แอร์บัส กรุ๊ป และสภาคณบดีคณะวิศวกรรมโลก ประกาศรางวัล GEDC Airbus Diversity Award 2016

พุธ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๐๘:๒๘
- Dr Yacob Astatke จากมหาวิทยาลัยมอร์แกนสเตท สหรัฐอเมริกา เป็นผู้ได้รับรางวัลประจำปีนี้

แอร์บัส กรุ๊ป และสภาคณบดีคณะวิศวกรรมโลก (Global Engineering Deans Council: GEDC) ประกาศมอบรางวัล GEDC Airbus Diversity Award 2016 แก่ Dr Yacob Astatke จากมหาวิทยาลัยมอร์แกนสเตท สหรัฐอเมริกา สำหรับผลงานของเขาในการส่งเสริมการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ โดยพิธีมอบรางวัลมีขึ้นในระหว่างการประชุม GEDC and World Engineering Education Forum (WEEF) ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20161107/436688 )

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20161107/436689 )

รางวัลดังกล่าวจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความหลากหลายในสายงานด้านวิศวกรรมทั่วโลก โดยให้การยกย่องโครงการริเริ่มระดับรากหญ้าและบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังโครงการเหล่านั้น ซึ่งช่วยให้นักศึกษาที่มีประวัติและภูมิหลังแตกต่างกันสามารถเรียนและประสบความสำเร็จในสายวิศวกรรมได้

Dr Yacob Astatke ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะรางวัลในปีนี้ จากผู้สมัครทั้งหมด 40 ราย ใน 17 ประเทศ โดยเขาสามารถนำเสนอผลงานได้อย่างน่าประทับใจ ซึ่งได้แก่โครงการริเริ่มด้านการฝึกอบรมและเทคโนโลยีตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศเอธิโอเปีย เพื่อพัฒนาการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ในทวีปแอฟริกา ตลอด 13 ปีที่ผ่านมา Dr Yacob Astatke ได้จัดทำหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ซึ่งถ่ายทอดความรู้เชิงปฏิบัติและเน้นการฝึกอบรม เขาได้ผลักดันให้มหาวิทยาลัย 5 แห่งในเอธิโอเปียนำวิธีการสอนและเทคโนโลยี Mobile Studio ไปปฏิบัติ รวมถึงมีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกด้านการรับบริจาคอุปกรณ์และทรัพยากรต่าง ๆ ด้วย

นอกจากได้รับโอกาสในการเผยแพร่ผลงานไปทั่วโลกแล้ว Dr Astatke ยังได้รับทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ด้วย

ทั้งนี้ ในการนำเสนอผลงานรอบสุดท้ายพร้อมกับผู้เข้าชิงรางวัลอีก 2 รายนั้น Dr Astatke ได้นำเสนอโครงการต่อคณะกรรมการผู้ตัดสินที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ นำโดย ชาร์ลส์ แชมเปี้ยน รองประธานบริหารฝ่ายวิศวกรรมของแอร์บัส และ ปีเตอร์ คิลแพทริค ประธาน GEDC และคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทเทรอดาม สหรัฐอเมริกา

"สำหรับแอร์บัส ความหลากหลายคือดีเอ็นเอของเรา ความสำเร็จในอนาคตของเราจะมาจากความหลากหลายของแรงงาน เพราะนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และประสิทธิภาพนั้นล้วนขับเคลื่อนได้ด้วยความหลากหลายนี้" ชาร์ลส์ แชมเปี้ยน กล่าว "ความสำเร็จของผู้ได้รับรางวัลประจำปี 2016 เป็นบทพิสูจน์ถึงการทำงานหนักและความทุ่มเทของเขาในสาขานี้ เราหวังว่าหัวหน้าส่วนวิศวกรรมจากทั่วโลกจะได้รับแรงบันดาลใจในการเจริญรอยตามตัวอย่างนี้ และรับเอาโครงการริเริ่มเหล่านี้ไปเป็นแบบอย่างในการสร้างชุมชนวิศกรระดับโลกที่มีความหลากหลายมากขึ้น"

แอร์บัส กรุ๊ป และ GEDC มีความเชื่อเหมือนกันว่า ทั้งอุตสาหกรรมและสถานศึกษาจำเป็นต้องสนับสนุนผู้เรียนที่มีความหลากหลายมากขึ้นให้ได้เรียนรู้และทำตามความใฝ่ฝันในสายงานวิศวกรรม คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้ทำการประเมินการนำเสนอผลงานของผู้เข้าชิงรางวัล โดยพิจารณาจากความสามารถของผู้ชิงรางวัลในการถ่ายทอดความต้องการด้านความหลากหลายทางวิศวกรรมให้เกิดขึ้นจริง และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สามารถวัดผลได้ ผ่านโครงการริเริ่มที่มีศักยภาพที่จะนำไปปฏิบัติตามได้ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ใด

"ผู้เข้าสู่รอบสุดท้าย 3 รายของเราได้ริเริ่มความท้าทายที่สำคัญในการสนับสนุนให้คนหนุ่มสาวหันมาประกอบอาชีพเป็นวิศวกรกันมากขึ้น เพื่อที่จะแก้ปัญหาสำคัญ ๆ หลายเรื่องที่เรากำลังเผชิญในทศวรรษที่ 21" ปีเตอร์ คิลแพทริค แห่ง GEDC กล่าว "ประเด็นก็คือการร่วมกันมองไปที่ผลงานซึ่งผ่านเข้ารอบสุดท้ายเพื่อเป็นแรงบันดาลใจและเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมสำหรับความสำเร็จ งานที่เราสามารถทำได้ และจะสร้างความแตกต่าง"

สำหรับคณะกรรมการตัดสินนั้นประกอบไปได้วย ดร. สิริน เตกิเนย์ ประธานและอธิการบดี มหาวิทยาลัย ISIKUN และผู้นำของ GEDC, ศาสตราจารย์ ฉือตี้ อู๋ กรรมการมหาวิทยาลัยชิงหวา, ประธาน CEEAA, ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาวิศวกรรมนานาชาติภายใต้การอุปถัมภ์ของยูเนสโก (ICEE) และผู้อำนวยการคณะวิทยาการจัดการของ NSFC, ศาสตราจารย์ ซูนจา โช ประธานของมหาวิทยาลัย Inha (ในเครือ KAL) เกาหลีใต้

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.airbusgroup.com/diversityaward

ที่มา: Airbus Group

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ