อพวช. จัดกิจกรรม “น้อมรำลึกพระคุณพ่อ รวมใจรวมพลัง เดิน – วิ่งเพื่อสุขภาพ” เป็นส่วนหนึ่งในงาน “NSM Alumni Day” เพื่อร่วมกิจกรรม “วันศูนย์วิทยาศาสตร์และพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์สากล” พิเศษสุดเปิดให้เข้าชม 2 นิทรรศการใหม

พุธ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๑:๔๘
องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จัดงาน "NSM Alumni Day" เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งใน "วันศูนย์วิทยาศาสตร์และพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์สากลครั้งที่ 1" (The First International Science Center and Science Museum Day (ISCSMD) ในวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2559 โดยจะมีการจัดกิจกรรม "น้อมรำลึกพระคุณพ่อ รวมใจรวมพลัง เดิน – วิ่งเพื่อสุขภาพ" การเสวนา "แรงบันดาลใจและความคาดหวัง ต่อ อพวช." และพิเศษสุดเปิดให้เข้าชมนิทรรศการ "Strange Matter : วัสดุสุดประหลาด...วิทยาศาสตร์ยุคใหม่" และ "DaVinci The Exhibition : อัจฉริยะพลิกโลก" ฟรี

นางกรรณิการ์ วงศ์ทองศิริ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า วันที่ 10 พฤศจิกายน 2559 ถือเป็นปีแรกที่มีการประกาศให้เป็น "วันศูนย์วิทยาศาสตร์และพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์สากล" (International Science Center & Science Museum Day) โดยความร่วมมือของยูเนสโก, สภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติ, ศูนย์วิทยาศาสตร์, และเครือข่ายพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในทุกภูมิภาค อาทิ The Association of Science and Technology Centres (ASTC) The Asia Pacific Network of Science & Technology Centres (ASPAC), The European Network of Science Centres and Museums (ECSITE), The North Africa and Middle East Science Centers Network (NAMES), Southern African Association of Science and Technology Centres (SAASTEC), Network for the Popularization of Science and Technology in Latin America and the Caribbean (redpop) ร่วมกันดำเนินกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goal) ของสหประชาชาติ (United Nation) อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้สังคมให้ความสนใจและเห็นถึงความสำคัญของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ที่ให้บริการในรูปของแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต

ในส่วน ของ อพวช. ตำบลคลองห้า จ.ปทุมธานี มีการจัดกิจกรรม "NSM Alumni Day" ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2559 ต่าง ๆ ดังนี้

• กิจกรรม "น้อมรำลึกพระคุณพ่อ รวมใจรวมพลัง เดิน – วิ่ง เพื่อสุขภาพ" โดยใช้เส้นทางโดยรอบเทคโนธานี ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี พลังงาน และสิ่งแวดล้อม ณ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ตั้งแต่เวลา 05.30 – 08.30 น. โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น เดินระยะทาง 3 กิโลเมตร และวิ่งระยะทาง 4.5 กิโลเมตร ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับเหรียญเป็นที่ระลึก และพิเศษผู้สมัครและลงทะเบียนในแต่ละประเภท 100 คนแรกจะได้รับแจกเสื้อฟรี

• กิจกรรมการบรรยายพิเศษ หัวข้อ "อพวช. กับการสร้างสังคมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาชาติอย่างยั่งยืน" โดย ได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีเปิดและบรรยายพิเศษ

• กิจกรรมการเสวนาในหัวข้อ "แรงบันดาลใจและความคาดหวังที่มีต่อ อพวช." โดยได้รับเกียรติจากนายเฉลิมชัย ห่อนาค ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ อพวช. คนแรก นายปรเมศวร์ มินศิริ เจ้าของเว็บไซต์กระปุก คุณหทัยรัตน์ อภิชาติ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจและกิจการสัมพันธ์ จาก บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด คุณปิลันธนี พาณิชพัฒน์ ผู้จัดการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นายนวีน ปิติพรวิวัฒน์ ผู้แทนจากโครงการทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ไทย 2552 ตั้งแต่เวลา 08.30 -12.00 น. ณ ห้องประชุมยูเรก้า อาคารสำนักงาน อพวช.

• เปิดให้เข้าชมฟรี กับ 2 นิทรรศการใหม่จากต่างประเทศ นิทรรศการ "Strange Matter : วัสดุสุดประหลาด...วิทยาศาสตร์ยุคใหม่" นิทรรศการที่จะทำให้ผู้เข้าชมได้เข้าใจเรื่องวัสดุต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเราในชีวิตประจำวัน ที่มีการนำเทคโนโลยีมาปรับปรุงพัฒนาจากวัสดุธรรมดาให้กลายเป็นนวัตกรรม ที่มีการนำไปจัดแสดงมาแล้วในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในประเทศต่าง ๆ มาแล้วทั่วโลกราว 50 แห่ง จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ชั้น 1 บริเวณนิทรรศการชั่วคราว และนิทรรศการ "DaVinci The Exhibition : อัจฉริยะพลิกโลก" นิทรรศการที่จะทำให้เราทึ่งไปกับความคิดและจินตนาการอันล้ำสมัยของ เลโอนาร์โด ดา วินชี ที่เกิดขึ้นจากความรู้ ความสังเกต การศึกษา และทดลองด้วยตนเอง จนเป็นที่ยกย่องว่าเป็น "อัจฉริยะที่มาจากอนาคต" จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2577 9999 ต่อ 2122, 2123 หรือ www.nsm.or.thหรือ www.facebook.com/NSMthailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4