สภาอุตสาหกรรมฯ จับมือ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สร้างโอกาสให้ธุรกิจไทย ผ่านเวทีสัมมนา “เปิดประตูเอเชียใต้...โอกาสการค้าของไทย”

อังคาร ๒๐ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๒๕
สภาอุตสาหกรรมฯ จับมือ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สร้างโอกาสให้ธุรกิจไทย ผ่านเวทีสัมมนา "เปิดประตูเอเชียใต้...โอกาสการค้าของไทย"ส่งเสริมภาคธุรกิจให้มีความเข้มแข็ง พร้อมสู้ศึกทำการค้าในตลาดโลก

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกับ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดงานสัมมนา เรื่อง "เปิดประตูเอเชียใต้...โอกาสการค้าของไทย (ตลาดอินเดีย ปากีสถาน ศรีลังกา และบังกลาเทศ)" เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา ณ ห้องบอลลูม A ชั้น 2 โรงแรมเรเนซองซ์ กรุงเทพฯ ผนึกกำลังภาครัฐ – เอกชน ส่งเสริมภาคธุรกิจของไทยให้มีความเข้มแข็ง พร้อมผลักดันให้เป็นภาคธุรกิจชั้นแนวหน้าในการทำการค้าในตลาดโลก

นางสาวสิริพรรณ ลิขิตวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ประเทศไทยมีการค้าและการลงทุนไปยังตลาดต่างประเทศเป็นจำนวนมาก โดยภูมิภาคที่เราจะมองข้ามไม่ได้ คือ ภูมิภาคเอเชียใต้ ซึ่งมีประชากรจำนวนมากถึง 1 ใน 4 ของโลก หรือกว่า 1,600 ล้านคน มีมูลค่า GDP รวม ในปี 2559 กว่า 2,700 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่า GDP จะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปี 2560 ดังนั้น ภูมิภาคเอเชียใต้จึงนับว่าเป็นตลาดยุทธศาสตร์ที่ประเทศไทยจะต้องมุ่งเป้า และจับตาอย่างเป็นพิเศษ ทั้งในด้านการค้า และการลงทุน โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทยที่ส่งออกไปยังภูมิภาคเอเชียใต้ ได้แก่ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ รถยนต์และส่วนประกอบรถยนต์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์เหล็ก เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญของไทยจากภูมิภาคเอเชียใต้ ประกอบไปด้วย เคมีภัณฑ์ เพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ รวมถึงสัตว์น้ำสดแช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูป เป็นต้น

"หลายประเทศ ในภูมิภาคเอเชียใต้เป็นประเทศที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจของไทย ไม่ว่าจะเป็น อินเดีย บังกลาเทศ ศรีลังกา และปากีสถาน ซึ่งประเทศเหล่านี้ล้วนแต่เป็นประเทศที่มีนโยบายสนับสนุนให้ไทยเข้าไปลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศอินเดีย ที่มองไทยเราเป็นประเทศศูนย์กลางของอาเซียน และในขณะเดียวกันประเทศไทยก็มองประเทศอินเดียเป็นประเทศศูนย์กลางในภูมิภาคเอเชียใต้เช่นกัน ดังนั้น จึงทำให้เกิดความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดโอกาสด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับ

อินเดีย...

อินเดีย นอกจากไทยจะมีการเจรจาความตกลงการค้าเสรีกับประเทศสำคัญในภูมิภาคเอเชียใต้ ไม่ว่าจะเป็น ความตกลงการค้าเสรีไทยและอินเดีย ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน – อินเดีย และความตกลงการค้าเสรีที่อยู่ระหว่างการเจรจา คือ ความตกลงการค้าเสรีไทย-ปากีสถาน และความตกลงการค้าเสรี BIMSTEC (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation) แล้วนั้น กระทรวงพาณิชย์ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ของความตกลงการค้าเสรี ไทย – ศรีลังกา อีกด้วย การจัดสัมมนา "เปิดประตูเอเชียใต้ โอกาสการค้าของไทย" (ตลาดอินเดีย ปากีสถาน ศรีลังกา และบังคลาเทศ) ในครั้งนี้ จึงเป็นเวทีสำคัญที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมการสัมมนาทุกท่าน ได้มองเห็นโอกาสต่อการค้าและการลงทุนระหว่างกัน จนนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองต่อเศรษฐกิจไทยที่ยั่งยืนและมั่งคั่งตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป" นางสาวสิริพรรณ กล่าว

ด้าน นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดสัมมนาเรื่อง "เปิดประตูเอเชียใต้...โอกาสการค้าของไทย (ตลาดอินเดีย ปากีสถาน ศรีลังกา และบังกลาเทศ)" ครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกับ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเข้าถึงตลาด แนวทางการขอรับสิทธิประโยชน์ทางการค้า และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคธุรกิจไทยได้เห็นถึงศักยภาพ ความท้าทายด้านการค้าและการลงทุนของประเทศสำคัญในภูมิภาคเอเชียใต้ อาทิ ประเทศอินเดีย ปากีสถาน ศรีลังกา และบังกลาเทศ อีกทั้ง ทั้งยังเป็นเวทีที่ให้ภาคธุรกิจเห็นโอกาสในการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (Free Trade Area: FTA) ที่ประเทศไทยมีอยู่ในปัจจุบัน อาทิ ความ ตกลงการค้าเสรีไทย-อินเดีย ซึ่งมีการเร่งลดภาษีสินค้า (Early Harvest Scheme: EHS) ไปแล้วจำนวน 83 รายการ อาทิ อาหารทะเลกระป๋อง อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ และชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น, ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-อินเดีย ด้านการค้าสินค้าเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2553 ซึ่งสินค้าที่ไทยจะได้ประโยชน์จากความตกลง อาทิ เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์พลาสติก อัญมณีและเครื่องประดับ ชิ้นส่วนยานยนต์ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องสำอาง และอาหารปรุงแต่ง เป็นต้น ส่วนความตกลงการค้าเสรีซึ่งยังอยู่ระหว่างการเจรจากับประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้ อาทิ ความตกลงการค้าเสรีไทย-ปากีสถาน และความตกลงการค้าเสรี BIMSTEC (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation) โดยมีประเทศสมาชิก 7 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย ศรีลังกา บังกลาเทศ ภูฏาน พม่า เนปาล และประเทศไทย เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้