9 พระราชปณิธานสืบสานผ่านแสตมป์ของพ่อ

พฤหัส ๒๒ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๒๖
ตลอด 70 ปีที่ครองราชย์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงทุ่มเทพระวรกายเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน และพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของพสกนิกรบนผืนแผ่นดินไทยและกว่าร้อยพันพระราชปณิธานที่ทรงมุ่งหวังให้พสกนิกรชาวไทยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อาทิพระราชปณิธานที่จะพระราชทานการศึกษาเพื่อพัฒนาชีวิตราษฎร พระราชปณิธานที่จะพัฒนาการศึกษาให้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ ฉะนั้น การแสดงความจงรักภักดีที่ดีที่สุดของปวงชนชาวไทยนับจากนี้ คือ เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท สืบสานพระราชปณิธาน การปฏิบัติตามพระบรมราโชวาทพระราชดำรัสเพื่อความผาสุกและ ความเจริญรุ่งเรืองของบ้านเมือง

ที่ผ่านมา บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ได้จัดสร้างตราไปรษณียากรที่เกี่ยวเนื่องกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มาโดยตลอดด้วยความจงรักภักดีรวม 70 ชุด 341 แบบจำนวนพิมพ์กว่า 2 พันล้านดวงโดยล่าสุด ไปรษณีย์ไทยได้จัดนิทรรศการ "9 พระราชปณิธานสืบสานผ่านแสตมป์ของพ่อ" ซึ่งเป็นนิทรรศการที่จัดแสดงตราไปรษณียากร หรือแสตมป์ที่สะท้อนพระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 รวม 9 พระราชปณิธานสำคัญ ได้แก่

- การทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม กษัตริย์ผู้ทรงงานอย่างหนักเพื่อพสกนิกรชาวไทยนับแต่เสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ ได้มีพระปฐมบรมราชโองการ "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" โดยพระราชปณิธานดังกล่าวได้ถ่ายทอดผ่านภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ของรัชกาลที่ 9 ฉลองพระองค์บรมขัตติยราชภูษิตาภรณ์ที่สง่างามบนดวงตราไปรษณียากรทองชุดกาญจนาภิเษกที่จัดทำขึ้นเนื่องในมหามงคลวโรกาสที่ทรงฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปีโดยใช้เทคนิคปั๊มทองคำดุนนูนสุดพิเศษ ทำให้เป็นชุดที่มีมูลค่าสูงที่สุด รวมถึงตราไปรษณียากรชุดที่ระลึกมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ซึ่งเป็นภาพพระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนพสกนิกรเพื่อดูแลทุกข์สุขของปวงชนชาวไทย โดยแต่ละภาพแสดงความใกล้ชิดกับพสกนิกรอย่างไม่ถือพระองค์

- ความซื่อสัตย์สุจริต ตลอดการครองสิริราชสมบัติ รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชจริยาวัตรอันงดงามด้วยความซื่อตรง ดำรงในสุจริตเที่ยงธรรมในการปกครองประเทศ โดยสะท้อนผ่านดวงตราไปรษณียากรที่ระลึกชุดงานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปีซึ่งเป็นหนึ่งในภาพพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่1- 9 บนดวงตราไปรษณียากรชุดดังกล่าว พร้อมภาพพื้นหลังแสดงพระราชกรณียกิจของพระองค์และภาพกรุงเทพมหานคร บริเวณวัดพระศรีรัตนศาสดารามและพระบรมมหาราชวังเพื่อเทิดทูนและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ นอกจากนี้มีตราไปรษณียากรชุดอื่นที่แสดงถึงพระราชปณิธานความซื่อสัตย์สุจริต อาทิ ที่ระลึกชุดครบรอบ 60 ปี คณะลูกเสือไทย และชุดที่ระลึก 120 ปี สถาบันที่ปรึกษาราชการแผ่นดิน

- ความกตัญญูรู้คุณ พระมหากษัตริย์ยอดกตัญญูต้นแบบของการดูแลพระราชชนนีอย่างไม่ขาดตกบกพร่องแม้จะมีพระราชภารกิจมากมาย อีกทั้งความใกล้ชิดกับครอบครัวตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ซึ่งสะท้อนผ่านภาพพระบรมรูปหมู่เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ร่วมกับสมเด็จพระราชชนนี พระเชษฐภคินี และพระเชษฐา บนดวงตราไปรษณียากรชุดที่ระลึกมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ และมีตราไปรษณียากรชุดที่สะท้อนพระราชปณิธานแห่งความกตัญญูรู้คุณชุดอื่นๆ ได้แก่ ชุดที่ระลึกมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ ชุดที่ 2 และชุดที่ 3 ซึ่งเป็นภาพตั้งแต่ทรงพระเยาว์กับพระราชบิดา รวมไปถึงพระบรมรูปหมู่ร่วมกับพระราชโอรส และพระราชธิดา

- ความเพียร พระปรีชาสามารถและพระราชอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ ทั้งด้านการดนตรี กีฬา ศิลปะ หรือแม้แต่งานช่างไม้ ช่างฝีมือต่างๆ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ล้วนเกิดขึ้นโดยความเพียรเรียนรู้และฝึกฝนจนชำนาญในศาสตร์หลายด้าน พระปรีชาสามารถเหล่านี้ถ่ายทอดบนดวงตราไปรษณียากรชุดที่ระลึก 70 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในวันคล้ายวันพระราชสมภพ นอกจากนี้ ยังมีตราไปรษณียากรที่เกี่ยวข้องอีกหลายชุด อาทิ ชุดที่ระลึกงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี (ชุด 4) ชุดที่ระลึกงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี (ชุด 3) และ ชุดที่ระลึกพระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย ล้วนเป็นภาพขณะที่พระองค์ทรงงานด้วยความเพียรวิริยะอุตสาหะทั้งสิ้น

- การทำความดี การปกครองแผ่นดินด้วยทศพิธราชธรรมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ตลอดรัชสมัย จึงทรงได้รับการยกย่องและเชิดชูพระเกียรติคุณจากหลายๆหน่วยงานทั่วโลก ตราไปรษณียากรชุดที่ระลึกวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 2552 จึงเป็นภาพเหรียญรางวัลผู้นำโลกด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก หรือ WIPO ทูลเกล้าฯ ถวายพร้อมภาพพระบรมสาทิสลักษณ์และภาพพระราชกรณียกิจที่สะท้อนถึงพระอัจฉริยภาพในการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์เพื่อการพัฒนาประเทศ นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอผ่านตราไปรษณียากรชุดอื่นๆ ด้วย อาทิ ชุดที่ระลึกวันเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อปี พ.ศ.2556 ชุดที่ระลึกพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554(ชุด 2) ล้วนสะท้อนพระราชกรณียกิจเพื่อความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทยทั้งสิ้น

- ความสามัคคี ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ แม้ในยามที่ประเทศประสบปัญหาบ้านเมือง แต่พระองค์ทรงนำพาประชาชนคนไทยผ่านพ้นมาได้ด้วยพระบารมี หนึ่งในเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ที่แสดงถึงความสามัคคีของคนไทยทั้งประเทศ คือ เมื่อครั้งพระองค์เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม ในงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี บันทึกไว้บนดวงตราไปรษณียากรชุดที่ระลึกมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา (ชุด 1) เป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์ขณะโบกพระหัตถ์ และเป็นแสตมป์ทองคำดวงใหญ่นอกจากนี้ยังมีชุดที่สะท้อนพระราชปณิธานความสามัคคี เช่น ชุดที่ระลึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 6 (ชุด 2) ชุดที่ระลึกงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติครั้งที่ 9 พ.ศ. 2520

- การรักษามรดกความเป็นไทย พระมหากษัตริย์ผู้ทรงมีพระราชศรัทธาในบวรพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง ทรงออกผนวชเพื่อศึกษาและสืบทอดศาสนาอันเป็นศาสนาประจำชาติให้สืบต่อไป ซึ่งภาพพระบรมฉายาลักษณ์เมื่อครั้งทรงผนวช ได้ถ่ายทอดผ่านตราไปรษณียากรชุดที่ระลึกมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ (ชุด 2) ขณะที่ตราไปรษณียากรชุดอื่นๆ อาทิ ชุดที่ระลึก 70 พรรษา ชุดที่ระลึกมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา และชุดที่ระลึก 60 ปี ราชาภิเษกสมรส ล้วนแต่เป็นภาพพระราชกรณียกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการอนุรักษ์ไว้ซึ่งมรดกความเป็นไทย

- การเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา กษัตริย์นักพัฒนา พระนามที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกเนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ทรงครองสิริราชสมบัติ พระองค์ทรงมีพระราชกรณียกิจและโครงการตามแนวพระราชดำริในด้านต่างๆ มากมายที่เกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาประเทศเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ห่างไกล และทุรกันดาร พระราชอัจฉริยภาพของพระองค์จึงนำมาถ่ายทอดบนตราไปรษณียากรหลายชุด เช่น ชุดที่ระลึกพระผู้เป็นครูแห่งแผ่นดินสะท้อนถึงพระราชกรณียกิจที่ทรงสอน และชี้แนะทางแก้ปัญหาต่าง ๆ แก่ภาครัฐและประชาชน รวมถึงพระราชกรณียกิจด้านอื่นๆที่มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย อาทิ บิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย ในชุดที่ระลึกวันเฉลิมพระชนมพรรษา ปี 2558ชุดที่ระลึกพระราชอัจฉริยภาพด้านโทรคมนาคม ช่วยพัฒนาระบบของสื่อสารของชาติให้มีขีดความสามารถในการแก้ปัญหาของประชาชน

- เศรษฐกิจพอเพียง ต้นแบบของเศรษฐกิจพอเพียงที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ด้วยการนำปรัชญา "เศรษฐกิจพอเพียง" มาเป็นแนวคิดในการดำรงชีวิตของคนไทย ซึ่งสะท้อนด้วยพระบรมฉายาลักษณ์ขณะทรงเกี่ยวข้าว บนตราไปรษณียากรชุดที่ระลึกวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 83 พรรษาเมื่อปี พ.ศ. 2554 ตลอดจนสะท้อนผ่านตราไปรษณียากรชุดที่ระลึกการเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ ซึ่งเป็นตราไปรษณียากรพิมพ์ภาพต่อเนื่องยาวที่สุด จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระอัจฉริยภาพในรัชกาลที่ 9 ผู้พระราชทานแนวคิดทฤษฎีใหม่และเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่สังคมไทยในภาวะวิกฤติรวมไปถึงตราไปรษณียากรชุดที่ระลึก 100 ปี งานวิจัยข้าวไทย เป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์คู่สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ซึ่งถือเป็นแสตมป์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ชุดล่าสุดในปี 2559

ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทย ยังมุ่งหวังให้นิทรรศการดังกล่าวเป็นแรงบันดาลใจให้ประชาชนน้อมนำพระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต นอกจากแสตมป์ชุดต่างๆ ที่สะท้อนพระราชปณิธานทั้ง 9 แล้ว ยังมีการจัดแสดงแสตมป์ชุดอื่น ๆ ที่เคยจัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ด้วย ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการดังกล่าวตั้งแต่วันนี้ ได้จนถึง 31 ธันวาคม 2559 ณ พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากร สามเสนใน(ด้านล่าง สถานี BTS สะพานควาย) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2831 3722, 0 2271 2439 หรือทางเฟซบุ๊กThai Stamp Museum และไลน์stampinlove

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ