เมย์ โช เชฟร้านลิตเติ้ล เปา ในกรุงเทพฯ และฮ่องกง คว้ารางวัลสุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชีย ในงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียปี 2017

อังคาร ๒๐ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๑๖
เมย์ โช เชฟเจ้าของร้าน "ลิตเติ้ล เปา" ชื่อดังในฮ่องกง และเพิ่งเปิดสาขาใหม่ในกรุงเทพฯ ไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้รับการเสนอชื่อเป็นสุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชียประจำปี 2017 รางวัลอันทรงเกียรตินี้เป็นส่วนหนึ่งของงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย โดยมีซาน เปลเลกริโน (S.Pellegrino) และ อัคควา ปันน่า (Acqua Panna) เป็นผู้สนับสนุนหลักของงาน

เชฟเมย์ โช จะเข้ารับรางวัลอย่างเป็นทางการในพิธีประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ซึ่งจะจัดขึ้นในค่ำคืนวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560ณ โรงแรมดับเบิลยู กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ผลรางวัลสุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชียได้รับการโหวตจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญในวงการอุตสาหกรรมอาหารกว่า 300 ท่านจากทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย โดยผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ยังเป็นผู้จัดทำรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียด้วย

เมย์ โช เกิดที่ประเทศแคนาดา และใช้ชีวิตในวัยเด็กเติบโตมาในฮ่องกงและสหรัฐอเมริกา หลังจบการศึกษาในสาขาการจัดการโรงแรมจากมหาวิทยาลัยบอสตัน เธอก็ได้เดินทางกลับฮ่องกงในปี 2008 และพัฒนาฝีมือการทำอาหารในร้านอาหารที่มีชื่อเสียงอย่างร้าน Bo Innovation และYardbird ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะร้านอาหารที่โดดเด่นด้านการรังสรรค์เมนูอาหารเอเชียด้วยรูปแบบที่แปลกใหม่และแตกต่าง

ลิตเติ้ล เปา เริ่มต้นจากการเป็นร้านพ็อปอัพสโตร์ ก่อนจะเปิดเป็นร้านถาวรในย่านโซโฮของฮ่องกงในปี 2013 ด้วยอิทธิพลของมรดกทางวัฒนธรรมจีนที่ผสมผสานกับการศึกษาแบบอเมริกันที่ โช ได้ร่ำเรียนมา ร้านลิตเติ้ล เปานำเสนอเมนูอาหารจีนดั้งเดิมสไตล์คอมฟอร์ทฟู้ดส์ด้วยรูปแบบที่สร้างสรรค์ไม่เหมือนใคร เมนูที่นี่มีทั้งเมนูขึ้นชื่อของร้านอย่าง "เปา" ที่มีลักษณะคล้ายเบอร์เกอร์ หรือซาลาเปานึ่ง และอีกสารพัดเมนูอาหารแสนอร่อยที่ต้องนั่งร่วมวงกันรับประทานตามสไตล์ชาวจีน ร้านอาหารที่แหวกแนว มีลูกเล่น และสุดครีเอทแห่งนี้ สะท้อนบุคลิกและความสามารถของเชฟในการนำเสนอรสชาติที่เราคุ้นเคยด้วยกลวิธีการปรุงอาหารที่แตกต่างและโดนใจคนรุ่นใหม่เป็นอย่างดี จากความสำเร็จของร้านลิตเติ้ล เปาในฮ่องกง เชฟโชยังได้เปิดร้านสาขาที่สองขึ้นที่ย่านทองหล่ออันโด่งดังในกรุงเทพฯ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2016 ที่ผ่านมา

เชฟโชยังคงสร้างสีสันให้กับวงการร้านอาหารฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2016 เธอได้เปิดร้านชื่อ Second Draft ขึ้น ซึ่งเป็น'ร้านอาหารกึ่งผับที่อวลกลิ่นอายของความเป็นจีน' แนวคิดร้านอาหารที่ผสมผสานความโดดเด่นข้ามวัฒนธรรมนี้ช่วยยกระดับวัฒนธรรมสตรีทฟู้ดของฮ่องกง พร้อมนำเสนอความคิดสุดสร้างสรรค์ของโชผ่านการเนรมิตเมนูอาหารสไตล์ดั้งเดิม

มร. วิลเลี่ยม ดรูว์ กรุ๊ปเอดิเตอร์ของงาน 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย กล่าวว่า "เมย์ โช เป็นตัวแทนของเชฟและเจ้าของร้านอาหารสัญชาติเอเชียรุ่นใหม่ ด้วยอายุที่ยังน้อย ทั้งเปี่ยมไปด้วยพลังและความคิดสร้างสรรค์ เธอรู้จักนำแนวคิดใหม่ ๆ มาผสมผสานกับการปรุงอาหารแบบดั้งเดิม รวมทั้งความรักในสิ่งที่ตัวเองทำ การมีจิตวิญญาณความเป็นเจ้าของร้าน และความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ผลงาน ทำให้เธอคู่ควรกับรางวัลสุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชียประจำปี 2017 อย่างไม่มีข้อสงสัยเลย"

"ดิฉันรู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชีย และหวังว่าความสำเร็จในครั้งนี้จะกลายเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเชฟหญิงคนอื่น ๆ ในเอเชียได้ รวมถึงจุดประกายความหวังและสร้างโอกาสให้แก่ผู้ที่อยากจะออกเดินทางตามความฝันเพื่อลงมือทำในสิ่งที่ตัวเองรัก"

พรสวรรค์ด้านการทำอาหารของโชเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ เห็นได้จากการที่โชได้เป็นคณะกรรมการรับเชิญในรายการชื่อดัง MasterChef Asia และเป็นตัวแทนของฮ่องกงในงานเทศกาลอาหารและไวน์ Melbourne Food and Wine Festival งานเทศกาลอาหาร Omnivore World Tourและเทศกาลไวน์ Bordeaux Wine Festival ด้วย

รางวัลสุดยอดเชฟหญิง

รายการรางวัลสุดยอดเชฟหญิง อันได้แก่ รางวัลสุดยอดเชฟหญิงของโลก รางวัลสุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชีย และรางวัลสุดยอดเชฟหญิงแห่งละตินอเมริกา ได้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองและมอบรางวัลอันทรงคุณค่าให้กับผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จและก้าวขึ้นมาสู่จุดสูงสุดของวงการศิลปะการทำอาหารได้อย่างภาคภูมิ รายการรางวัลสุดยอดเชฟหญิงเหล่านี้ได้มอบให้กับเชฟหญิงผู้มีความสามารถโดดเด่นในสาขาอาหารที่หาตัวจับได้ยาก เพื่อเป็นแรงบันดาลใจอันยอดเยี่ยมให้กับเหล่าเชฟหญิงรุ่นต่อ ๆ ไป ในการก้าวขึ้นไปสู่จุดสูงสุดในสาขาอาชีพที่ตนเลือก ผู้ได้รับรางวัลสุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชียในงานมอบรางวัลครั้งที่ผ่านมา ได้แก่ ดวงพร ทรงวิศวะ หรือโบ จากประเทศไทย แชมป์ปี 2013 หลันชู เฉิน จากไต้หวัน แชมป์ปี 2014 วิกกี้ เหลา จากฮ่องกง แชมป์ปี 2015 และมาร์การิต้า โฟเร่ส์ จากฟิลิปปินส์ แชมป์ปี 2016 ที่ผ่านมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ