รัฐมนตรีกระทรวงวิทย์ตรวจเยี่ยมการดำเนินงาน วว. สนับสนุนโครงการหลวงตีนตก จังหวัดเชียงใหม่

อังคาร ๒๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๒:๑๒
ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานสนับสนุนศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ภายใต้โครงการการบริหารจัดการสถานีวิจัย พัฒนา และถ่ายทอดเทคโนโลยี การเพาะเห็ดเมืองหนาวและการผลิตวานิลลา โดยมี ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ ผู้ว่าการ วว. พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และเกษตรกรในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2559

ผู้ว่าการ วว. กล่าวถึงการดำเนินงานและขอบเขตความรับผิดชอบของ วว. ในการสนับสนุนโครงการหลวงตีนตกว่า วว. ดูแลงานด้านเห็ดและวานิลลาทั้งระบบของโครงการหลวงอย่างครบวงจร และช่วยบริหารจัดการการดำเนินงานของศูนย์ นอกจากนี้ยังดำเนินงานวิจัยพัฒนาและทดสอบการเพาะเห็ดชนิดใหม่ พัฒนาเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยง และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเห็ด เพื่อเพิ่มมูลค่า ก่อนขยายผลสู่เกษตรกรต่อไป นอกจากนี้ วว. ได้สนับสนุนหัวเชื้อเห็ด อบรมการเพาะเลี้ยงเห็ด อบรมกลุ่มเกษตรกรและปัจจัยการผลิตเห็ด และบริหารจัดการโครงการหลวงตีนตกให้เป็นสถานที่ฝึกงานของนักศึกษา สถานที่ดูงาน ตลอดจนนำผลงานของโครงการเข้าร่วมแสดงในนิทรรศการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง

"วว. ได้สนองโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปริมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสนับสนุนมูลนิธิโครงการหลวงรวมทั้งสิ้น 3 แห่งด้วยกันคือ โครงการหลวงตีนตก โครงการหลวงดอยปุย และโครงการหลวงป่าเมี่ยง มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2512 ในการส่งเสริมพัฒนาการเพาะเห็ด เพื่อทดแทนการปลูกฝิ่นและเป็นพืชทางเลือกในการประกอบอาชีพของชุมชนบนพื้นที่สูงจวบจนปัจจุบัน มูลนิธิโครงการหลวงและ วว. ยังดำเนินการร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ วว. ได้เสนอแผนและผลการดำเนินงานทุกปี โดยให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ทุก 5 ปี ของโครงการหลวง" ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ กล่าว

ดร.ชนะ พรหมทอง นักวิจัยอาวุโส ฝ่ายวิทยาศาสตร์ชีวภาพ วว. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก กล่าวเพิ่มเติมว่า วว. ได้รับมอบหมายให้บริหารจัดการโครงการหลวงตีนตกทั้งระบบ ซึ่ง วว. ได้นำองค์ความรู้ทางวิชาการในการส่งเสริมการเพาะเห็ด วานิลลา และยังมุ่งส่งเสริมการปลูกพืชเศรษฐกิจใหม่ๆ โดยเฉพาะ การปลูกกาแฟ และการปลูกไม้ผลเมืองหนาว ไม้ดอกไม้ประดับ รวมทั้งดูแลการปลูกป่าชาวบ้าน เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่า ตลอดจนป้องกันยาเสพติด สนับสนุนให้เกิดระบบสหกรณ์และชุมชนเข้มแข็ง ส่งเสริมการท่องเที่ยว อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

"ปัจจุบันบทบาทของ วว. ในการสนับสนุนโครงการหลวงมุ่งเน้นการผลิต การส่งเสริมให้เกิดการเพาะเห็ด และปลูกวานิลลาเพิ่มขึ้นในพื้นที่โครงการหลวง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการอาหารปลอดภัยภายใต้เครื่องหมายการค้าโครงการหลวง และขยายไปยังตลาดต่างประเทศ รวมถึงการรับผิดชอบงานบริหารจัดการโครงการ" ดร.ชนะ พรหมทอง กล่าวสรุปในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้