Adman Awards ประกาศผลสุดยอดงานโฆษณาแห่งปี “ADMAN 2016” บีบีดีโอ แบงคอก คว้ารางวัล Agency Of The Year

ศุกร์ ๑๔ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๑๑
เรียกได้ว่าบรรยากาศคึกคักกว่าทุกปี สำหรับงานประกาศผลรางวัล "แอดแมน อวอร์ด แอนด์ ซิมโปเซี่ยม 2016" (Adman Awards & Symposium 2016) เพราะปีนี้มีผลงานส่งเข้าประกวดถึง 957 ชิ้นงาน และมีบริษัทเอเจนซี่หน้าใหม่มาแรงหลายรายที่นำเสนอความคิดสร้างสรรค์เข้าตาคณะกรรมการ แต่ที่ยังคงรักษามาตรฐานผลงานไว้อย่างยอดเยี่ยมและสามารถคว้ารางวัล Agency Of The Year ไปครองได้ถึง 2 ปีซ้อนคือ บีบีดีโอ แบงคอก ที่ถูกพูดถึงอย่างมากกับแคมเปญที่ชื่อว่า "ประกาศคนหายหน้าเหมือน" ของมูลนิธิกระจกเงา ที่สอดรับกับเทรนด์โฆษณารับใช้สังคม อีกทั้งยังคว้ารางวัล Digital Agency Of The Year ไปครองอีกด้วย และอีก 2 เอเจนซี่ที่ตามมาติดๆ คือ เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย และโอกิลวี่ กรุ๊ป ไทยแลนด์

นายปารเมศร์ รัชไชยบุญ ประธานคณะกรรมการดำเนินงาน Adman Awards & Symposium 2016 กล่าวว่า "แอดแมน อวอร์ด แอนด์ ซิมโปเซี่ยม 2016" ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 13 มาพร้อมธีม "Something Will Never Change" ที่มุ่งชี้ว่าแม้เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่หัวใจหลักของงานโฆษณา คือ "ความคิดสร้างสรรค์" ยังมุ่งสร้างคุณค่าไม่มีวันเปลี่ยนแปลง และที่สำคัญผลงานโฆษณาที่ดีต้องมาควบคู่กับเนื้อหาสาระที่ดีที่นำเสนอต่อผู้คนได้อย่างทันยุคสมัย มุ่งตอบโจทย์และแก้ปัญหาทางธุรกิจให้ลูกค้า รวมถึงสร้างสรรค์ประโยชน์แก่ผู้คนในสังคมให้มีชีวิตดีขึ้นได้ในเวลาเดียวกัน ในฐานะของตัวแทนสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย รู้สึกภาคภูมิใจและขอแสดงความยินดีกับผลงานที่ได้รับคัดเลือกรับรางวัล "แอดแมน อวอร์ด แอนด์ ซิมโปเซี่ยม 2016" ในปีนี้ เพราะทุกๆ ผลงานล้วนตอบโจทย์ตามความตั้งใจของสมาคมฯ ที่ต้องการสร้างสรรค์ประโยชน์คืนสู่สังคม และเชื่อมั่นว่าจะเป็นผลงานที่ก้าวไปสู่เวทีใหญ่ระดับสากลเพื่อนำเสนอคุณภาพและฝีมือนักสร้างสรรค์คนไทยสู่สายตาชาวโลกได้อย่างแน่นอน"

นายสาธิต จันทร์ทวีวัฒน์ ประธานคณะกรรมการตัดสิน Adman Awards & Symposium 2016 กล่าวถึงภาพรวมผลงานในปีนี้ว่า "ปีนี้มีผลงานส่งประกวดทั้งสิ้น 957 ชิ้นงาน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผลงานระดับหัวกะทิทั้งสิ้น ในส่วนของประเภทรางวัลใหม่ 2 ประเภทได้แก่ Promo & Activation และ Branded Content & Entertainment ซึ่งจัดประกวดขึ้นเป็นปีแรก ได้มีผู้ส่งผลงานประกวดรวมกันทั้งสิ้น 173 ชิ้นงาน และส่วนใหญ่มีการนำเสนอเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ และหยิบยกประเด็นที่ใกล้ตัวผู้คนออกมาสื่อสารในรูปแบบที่เข้าใจง่าย สร้างการจดจำและกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของสังคม และสำหรับไฮไลท์ในปีนี้คือเราจะมอบรางวัลพิเศษที่เรียกว่า Hall Of Fame ถึง 2 รางวัลด้วยกัน ซึ่งรางวัล Hall Of Fame นี้จะมอบให้กับบุคคลในสังคมที่ได้ทำประโยชน์ต่อวงการโฆษณาและสื่อสารการตลาดอย่างมากมาย โดยในปีนี้จะมอบให้กับนายประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการบริหาร บริษัท บางกอกเอนเทอร์เทนเม้นต์ จำกัด และนายวินิจ สุรพงษ์ชัย ประธาน บริษัทแพลนโนว่า จำกัด"

ทั้งนี้ ในปีนี้แอดแมนฯ มีจำนวนรางวัลทั้งสิ้น 207 รางวัล แบ่งเป็น 14 ประเภท ได้แก่ 1.Ad That Works 2.Branded Content & Entertainment 3. Design 4. Digital & Interactive Media 5. Direct Marketing 6. Film 7. Innovative Idea 8. Integrated Marketing Communication Campaign 9. Media 10. Out of Home 11.Print 12. Promo and Activation 13. Public Relations 14.Radio

"ความน่าสนใจของผลงานโฆษณาที่เข้าประกวดปีนี้ คือ ผลงานทั้งหมดล้วนเป็นงานที่สร้างประโยชน์แก่ผู้คนในสังคมได้จริง ยกตัวอย่างเช่น แคมเปญ "ประกาศคนหายหน้าเหมือน" ของมูลนิธิกระจกเงา จากบีบีดีโอ แบงคอก ที่คว้ารางวัลประเภทโกลด์จากประเภท Media และ Digital & Interactive Media มาครองได้สำเร็จ แคมเปญ "ผัดไทย" ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จาก เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย คว้ารางวัลโกลด์รางวัลประเภท Direct และ Promo และ "Behind The Leather" ของ PETA Asia จาก โอกิลวี่ กรุ๊ป ไทยแลนด์ ที่คว้ารางวัลโกลด์ในประเภท Out Of Home และ Design" นายสาธิต กล่าว

ขณะที่รางวัลลูกค้าแห่งปี (Advertiser of the Year) ได้แก่ มูลนิธิกระจกเงา รางวัลเอเยนซี่แห่งปีและรางวัลดิจิตัลเอเจนซี่แห่งปี (Agency of the Year) ได้แก่ บีบีดีโอ แบงคอก และรางวัลโปรดักชั่นเฮาส์แห่งปี (Production House of the Year) ได้แก่ เดอะ ฟิล์ม แฟคตอรี่ ทั้งนี้ ผลประกวดแอดแมนฯ สุดยอดงานโฆษณาและสื่อสารการตลาดของเมืองไทย ประจำปี 2016 ซึ่งวัดจากผู้ได้รับคะแนนรวมสูงสุด บีบีดีโอ แบงคอก จำนวน 48 รางวัล เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย จำนวน 35 รางวัล โอกิลวี่ กรุ๊ปไทยแลนด์ จำนวน 31 รางวัล

ในส่วนของกิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมกับสาธารณชนโดยร่วมกับสื่อออนไลน์อย่าง Brand Buffet ซึ่งดำเนินการโหวตให้คะแนน "รางวัลโฆษณาขวัญใจมหาชน" ซึ่งผลของการโหวตในปีนี้คือ แคมเปญ "ประกาศคนหายหน้าเหมือน" ของมูลนิธิกระจกเงา โดยบีบีดีโอ แบงคอก

"ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แอดแมนฯ ได้พิสูจน์ศักยภาพให้ทุกคนเห็นแล้วว่า รางวัลนี้ไม่ใช่รางวัลที่ได้มาง่ายๆ ผลงานที่จะสามารถคว้ารางวัลได้นั้นล้วนเป็นผลงานที่ผ่านการคัดสรรอย่างดี รางวัลแอดแมนฯ ไม่ใช่เพียงเครื่องการันตีถึงคุณภาพและความสามารถคนทำงาน หรือเป็นใบเบิกทางที่จะคว้ารางวัลในระดับโลกเท่านั้น แต่หัวใจสำคัญสูงสุดที่อยากฝากไว้แก่คนโฆษณาทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ นั่นคือ เราทุกคนทำงานเพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ตอบแทนสังคมไทย และเพื่อทำให้สังคมไทยที่เราอยู่นั้นดีขึ้น งานโฆษณานั้นจึงจะทรงคุณค่าต่อวงการโฆษณาอย่างแท้จริง และสร้างความจดจำในใจผู้คนเสมอ" นายปารเมศร์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ