คณาจารย์มทร.ธัญบุรี คว้ารางวัลด้านงานวิจัยในเวทีนานาชาติ

อังคาร ๒๐ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๐๐
รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.)ธัญบุรี กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ มทร.ธัญบุรี คณาจารย์ของมหาวิทยาลัย ได้เข้าร่วมงาน The 65th World Exhibition on Inventions, Research and new Technologies, Brussels (BRUSSLES INNOVA2016) ณ ประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งเป็นงานประชุมวิชาการ พร้อมด้วยการประกวดผลงานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมโลก ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี และถือเป็นงานแสดงนวัตกรรมที่เก่าแก่ของโลก โดยนอกจากการเข้าร่วมประชมวิชาการแล้ว คณาจารย์ของมหาวิทยาลัยยังได้ส่งผลงานวิจัยเข้าร่วมประกวดในครั้งนี้ด้วย โดยมีนักวิจัย 4,000 คน จาก 20 ประเทศ ส่งผลงานสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมต่าง ๆ เข้าประกวดกว่า 300 ผลงาน สำหรับผลการประกวดเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่คณาจารย์ของมหาวิทยาลัยสามารถคว้ารางวัลมาได้มากมาย ประกอบด้วย

ผศ.ดร.จักรี ศรีนนท์ฉัตร จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้รับเหรียญเงินและ Special Prize for The Invention จาก Romanian Association for Nonconventional Technologies, Bucharest, ROMANIA ผลงานสวิทช์อัจฉริยะ "Smart Switch (Touch Switch)"ผศ.ดร.เกียรติศักดิ์ แสงประดิษฐ์ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้รับเหรียญทองเกียรติยศ ผลงานหุ่นยนต์อัจฉริยะสำหรับตรวจวัดและปรับสภาพดินอัตโนมัติผศ.ดร.เกรียงไกร แซมสีม่วง จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้รับเหรียญทอง และ Special Prize for Scientific Community of ROMANIA จาก Ministry of National Education and Scientific Research, National Authority for Scientific Research and Innovation ผลงานการพัฒนาเครื่องฉีดพ่นสารเคมีแบบแปรผันอัตราได้พร้อมระบบมองเห็นระยะไกลสำหรับแปลงปลูกมะพร้าวที่เกิดโรคนายณัฐชรัฐ แพกุล จากคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ได้รับเหรียญทอง ผลงานผลของการใช้ต้นอ่อนข้าวหอมมะลิและสารทดแทนความหวานต่อคุณภาพของไอศกรีมนมผศ.ดร.ประทุมทอง ไตรรัตน์ จากคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ได้รับเหรียญทอง ผลงานการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ลดการเกิดเชื้อราและยืดอายุของมะม่วงและมะละกอจากวัสดุเหลือทิ้งในภาคการเกษตรดร.ไฉน น้อยแสง จากวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย ได้รับเหรียญเงิน ผลงานแผ่นฟิล์มมาส์กหน้าบัวหลวงละลายเร็วกับนาโนสเปรย์เพื่อชะลอวัยรศ.ดร.สุวรินทร์ ปัทมวรคุณ จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับเหรียญทองเกียรติยศ ผลงานเครื่องเรียนรู้อักษรเบลล์หลายภาษาและบรรจุภัณฑ์ที่มีการออกแบบเป็นสากลในการเข้าถึงสูงสุดสำหรับผู้บกพร่องทางการเห็น

อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวต่อว่า คณะกรรมการที่มอบรางวัลได้ชื่นชมผลงานของมทร.ธัญบุรี เป็นผลงานที่มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นงานที่สามารถต่อยอดเชิงพาณิชย์และใช้ได้จริงในอนาคต นอกจากนี้ยังมีการจัดระดับสุดยอดผลงานนวัตกรรม โดยคัดเลือกจากผลงานที่ได้รับรางวัลเหรียญทองทั้งหมดมาหาอันดับหนึ่งอีกครั้ง แต่ผลงานของมทร.ธัญบุรีไม่ได้รับรางวัลนี้ เพราะงานวิจัยของต่างประเทศจะมีการดำเนินการและลงทะเบียนเข้าสมาคมที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย โดยนำข้อมูลที่มีทั้งหมดไปเผยแพร่เพื่อให้นักวิจัยทั่วโลกมาแสดงความคิดเห็น ซึ่งในประเทศไทยก็มีการทำวิจัยเพื่อจดสิทธิ์บัตร แต่ไม่ได้เข้าไปในเวทีระดับโลก หรือสถาบันระดับโลก ทำให้ข้อมูลที่ไปอ้างอิงว่าจดทะเบียน หรือประกวดในอาเซียนมีน้ำหนักน้อย จึงเป็นประสบการณ์ว่างานวิจัยของมทร.ธัญบุรีจะต่อยอดจะต้องก้าวเข้าสู่เวทีสากล จะต้องมีสิทธิ์บัตรและเผยแพร่ในสมาคมที่เป็นสิทธิบัตรในแต่ละเรื่อง ไม่ใช่แค่หยุดในประเทศ หรือหยุดเมื่อได้รางวัล และเรื่องนี้ไม่ใช่มทร.ธัญบุรีเท่านั้น แต่ทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษา หน่วยงานราชการ หรือองค์กรเอกชน เมื่อทำงานวิจัย ก็ควรดำเนินงานในเรื่องนี้เช่นกัน เพื่อเป็นการขยายผล หรือต่อยอดงานวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไปสู่ 4.0 เพื่อให้เกิดการยอมรับในระดับเวทีโลก จะต้องมีความตระหนักในมาตรฐานของการประกวด งานวิจัย การเผยแพร่ข้อมูลในระดับเวทีโลกเช่นกัน

ในส่วนของตนได้มีการส่งผลงานวิจัยในช่วงที่ขอรับตำแหน่งรองศาสตราจารย์ เข้าประกวดในระดับผู้บริหารมหาวิทยาลัย โดยเกณฑ์การตัดสินจะต้องเป็นงานวิจัยที่คนในโลกจะต้องได้รับประโยชน์ รวมถึงจะต้องเป็นผู้สนับสนุนงานวิจัยขององค์กร ทำให้ได้รับรางวัลประเภทเหรียญอิสริยาภรณ์ (Order of Merit) ชั้นอัศวิน อีกหนึ่งรางวัล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4