จีนเดินหน้าผลักดันการหลอมรวมสื่อ ด้วยการจัดตั้งกลุ่มออมนิมีเดียแห่งแรกในมณฑลกวางตุ้ง

ศุกร์ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๘:๑๓
เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีพิธีเปิดตัว Guangdong Southern Finance and Economics Omnimedia Group ขึ้นที่เมืองกว่างโจว ซึ่งถือเป็นการก่อตั้งกลุ่มสื่อแบบหลอมรวม หรือ ออมนิมีเดีย แห่งแรกของจีนอย่างเป็นทางการ

โดย Guangdong Southern Finance and Economics Omnimedia Group ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ถือเป็นแหล่งรวมทรัพยากรสื่อด้านเศรษฐกิจและการเงินระดับพรีเมียม ซึ่งรวมถึงทรัพยากรของบริษัท Nanfang Media Group และ Guangdong Radio and Television Station ด้วยการชูกลยุทธ์ "ข้ามสื่อ ข้ามสถาบัน และ ข้ามรูปแบบ" ทางกลุ่มฯ ให้ความสำคัญกับ "สื่อ" "ข้อมูล" และ "ธุรกรรม" ในฐานะธุรกิจหลักของกลุ่มฯ และจะมุ่งพัฒนาไปสู่การเปลี่ยนโฉมของสื่อ

เป้าหมายของการจัดตั้งกลุ่มฯ นั้น มิใช่เพียงเพื่อเตรียมการสู่การหลอมรวมสื่อเท่านั้น แต่ยังเป็นขั้นตอนสำคัญในยุทธศาสตร์การใช้สื่อเพื่อสนับสนุนประเทศ ปกป้องความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ และเพื่อการแข่งขันให้ได้มาซึ่งการมีสิทธิมีเสียงและมาตรฐานด้านเศรษฐกิจและการเงินระหว่างประเทศ

ในพิธีเปิดตัวกลุ่มสื่อด้านเศรษฐกิจและการเงินแห่งใหม่นี้ ได้มีการนำเสนอเป้าหมาย 3 ประการของกลุ่มฯ ได้แก่ การสร้างกลุ่มฯ ให้เป็นผู้สื่อข่าวธุรกิจชั้นนำของโลก เป็นผู้ให้บริการข้อมูลการเงินอย่างครอบคลุมภายในประเทศ และเป็นกลไกใหม่สำหรับอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสมัยใหม่ ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะแข่งขันกับ Bloomberg ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลเศรษฐกิจและการเงินรายใหญ่ที่สุดในโลก การถือกำเนิดขึ้นของกลุ่มฯ จึงดึงดูดความสนใจจากทั่วทั้งวงการ

การเกิดขึ้นของยุคอินเทอร์เน็ตได้นำมาซึ่งความท้าทายที่พลิกโฉมโลก พร้อมกันกับโอกาสครั้งประวัติศาสตร์สำหรับทุกอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมสื่อ ผู้นำระดับสูงของจีนได้ให้ความสำคัญอย่างมากกับการพัฒนาการหลอมรวมสื่อมาโดยตลอด และได้เร่งนำความก้าวหน้ามาสู่เรื่องนี้ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมความคิดเห็นกระแสหลัก

คุณเสิน ไห่เซียง สมาชิกคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลกวางตุ้ง และอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ มณฑลกวางตุ้ง แสดงความหวังว่า ทางกลุ่มฯ จะวางรากฐานในกวางตุ้ง โดยมีจีนเป็นจุดสนใจหลัก พร้อมแผ่ขยายอิทธิพลทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทั่วโลก มุ่งสู่การจัดทำระบบดัชนีสำหรับภาคใต้ของจีนที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลกภายใน 3-5 ปี ในสาขาสำคัญๆของเศรษฐกิจและการเงิน ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นมาตรวัดเศรษฐกิจของจีน ตลอดจนเป็นพลังใหม่ในการพัฒนาการหลอมรวมสื่อในมณฑลกวางตุ้ง"

นอกจากนี้ คุณเสินยังได้เน้นย้ำหลักการสำคัญ 2 ประการ ประการแรก Guangdong Southern Finance and Economics Omnimedia Group ต้องปกป้องความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลเศรษฐกิจและการเงินของจีน มุ่งมั่นให้ได้มาซึ่งการมีสิทธิมีเสียงและมาตรฐานที่สอดคล้องกับสถานะทางเศรษฐกิจของจีน ทำภารกิจสำหรับประเทศอย่างทุ่มเท วางรากฐานในกวางตุ้ง ปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ของประเทศ และมีส่วนร่วมในการแข่งขันระดับโลก

ในขณะเดียวกัน ประสบการณ์ผู้ใช้จะเป็นตัวกำหนดทุกสิ่ง ดังนั้น ทางกลุ่มฯ จะต้องให้ความสำคัญกับความต้องการ ทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการแข่งขันและเพื่อให้ได้รับการยอมรับในตลาดโลก สำรวจหาโมเดลใหม่ๆ เกี่ยวกับการหลอมรวมสื่อตลอดเวลา และผลักดันกลุ่มฯ ไปสู่สื่อกระแสหลักด้านเศรษฐกิจและการเงินประเภทใหม่ เป็นผู้สื่อข่าวธุรกิจชั้นนำระดับโลก เป็นผู้ให้บริการข้อมูลการเงินอย่างครอบคลุมภายในประเทศ และเป็นกลไกใหม่สำหรับอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสมัยใหม่

แหล่งข่าว: สำนักงานสารนิเทศ รัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน

AsiaNet 66585

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา