สธ.จับมือ 8 องค์กรร่วมดำเนินงาน“สุขภาพหนึ่งเดียว”ตั้งเป้าเดินหน้าในจังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษ 10 จังหวัดตามนโยบายรัฐบาล

พฤหัส ๐๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๖:๓๔
เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2559 ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯนายแพทย์สมบัติแทนประเสริฐสุข นายแพทย์ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายสุขภาพหนึ่งเดียว ประจำปี 2560 : วันสุขภาพหนึ่งเดียวโลก (Global One Health Day)ว่า ความร่วมมือตามแนวคิด"สุขภาพหนึ่งเดียว" หรือ One Health นับว่ามีความสำคัญในการกำหนดทิศทาง นโยบาย และประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาคสุขภาพคน สัตว์ สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญระดับโลก ทำให้เครือข่ายความร่วมมือสุขภาพหนึ่งเดียวระดับนานาชาติ ได้ร่วมกันสถาปนา"วันสุขภาพหนึ่งเดียวโลก (Global One Health Day)" ขึ้น โดยกำหนดให้วันที่ 3 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันสุขภาพหนึ่งเดียวโลก ซึ่งในปีนี้เป็นปีแรกที่มีการจัดกิจกรรมงาน ในหลายประเทศมีการจัดสัปดาห์วันสุขภาพหนึ่งเดียว นิทรรศการให้ความรู้ การประชุมวิชาการ สำหรับในภูมิภาคเอเชียหลายประเทศผลักดันให้เกิดโครงสร้างระดับชาติสำหรับงานด้านสุขภาพหนึ่งเดียว

สำหรับประเทศไทย ได้เกิดความร่วมมือของหน่วยงานเครือข่าย จำนวน 8 องค์กร ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และสภากาชาดไทยโดยทั้ง 8 องค์กรได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) เรื่อง การดำเนินงานด้านสุขภาพหนึ่งเดียวเพื่อความมั่นคงทางสุขภาพของประเทศ(One Health)เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2559 ที่ผ่านมาซึ่งถือว่าเป็นเครือข่ายที่มีความร่วมมือมากสุด ทำให้เป็นที่สนใจจากนานาชาติถึงการระดมความร่วมมือได้มากขนาดนี้

นายแพทย์สมบัติกล่าวต่อไปว่า จากบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว เครือข่ายได้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการ เรื่องการดำเนินงานด้านสุขภาพหนึ่งเดียวเพื่อความมั่นคงทางสุขภาพของประเทศ ซึ่งคาดหวังว่าจะดำเนินการในพื้นที่เป้าหมายอย่างน้อยในจังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษ 10 จังหวัดตามนโยบายรัฐบาล ได้แก่ จังหวัดตาก หนองคาย นครพนม เชียงราย กาญจนบุรี ตราด สระแก้ว มุกดาหาร สงขลา และนราธิวาส รวมถึงจะมีการขยายไปสู่จังหวัดชายแดนรวมทั้งหมด 31 จังหวัด หรือจังหวัดที่มีความสนใจด้านสุขภาพหนึ่งเดียว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธาณสุข ได้บูรณาการงานร่วมกับหน่วยงานเครือข่าย โดยดำเนินการ ดังนี้ 1.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลของเครือข่ายและผลักดันการทำงานภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียวเป็นประจำทุกปี และ 2.เตรียมจัดทำแผนปฏิบัติการระดับจังหวัด เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดการขยายความร่วมมือด้านสุขภาพหนึ่งเดียว ทั้งด้านทรัพยากร ด้านกำลังคน งบประมาณ และการบริหารจัดการลงสู่พื้นที่ให้เกิดการประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวมีทั้งในระดับนโยบาย และระดับปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาและควบคุมโรคติดต่ออุบัติใหม่ กลไกความร่วมมือระหว่างกันเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และข้อมูลข่าวสาร การพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านสุขภาพหนึ่งเดียวในหลากหลายวิชาชีพ ตลอดจนการสร้างความตระหนัก สำนึกของสังคม ชุมชน ในการป้องกัน ควบคุมโรคติดต่ออุบัติใหม่

"ในการประชุมครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทั้ง 8 องค์กรหลัก หน่วยงานเครือข่ายสุขภาพหนึ่งเดียว และศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐด้านสาธารณสุข โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมประมาณ 200 ท่านซึ่งการดำเนินดังกล่าวถือเป็นการป้องกันประชาชนให้ปลอดภัยจากโรคและภัยสุขภาพ และเป็นภารกิจที่สำคัญของเครือข่ายเพื่อนำไปสู่เป้าหมายการส่งเสริมให้สุขภาพประชาชน สัตว์ และทำให้สิ่งแวดล้อมดีมีความสมดุลตามธรรมชาติ ที่สำคัญเพื่อให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคแบบบูรณาการ ภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว อย่างมีประสิทธิภาพ และยั่งยืนหากประชาชนสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422"นายแพทย์สมบัติ กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ