รัฐมนตรีเกษตรฯ ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยด้านสินค้าเกษตร พร้อมมอบหมายหน่วยงานในสังกัดเร่งเข้าตรวจสอบและจับกุม หวังสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

พุธ ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๕๗
พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยด้านสินค้าเกษตร โดยมีแผนการดำเนินงาน อาทิ การตรวจจับ การป้องกันในเรื่องการทำเกษตรที่ไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าปศุสัตว์ สินค้าประมง หรือแม้กระทั่งพืชไร่พืชสวน รวมถึงมาตรการป้องกันการใช้ปุ๋ยปลอม และการใช้สารเคมีที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการในทุกมิติ นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับสินค้าปศุสัตว์ โดยจะต้องสร้างความมั่นใจของผู้บริโภคภายในประเทศ โดยในปี 2559 มีผลการจับกุมมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา รวมถึงการติดตามสารเร่งเนื้อแดงที่มีปริมาณการจับกุมสูงขึ้นด้วย จึงได้เน้นย้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการอย่างเข้มข้น และให้ดำเนินการอย่างจริงจัง รวมถึงให้ความสำคัญในการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรด้วย

นายสุวิทย์ ชัยเกียรติยศ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมวิชาการเกษตรได้มีแนวทางปฏิบัติในการตรวจเข้มในเรื่องของผู้นำเข้า ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้ครอบครองปัจจัยการผลิตทั้งหมด โดยเน้นไปที่ปุ๋ยและวัตถุอันตราย โดยในปี 2558 สามารถอายัดของกลางปุ๋ยและวัตถุอันตราย รวมจำนวน 271 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 73 ล้านบาท ปี 2559 อายัดของกลางปุ๋ยและวัตถุอันตราย รวมจำนวน 2,132 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 83 ล้านบาท และตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 59 เป็นต้นมา (ข้อมูล ณ วันที่ 9 ธ.ค. 59) กรมวิชาการเกษตรได้เข้าไปตรวจ รวมทั้งสิ้น 1,348 ครั้ง ทั้งโรงงานผู้ผลิตและร้านค้า โดยมีการสุ่มเก็บตัวอย่างและอายัดปุ๋ย รวมทั้งสิ้น 1,155 ตัน กับ 10,058 ลิตร อายัดวัตถุอันตราย รวมทั้งสิ้น 63 กิโลกรัม 301 ลิตร พันธุ์พืช 1,001 กิโลกรัม มูลค่า 28 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนให้เกษตรกรเข้าสู่การรับรองแปลงตามมาตรฐาน GAP ในปี 2560 มีแผนการตรวจรับรอง คือ ตรวจรับรองแปลงของเกษตรกรที่สมัครเข้าสู่ระบบ GAP จำนวน 25,500 แปลง ตรวจต่ออายุแหล่งผลิตพืชที่ได้รับการรับรอง GAP จำนวน 65,113 แปลง ตรวจรับรองแปลงของเกษตรกรที่สมัครเข้าสู่ระบบเกษตรอินทรีย์จำนวน 1,008 แปลง และตรวจต่ออายุแหล่งผลิตพืชที่ได้รับการรับรองเกษตรอินทรีย์อีกจำนวน 1,192 แปลง ในขณะเดียวกัน ยังได้ลงไปสุ่มตรวจสินค้าเกษตร โดยเน้นในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ซึ่งในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ 7 จังหวัด เพื่อไปสุ่มตรวจสินค้าเกษตร ในพืชผัก 10 ชนิด ผลไม้ 9 ชนิด และได้ส่งตัวอย่างทั้งหมดเข้าไปตรวจสอบอยู่ คาดว่าจะทราบผลภายในต้นเดือน ม.ค. ปี 2560 นอกจากนี้ ยังได้ใช้เครือข่ายในภาคประชาชนเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล โดยเน้นเกษตรกรเป็นหลักและคำนึงถึงคุ้มครองผู้บริโภคด้วย

ด้าน นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ในส่วนของกรมปศุสัตว์ ได้ขับเคลื่อนสินค้าเกษตรปลอดภัย โดยจะเน้นในเรื่องของโรงฆ่าสัตว์เถื่อน ซึ่งในปี 2559 ได้มีผลการจับกุม จำนวน 226 ครั้ง ในขณะเดียวกัน การขออนุญาตแบบถูกต้องก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น มีจำนวนกว่า 2,200 แห่ง การดำเนินงานมีประสิทธิภาพและมีทางออกให้กับผู้ประกอบการ การลักลอบนำเข้าเนื้อเถื่อน ในปี 2559 ได้มีผลการจับกุม จำนวน 115 ครั้ง มูลค่าของกลาง 148,568,761 บาท เป็นเรื่องสำคัญที่จะส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ภายในประเทศ และการใช้สารเร่งเนื้อแดง ได้มีผลการจับกุม จำนวน 80 ครั้ง ได้ทำควบคู่ไปกับการตรวจรับรองสถานที่จำหน่ายที่ถูกสุขลักษณะ ตามโครงการ "ปศุสัตว์ OK" เพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิตเนื้อสัตว์ โดยสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ "ปศุสัตว์ OK" ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ว่าเนื้อสัตว์มาจากโรงฆ่าสัตว์ที่มีมาตรฐาน และผลิตจากฟาร์มมาตรฐาน (GAP) ปัจจุบันได้รับรองสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ (ปศุสัตว์OK) จำนวน 2,762 แห่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4