ศูนย์ประสานงานและสนับสนุนการช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉินสรุปสถิติการให้บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินตลอดเดือนตุลาถึงธันวาคม ที่บริเวณท้องสนามหลวง

พฤหัส ๒๒ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๐๒
ศูนย์ประสานงานและสนับสนุนการช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉินสรุปสถิติการให้บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินตลอดเดือนตุลาถึงธันวาคม ที่บริเวณท้องสนามหลวงพบผู้ป่วยฉุกเฉินกว่า 321 คน ส่วนใหญ่เป็นลม หมดสติหายใจติดขัด พร้อมประสานขอรถกอล์ฟพยาบาลพร้อมเปลสนามเคลื่อนที่ไว้คอยอำนวยความสะดวกในการขนย้ายผู้ป่วยให้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที แนะประชาชนดูแลตนเองให้พร้อมก่อนเข้าสักการะพระบรมศพ

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลการดำเนินงานของศูนย์ประสานงานและสนับสนุนการช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉินซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ โดยมี อาสาสมัคร องค์กรเพื่อสาธารณประโยชน์ และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนผลัดเปลี่ยนกันปฏิบัติหน้าที่เพื่อดูแลประชาชนที่เข้าร่วมสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่บริเวณท้องสนามหลวงตลอด 24 ชั่วโมงว่า การดำเนินงานตลอดทั้ง 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคมถึงวันที่ 15 ธันวาคมพ.ศ. 2559 ของของศูนย์ประสานงานและสนับสนุนการช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉินได้ช่วยเหลือและดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินทั้งสิ้น 321 คน โดยรักษาแบบไม่นำส่งโรงพยาบาลจำนวน 67 คน และนำส่งโรงพยาบาลกว่า 254 คน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ที่มาจะเป็นผู้สูงอายุที่ป่วยฉุกเฉินจากภาวะอาการของการเป็นลม หน้ามืด หายใจติดขัด ทั้งนี่ตลอดการดำเนินงานที่ผ่านมาของศูนย์เจ้าหน้าที่หลากหลายองค์กรที่ร่วมกันผลัดเปลี่ยนกันดูแลประชาชนได้ทำงานอย่างเต็มที่ แต่ก็พบปัญหาอุปสรรคในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินออกจากจุดที่เจ็บป่วยเพื่อรักษาพยาบาลให้ได้อย่างทันท่วงที ดังนั้นสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติจึงได้ขอความอนุเคราะห์ยืมรถกอล์ฟจากบริษัทเอชเชมมอเตอร์จำกัดจำนวน 2 คัน เพื่อรองรับเหตุฉุกเฉินของศูนย์ประสานงานและสนับสนุนการช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉินนั้นต้องปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเป็นรถกอล์ฟพยาบาลแบบ 6 ที่นั่งพร้อมเปลสนามเคลื่อนที่แบบเตียง 1 คัน และรถกอล์ฟพยาบาลแบบ 2 ที่นั่งพร้อมเปลสนามเคลื่อนที่อีก 1 คัน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยและอำนวยความสะดวกให้แก่อาสาสมัครและองค์กรเพื่อสาธารณประโยชน์ที่มาปฏิบัติหน้าที่ในงานดังกล่าว

เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติยังได้แนะนำถึงประชาชนที่เข้าร่วมสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่บริเวณท้องสนามหลวงเพิ่มเติมว่า ช่วงนี้เข้าสู่หน้าหนาวแล้วอยากให้ประชาชนที่จะเดินทางเข้าร่วมสักการะพระบรมเตรียมร่างกายของตนเองให้พร้อม เตรียมเสื้อผ้าที่จะให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายมาด้วย รับประทานอาหารให้อิ่ม นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก่อนเดินทาง และหากประชาชนที่เข้าร่วมสักการะพระบรมศพรู้สีกป่วยฉุกเฉินก็สามารถขอรับบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินได้ที่จุดให้บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินที่กระจายอยู่รอบบริเวณพื้นที่สนามหลวงได้ทันทีด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้