องคมนตรีชื่นชมศิลปินไทย น้อมนำพระอัจริยะภาพด้านศิลปะของในหลวง รัชกาลที่ ๙ เป็นต้นแบบในการฝึกฝนพากเพียร ภาคภูมิใจในความเป็นไทย

พฤหัส ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๓๖
กลุ่มบริษัท นานมี จัดการประกวดภาพวาดเยาวชนในโครงการ "ฮอร์ส อะวอร์ด" และ ผลงานจิตรกรรม "นานมี ไฟน์ อาร์ต อะวอร์ด" สำหรับประชาชนทั่วไป ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 11 ในหัวข้อ "อนุรักษ์ธรรม อนุรักษ์ไทย" โดยในพิธีมอบถ้วยพระราชทานและเปิดนิทรรศการมี พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธาน ซึ่งท่านองคมนตรีได้ชื่นชมเยาวชนคนไทยต่างน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ และน้อมรำลึกในพระอัจฉริยภาพทางศิลปะของพระองค์ในฐานะอัครศิลปินผู้ทรงมุ่งมั่นและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชน ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของศิลปินทุกระดับด้วยความเพียร มุมานะพยายามในการฝึกฝนทักษะอย่างไม่ย่อท้อ และเป็นต้นแบบสร้างแรงบันดาลใจแก่คนรุ่นใหม่ในความรักความเป็นไทย ภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทย ช่วยกันอนุรักษ์ความเป็นไทยในทุกบริบท ทั้งในด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ชีวิตความเป็นอยู่ สืบทอดวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น ค่านิยม โดยร่วมใจกัน ทำนุบำรุง หวงแหน ดูแลรักษา และดำรงความเป็นไทยให้คงอยู่สืบไป

นาง ปรีญาณี สุพุทธิพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท นานมี กล่าวว่า ในปีนี้การประกวดได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผลงานส่งเข้ามาเป็นจำนวนมากหลายพันภาพ ซึ่งผลงานมีการพัฒนาทั้งในรูปแบบ ความคิด การแสดงออก การถ่ายทอดเรื่องราว เทคนิคการสร้างสรรค์และการใช้สี โดยได้รับเกียรติจากคณาจารย์ ศิลปินผู้ทรงคุณวุฒิด้านงานศิลปะชั้นแนวหน้าของประเทศมาร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน สิ่งที่น่าปลื้มใจคือศิลปินทุกระดับต่างเคยได้เห็นและชื่นชมภาพวาดฝีพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ ซึ่งภาพวาดจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ของพระองค์ท่าน แสดงถึงพลานุภาพแห่งการสร้างสรรค์ สะท้อนถึงพระอัจฉริยภาพแห่งพระองค์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นการจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆได้น้อมนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาและสร้างสรรค์ผลงานของตนเองต่อไป

นายพลวัฒน์ สามิดี อายุ 17 ปี คว้ารางวัลยอดเยี่ยม ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และอาชีวศึกษา บอกว่า "รู้สึกดีใจที่ในวันนี้ได้เห็นภาพสำเนา ภาพฝีพระหัตถ์รัชกาลที่ ๙ ซึ่งการวาดภาพสักรูปหนึ่งนั้นต้องใช้ความอดทนและฝึกฝนอย่างมาก จึงเห็นว่าในหลวง รัชกาลที่ ๙ ทรงหมั่นฝึกฝนและใช้ความอดทนเช่นกัน ผมจึงจะจำไว้เป็นแบบอย่างครับว่าไม่ว่าจะทำกิจการงานใด ต้องอาศัยความเพียรจึงจะประสบความสำเร็จครับ สำหรับภาพผลงานที่ชนะการประกวด เป็นการจำลองประเพณีบุญข้าวสาก ซึ่งเป็นประเพณีท้องถิ่นบ้านผม (จ.เลย) นิยมทำในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 เป็นประจำทุกปี ที่เรียกว่า "บุญข้าวสาก" เพราะมีการทำสากหรือสลากเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ ที่เห็นในภาพชาวบ้านกำลังทำข้าวต้มมัดในพิธีบายศรีสู่ขวัญ เพื่อให้ข้าวในนาและพืชผลทางการเกษตรอุดมสมบูรณ์ ฝนตกต้องตามฤดูกาล เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวให้ชาวบ้านได้มีความสามัคคี ซึ่งผมจะช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์รักษาให้ประเพณีนี้ยังคงมีอยู่ชั่วลูกหลานต่อไปครับ"

นายสุภชัย นาทีชัยชนะ ผู้ชนะรางวัลยอดเยี่ยม ระดับอุดมศึกษา และประชาชนทั่วไป กล่าวว่า "สมัยตอนเป็นเด็กผมเห็นภาพวาดฝีพระหัตถ์รัชกาลที่ ๙ แล้ว ประทับใจมาก เมื่อได้มีโอกาสเรียนศิลปะก็ยิ่งทำให้ซาบซึ่งในผลงานภาพฝีพระหัตถ์มากยิ่งขึ้น ทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านจิตรกรรมอย่างแท้จริง และสิ่งสำคัญ รัชกาลที่ ๙ ทรงสอนทุกอย่างให้กับคนไทย เมื่อน้อมนำพระราชดำรัสมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต จะทำให้ชีวิตมีความสุขสำหรับภาพผลงานของผม ก็น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นปรงบันดาลใจในภาพ วิถีชีวิตแบบดั้งเดิมที่เรียบง่ายของคนไทยในอดีตถูกถ่ายทอดลงมาในผืนผ้าใบ สะท้อนความเป็นไทย ในการอยู่กิน ทำมาหาเลี้ยงชีพด้วยความสุจริตและเรียบง่ายครับ"

กลุ่มบริษัทนานมี ขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปเข้าชมนิทรรศการ โดยเข้าชมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2559 ณ นานมีแกลลอรี ชั้น 3 อาคารนานมี สาทร(ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสุรศักดิ์) และสามารถร่วมซื้อผลงานจิตรกรรมโดยรายได้จากการจำหน่ายภาพทั้งหมดจะนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อสมทบทุนสภากาชาดไทย

สอบถามเพิ่มเติม 02-648-8000

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้