ซีพีเอฟขานรับนโยบายรัฐ เดินหน้า"ปศุสัตว์OK" เปิดร้านสาธิตต้นแบบ ส่งเนื้อหมูปลอดภัยสู่ชุมชน

พฤหัส ๒๒ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๐๐
นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดร้านสาธิตเนื้อหมูอนามัย "CP PORK SHOP" ของ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ณ ตลาดย่าโม ที่สอดคล้องตามมาตรฐาน "ปศุสัตว์ OK" เพื่อส่งเสริมการจำหน่ายเนื้อหมูคุณภาพอาหารปลอดภัยสู่ชุมชน และซีพีเอฟพร้อมถ่ายทอดวิธีการจำหน่ายเนื้อหมูมาตรฐานแก่ผู้ค้าทั่วไป ร่วมยกระดับการผลิตเนื้อสัตว์ถูกสุขอนามัยตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาตลอดห่วงโซ่การผลิต

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวชื่นชมว่า ร้านสาธิตเนื้อหมูอนามัยที่ซีพีเอฟดำเนินการนี้ มีส่วนช่วยส่งเสริมให้เกิดอาหารปลอดภัยแก่ชาวโคราช ถือเป็นต้นแบบที่ดีและช่วยสร้างการตื่นตัวให้กับผู้จำหน่ายทั่วไปที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ และจะจังหวัดนครราชสีมาจะสนับสนุนให้มีร้านจำหน่ายที่ได้มาตรฐานเช่นนี้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะการเก็บรักษาเนื้อสัตว์รอจำหน่ายไว้ในตู้แช่เย็นที่ช่วยให้คงความสด สะอาด ปลอดภัยก่อนถึงมือผู้บริโภค ซึ่งควรผลักดันให้ผู้ประกอบการอื่นๆ ทำตามเพื่อร่วมสร้างอาหารปลอดภัยสู่ประชาชน

นายสมพร เจิมพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายธุรกิจสุกร ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทมีนโยบายหลักในการผลิตอาหารปลอดภัยตามมาตรฐานสากลเพื่อผู้บริโภคตามวิสัยทัศน์ "ครัวโลกยั่งยืน" ซึ่งสอดคล้องกับโครงการเนื้อสัตว์ปลอดภัย "ปศุสัตว์ OK" ที่กรมปศุสัตว์มุ่งยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการผลิตเนื้อสัตว์ ที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดห่วงโซ่การผลิต (Supply Chain) มาอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทได้สร้างร้านสาธิตต้นแบบ "CP PORK SHOP" เป็นจุดจำหน่ายเนื้อสัตว์มาตรฐานสะอาดถูกสุขอนามัย ที่ผลิตจากฟาร์มเลี้ยงมาตรฐานกรมปศุสัตว์ ผ่านการชำแหละจากโรงฆ่าที่ได้รับใบอนุญาตรับรองถูกกฎหมาย

"เราพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการพัฒนาร้านจำหน่ายเนื้อสัตว์ปลอดภัย ปลอดสาร เพื่อให้เป็นร้านต้นแบบจำหน่ายเนื้อหมูคุณภาพดี ที่ควบคุมและรักษาเนื้อสัตว์ให้สดสะอาดถูกหลักอนามัยตั้งแต่โรงชำแหละตลอดการขนส่งจนถึงมือประชาชน และเป็นช่องทางในการส่งมอบอาหารปลอดภัยสู่ผู้บริโภค" นายสมพร กล่าว

ด้าน น.สพ.เอกภพ ทองสวัสดิ์วงศ์ ปศุสัตว์เขต 3 กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ เร่งดำเนินโครงการ "ปศุสัตว์ OK" เพื่อสร้างความมั่นใจในการเข้าถึงอาหารปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งร้านสาธิตต้นแบบที่ตลาดย่าโมแห่งนี้ มีการจำหน่ายเนื้อหมูที่ปราศจากสารปฏิชีวนะตกค้าง ไม่มีสารเร่งเนื้อแดง และให้ความสำคัญกับการจัดเก็บเนื้อสัตว์ระหว่างรอจำหน่ายด้วยตู้แช่เย็นช่วยคงคุณภาพเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นหลักประกันความปลอดภัยในอาหารแก่ชาวโคราช ทั้งยังเป็นต้นแบบในการถ่ายทอดและให้คำแนะนำมาตรฐานร้านจำหน่าย "ปศุสัตว์ OK" แก่ผู้ค้าเนื้อหมูทั่วไป

ปัจจุบันกรมปศุสัตว์ได้ให้การรับรองและมอบตราสัญลักษณ์ "ปศุสัตว์ OK" แก่ร้านค้าปลีกและค้าส่งสมัยใหม่ (Modern trade) ร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารสด รวมทั้งแผงค้าในตลาดสด รวม 2,760 แห่งทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าขยายการรับรองให้ครบ 4,000 แห่งภายในปี 2560

ทั้งนี้ ซีพีเอฟ ยังได้สนับสนุนให้ผู้ประกอบการทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมโครงการสร้างงานสร้างอาชีพ 2 รูปแบบ ตามแนวคิด "ตู้หมูเถ้าแก่เล็ก" สำหรับร้านค้าขนาดเล็กที่จำหน่ายสินค้าในหมู่บ้านและชุมชน ด้วยการขายเนื้อหมูที่มีเก็บรักษาคุณภาพสินค้าตลอดเวลาด้วยตู้แช่เย็น และ "ร้านเถ้าแก่เล็ก" สำหรับร้านค้าขนาดกลางที่จำหน่ายสินค้าในเขตเมืองและชุมชนขนาดใหญ่ ขณะเดียวกัน ซีพีเอฟยังพร้อมที่จะช่วยแนะนำให้ผู้ประกอบการทั่วไปร่วมกันยกระดับจุดจำหน่ายให้เป็นไปตามมาตรฐาน "ปศุสัตว์ OK" อีกด้วย./

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4