เมื่อนวัตกรรมผสานเป็นหนึ่งเดียวกับลมหายใจ

อังคาร ๐๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๕:๒๒
ลองจินตนาการว่าทุกๆ ลมหายใจคือความเหนื่อยยาก มีอาการหายใจติดขัด ไอเรื้อรัง เหนื่อยง่าย และมีเสมหะมาก ไม่สามารถที่จะว่ายน้ำ ร้องเพลง หรือเต้นรำ โดยไม่หอบได้ นี่เป็นเพียงหนึ่งในความยากลำบากที่ผู้ป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจรวมถึงโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD)ต้องเผชิญ ซึ่งเป็นโรคที่มักจะถูกมองข้ามหรือไม่ได้รับการวินิจฉัยตั้งแต่เนิ่นๆ และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 5 ของโลก มีสาเหตุสำคัญจาก ควันบุหรี่ มลพิษทางอากาศ อากาศจากการทำอาหารหรือควันไฟเป็นเวลานาน และพันธุกรรม องค์การอนามัยโลกคาดการณ์ว่าหากยังไม่มีการป้องกันและรณรงค์อย่างจริงจัง ผู้เสียชีวิตจากโรคนี้จะเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 30 ในอีก 10 ปีข้างหน้า การรักษาทำได้ด้วย การเลิกสูบบุหรี่ ฉีดวัคซีน ไปจนถึงการพ่นสูดยาขยายหลอดลม ใช้ยาสเตียรอยด์ บำบัดด้วยออกซิเจนระยะยาวหรือปลูกถ่ายปอด เหล่านี้ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของพวกเขาเป็นเรื่องที่ท้าทาย ไม่สะดวกสบายเหมือนผู้คนทั่วไป

ฟิลิปส์ ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ เชื่ออยู่เสมอว่าผู้คนสามารถมีชีวิตที่ดีขึ้นได้และเล็งเห็นถึงภาระที่ผู้ป่วยโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจต้องเผชิญ จึงได้ทำโครงการ Breathless Choir รวบรวมกลุ่มผู้ป่วยที่อาศัยอยู่ ณ มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 18 คน มาตั้งเป็นคณะนักร้องประสานเสียง บันทึกเรื่องราวและจัดทำเป็นหนังสั้นเพื่อตีแผ่ความสำเร็จในการพิชิตความกลัวและทำสิ่งที่เกือบจะเป็นไปไม่ได้ ซึ่งคือการร้องเพลง โดยได้รับการสนับสนุนการฝึกซ้อมกับ แกร์เร็ต มาโลน ผู้นำคณะนักร้องประสานเสียงชื่อดังระดับโลก เพื่อขับร้องเพลง Every Breath You Take ที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์และความรู้สึก ณ โรงละครอพอลโลในตำนาน ตั้งอยู่ที่ย่านฮาร์เล็ม มหานครนิวยอร์ก ท่ามกลางญาติมิตรและผองเพื่อน แสดงให้เห็นถึงความกล้าและกำลังใจของผู้ป่วยในการก้าวข้ามความเคลือบแคลงของผู้คนรอบข้างเพื่อใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่

การร้องเพลงช่วยให้ผู้ป่วยได้ฝึกกล้ามเนื้อในการหายใจ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และเป็นกำลังใจในการดำรงชีวิตอย่างไม่มีขีดจำกัด โดยฟิลิปส์ได้ช่วยอำนวยความสะดวกระหว่างฝึกซ้อมให้เป็นไปอย่างราบรื่นด้วย SimplyGo Mini เครื่องผลิตออกซิเจนแบบพกพา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้การรักษาด้วยออกซิเจนไม่จำเป็นต้องถูกจำกัดอยู่แค่ที่บ้าน ผู้ป่วยที่มีปัญหาในการหายใจสามารถมีอิสระในการใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ในทุกๆ ที่ที่ใจอยากไปเพื่อทำตามความฝันของตน

เรื่องราวของคณะนักร้องประสานเสียงกลุ่มนี้ ได้ถูกเผยแพร่เนื่องในวันถุงลมโป่งพองโลก (World COPD Day) เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน2558 ที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าอาการป่วยไม่ได้เป็นอุปสรรคหากมีปณิธานอันแน่วแน่ในการใช้ชีวิต กลายเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจ มีผู้เข้าชมเรื่องราวกว่า 15 ล้านครั้ง ทั่วโลก แสดงผลบนสื่อในทุกช่องทาง (media impression) กว่า 650 ล้านครั้ง และยังได้รับรางวัล Sliver Lion จาก Cannes Health Lions 2016 อีก 2 รางวัล

รับชมหนังสั้นที่ถ่ายทอดเรื่องราวอันน่าประทับใจของคณะนักร้องประสานเสียงได้ที่นี่ http://www.philips.com/a-w/innovationandyou/article/extended-story/breathless-choir.html

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ