ปภ.เตือนอันตรายจากการนอนหลับในรถที่สตาร์ทเครื่องยนต์

อังคาร ๒๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๔:๐๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนอันตรายจากการนอนหลับในรถที่สตาร์ทเครื่องยนต์ ทำให้ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้ามาในห้องโดยสาร เมื่อสูดดมเข้าสู่ร่างกาย ในปริมาณมาก อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากจำเป็นต้องนอนในรถ ควรหาที่จอดรถพักในบริเวณที่ปลอดภัย ไม่จอดรถในบริเวณที่ไม่มีอากาศถ่ายเท ดับเครื่องยนต์และปิดเครื่องปรับอากาศ เปิดพัดลมแอร์แทนเครื่องปรับอากาศ ลดกระจกลงทั้ง 4 ด้าน หรือด้านใดด้านหนึ่งลงเล็กน้อยประมาณ 2 – 3 นิ้ว ไม่นอนหลับในรถเป็นเวลานานเกินไป ควรพักหลับประมาณ 30 – 40 นาที จะช่วยคลายความอ่อนล้าและลดความเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า บ่อยครั้งที่ผู้ขับขี่มักจอดรถพัก และนอนหลับในรถที่สตาร์ทเครื่องยนต์ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะผู้ขับขี่เรียนรู้อันตรายจากการนอนหลับในรถที่สตาร์ทเครื่องยนต์และ ข้อควรปฏิบัติเมื่อจำเป็นต้องนอนในรถ ดังนี้ อันตรายจากการนอนหลับในรถที่สตาร์ทเครื่องยนต์ระบบเครื่องปรับอากาศ ในรถยนต์จะดูดควันจากท่อไอเสียรถยนต์ ที่เป็นเป็นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้ามาหมุนเวียน เมื่อสูดดมเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมากเป็นระยะเวลานาน จะเป็นอันตรายต่อร่างกาย ทำให้มีอาการปวดศีรษะ เซื่องซึม และมึนงง หายใจติดขัด หมดสติและไม่รู้สึกตัว หัวใจเต้นแรงผิดปกติ เพราะฮีโมโกบินในเลือดลดลง ระบบประสาทส่วนกลางได้รับผลกระทบ หมดสติและอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ข้อควรปฏิบัติเมื่อจำเป็นต้องนอนในรถหาที่จอดรถพักในบริเวณที่ปลอดภัย อาทิ สถานีบริการน้ำมัน จุดพักรถริมทาง ป้อมตำรวจทางหลวง หรือบริเวณที่มีแสงไฟส่องสว่าง ไม่จอดรถในบริเวณที่ไม่มีอากาศถ่ายเท อาทิ ลานจอดรถชั้นใต้ดิน เพราะอากาศไม่ไหลเวียน ทำให้ร่างกายสูดดมควันจากท่อไอเสียเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมาก ดับเครื่องยนต์และปิดเครื่องปรับอากาศ เพื่อป้องกันเครื่องปรับอากาศดูดควันจากท่อไอเสียเข้ามาหมุนเวียนในห้องโดยสารทางช่องแอร์หรือขอบยางรอยต่อกระจก ทำให้เกิดอันตรายได้ เปิดพัดลมแอร์แทนเครื่องปรับอากาศ จะช่วยดูดอากาศ จากภายนอกเข้ามาหมุนเวียนในห้องโดยสาร ลดกระจกลงทั้ง 4 ด้าน หรือด้านใดด้านหนึ่งลงเล็กน้อยประมาณ 2 – 3 นิ้ว เพื่อระบายอากาศ และให้อากาศในรถหมุนเวียนได้สะดวกขึ้น ไม่นอนหลับในรถเป็นเวลานานเกินไป ควรพักหลับประมาณ 30 – 40 นาที จะช่วยคลายความอ่อนล้า ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย ผู้ขับขี่ควรหลีกเลี่ยงการนอนหลับในรถที่สตาร์ทเครื่องยนต์และเปิดแอร์ทิ้งไว้ หากจำเป็นควรปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้น จะช่วยลดความเสี่ยงต่ออันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้