ร่วมถวายความภักดี สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์ ผ่านมุมมองภาพถ่าย "ปวงประชาเป็นสุขศานต์ จากยอดเขาสู่ทะเลอ่าวคุ้งกระเบน จังหวัดจันทบุรี "

อังคาร ๐๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๐๘:๕๔
ร่วมถวายความภักดี สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์ ผ่านมุมมองภาพถ่าย "ปวงประชาเป็นสุขศานต์ จากยอดเขาสู่ทะเลอ่าวคุ้งกระเบน จังหวัดจันทบุรี " สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี เป็นหนึ่งใน 6 ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่กำเนิดขึ้นจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อทำการศึกษาพัฒนาและฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเลให้มีความอุดมสมบูรณ์ ตามสภาพภูมิประเทศและภูมิสังคมของพื้นที่

ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานพระราชดำริแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีในขณะนั้น ให้พิจารณาพื้นที่ที่เหมาะสมเพื่อจัดทำโครงการพัฒนาด้านอาชีพการประมง และการเกษตรในเขตพื้นที่ดินชายฝั่งทะเลจันทบุรี และได้พระราชทานเงินที่ราษฎรจังหวัดจันทบุรี ได้ร่วมทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายโดยเสด็จพระราชกุศล ในโอกาสดังกล่าวเป็นทุนริเริ่มดำเนินการ ต่อมาเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2524 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้มีพระราชดำริเพิ่มเติม ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน

สาระโดยสรุปว่า

"ให้พิจารณาจัดหาพื้นที่ป่าสงวนเสื่อมโทรม หรือพื้นที่สาธารณประโยชน์เพื่อจัดตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนา เช่นเดียวกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน ให้เป็นศูนย์ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาในเขตที่ดินชายทะเล"

จังหวัดจันทบุรีได้ร่วมหารือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและพิจารณาความเหมาะสม จึงกำหนดพื้นที่ตำบลคลองขุด อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี เป็นพื้นที่จัดตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 โดยภาระกิจของศูนย์ฯ จะทำหน้าที่เป็นหน่วยงานที่ดำเนินการศึกษา สาธิตและการพัฒนาในเขตที่ดินชายทะเล โดยบูรณาการความรู้อันหลากหลายของแต่ละหน่วยงาน เพื่อนำมาวางแผนพัฒนาการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้เหมาะสม และยั่งยืนตลอดไป

และเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2531 ได้พระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน

อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในโอกาสที่ประธานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นำผู้เข้าร่วมสัมมนาและบุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเฝ้าฯ เพื่อรับพระราชทานพระบรมราโชบายเกี่ยวกับการดำเนินงานในช่วงต่อไป ณ ศาลาดุสิดาลัย

พระองค์ ได้พระราชทานพระราชดำริเพิ่มเติมว่า ให้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทำหน้าที่ศึกษาเกี่ยวกับชายทะเล ต้นไม้ต่าง ๆ บริเวณชายทะเล และปลา ตลอดถึงระบบการทำการประมงที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เพื่อขยายผลสู่การปฎิบัติใช้ของราษฎรในพื้นที่อย่างต่อเนื่องต่อไป

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หาที่สุดมิได้ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี จึงจัดโครงการเพื่อความมีส่วนร่วมงานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของประชาชนทั่วไป นักเรียนนิสิต และนักศึกษา ด้วยการจัดโครงการประกวดภาพถ่าย ในหัวข้อ "ปวงประชาเป็นสุขศานต์ จากยอดเขาสู่ทะเลอ่าวคุ้งกระเบน จังหวัดจันทบุรี สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์" เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน

อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี และราษฎรพื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทยโดยถ่ายทอดพระมหากรุณาธิคุณ ผ่านภาพถ่ายในพื้นที่โครงการพระราชดำริที่แสดงถึงน้ำพระหฤทัยของ พระองค์ที่มีต่อชาวจันทบุรี และราษฎรชายฝั่งทะเลอ่าวไทย จากยอดเขาสู่ทะเลอ่าวคุ้งกระเบน จังหวัดจันทบุรี โดยเป็นภาพที่สื่อถึงความเป็นเอกลักษณ์ ความสวยงามบนพื้นฐานของการรักษ์โลก คนน้ำ ป่าและทะเล อยู่ร่วมกันได้อย่างเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ความเป็นอยู่อย่างพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของน้ำพระหฤทัยที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกร

ทั้งนี้เปิดให้ประชาชนทั่วไป นักเรียน นิสิต นักศึกษา และชาวต่างประเทศที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ทุกเพศทุกวัย ส่งภาพถ่ายที่เป็นภาพการดำเนินงาน หรือผลการดำเนินงาน ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ชิงถ้วยรางวัลจากองคมนตรี เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) และผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมเงินรางวัล

โดยประเภทประชาชนทั่วไป รางวัลชนะเลิศ จะได้รับถ้วยรางวัล พร้อมเงินสด 10,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 รับถ้วยรางวัล พร้อมเงินสด 8,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 รับถ้วยรางวัล พร้อมเงินสด6,000 บาท และรางวัลชมเชย 4 รางวัล รับใบประกาศเกียรติคุณ พร้อมเงินสด รางวัลละ 2,000 บาท

ประเภทนักเรียน นักศึกษา รางวัลชนะเลิศ รับถ้วยรางวัล พร้อมเงินสด 4,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รับถ้วยรางวัล พร้อมเงินสด 3,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 รับถ้วยรางวัล พร้อมเงินสด 3,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 รับถ้วยรางวัล พร้อมเงินสด 2,000 บาท และรางวัลชมเชย 3 รางวัล รับใบประกาศเกียรติคุณ พร้อมเงินสด รางวัลละ 1,000 บาท

ซึ่งได้มีการเปิดรับสมัคร และส่งภาพได้ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา และจะเปิดรับสมัครไปจนถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 โดยคณะกรรมการจะทำการตัดสินผลงานการประกวดในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2559 นี้

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลการประกวดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี โทร 039-433216-8 และดาวน์โหลดใบสมัคร และเงื่อนไขการประกวดได้ที่ www.flsherles.go.th/cf-kung_krabaen www.fisheries.go.th/cf-kung_krabaen

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest