างธุรกิจ สร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับชุมชนไปด้วยจึงจะถือเป็นการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน"

นายศุภชัย เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ ด้านความยั่งยืน ธรรมาภิบาล และสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ถ่ายทอดมุมมองให้กับผู้นำรุ่นใหม่ตัวแทนประเทศไทยที่จะไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนระดับโลก One Young World 2016 เอาไว้สั้นๆ แต่กระชับว่า ในวันนี้ทั่วโลกมองว่าภาคเอกชนเป็นผู้ที่จะสามารถช่วยผลักดันให้โลกของเราเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นได้

"ในโลกยุคปัจจุบันที่สรรพสิ่งต่างๆ ล้วนเติบโตทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการเติบโตนี้เองได้ก่อให้เกิดผลกระทบข้างเคียงมากมาย ผู้นำรุ่นใหม่จึงต้องมีบทบาทในการแก้ปัญหา สร้างความเจริญก้าวหน้า และสร้างความยั่งยืนไปพร้อมๆ กัน" นายศุภชัย สรุปทิ้งท้าย.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest