สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธาน งานเดิน-วิ่ง ๙ นี้เพื่อประชา “สืบสานพระราชปณิธานของพ่อ”

พฤหัส ๒๒ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๐๒
เหล่าศิลปินดารา/นักกีฬาทีมชาติ ปลื้มปิติร่วมตามเสด็จ ระดมทุนสร้าง "อาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา" เพื่อผู้ป่วยด้อยโอกาส โรงพยาบาลศิริราช

เมื่อเวลา 06.00 น. วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม 2559 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานโครงการ เดิน - วิ่ง ๙ นี้เพื่อประชา "สืบสานพระราชปณิธานของพ่อ" โดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยนำรายได้สมทบทุนสร้างอาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา รพ.ศิริราช เพื่อผู้ป่วยด้อยโอกาส

โดยมี พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และประธานคณะกรรมการจัดหาทุนอาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล พร้อมด้วยผู้บริหารคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ผู้แทนกองทัพเรือ และผู้สนับสนุนการจัดงานเฝ้าฯ รับเสด็จ ณ รพ.ศิริราช

ภายในงาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงพยาบาลศิริราช จากนั้นเสด็จฯ ไปยังลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ทรงร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงแผ่นดินของเรา แล้วเสด็จฯ ไปทรงติดสัญลักษณ์การจัดงาน และทรงลงพระนามาภิไธยแล้วทรงนำไปประดับบนบอร์ด "สืบสานพระราชปณิธานของพ่อ" จากนั้นทรงกดปุ่มเปิดงานเดิน-วิ่ง ๙ นี้เพื่อประชา "สืบสานพระราชปณิธานของพ่อ" จากนั้นสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระดำเนินนำขบวนเดินร่วมกับผู้บริหารคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ผู้แทนกองทัพเรือ ผู้สนับสนุนการจัดงาน ศิลปิน ดารา นักแสดง พิธีกร นักกีฬาทีมชาติไทย และนักวิ่งไปยังหอประชุมกองทัพเรือเพื่อทรงปล่อยตัวนักวิ่ง ระยะ 6 กิโลเมตร ซึ่งทั้ง 2 ระยะ รวมนักวิ่งกว่า 10,000 คน

โครงการ เดิน – วิ่ง ๙ นี้ เพื่อประชา "สืบสานพระราชปณิธานของพ่อ" จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยนำรายได้สมทบทุนสร้างอาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา รพ.ศิริราช เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้ร่วมกันแสดงออกถึงความเคารพรักและเทิดทูนต่อองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชแล้ว อีกประการหนึ่ง คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล อยู่ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้างอาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา จำเป็นต้องใช้งบประมาณกว่า 5,000 ล้านบาท ในการก่อสร้าง ซึ่งเงินจำนวนนี้ยังไม่รวมงบประมาณในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ ตลอดจนสิ่งต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับการตรวจรักษา ทั้งนี้ รพ.ศิริราชได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ 2,000 ล้านบาท ที่เหลือต้องจัดหางบประมาณเอง จำเป็นต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจและพลังศรัทธาจากทุกท่านในการร่วมกันบริจาคเงินตามกำลังศรัทธา เพื่อให้บริการทางการแพทย์เฉพาะทางสำหรับผู้ป่วยสามัญ และเพิ่มคุณภาพการให้บริการ ลดความแออัดในตึกผู้ป่วยนอก สามารถรองรับการบริการที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีผู้มารับบริการรักษาพยาบาลเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะผู้ป่วยนอก ประมาณปีละ 3,000,000 คน และผู้ป่วยในอีกปีละประมาณ 87,000 คน

ความพิเศษของงาน เดิน - วิ่ง ๙ เพื่อประชา "สืบสานพระราชปณิธานของพ่อ" ครั้งนี้ คือ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้รับพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาจัดทำเสื้อวิ่งและเหรียญสำหรับมอบให้กับผู้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 10,000 คน ซึ่งเป็นการรวมพลังนักกีฬาเดิน - วิ่ง สืบสานพระราชปณิธานของพ่อ ร่วมเขียนปณิธานที่ตั้งใจจะทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ลงบนสติ๊กเกอร์ที่มีหมายเลข ๙ ออกแบบ โดยอาจารย์ช่วง มูลพินิจ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ติดลงบนแผ่นป้ายความยาว 12 เมตร พร้อมทั้งร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงพระราชนิพนธ์ บรรเลงโดยวงดุริยางค์ราชนาวี ร้องนำโดย กิตตินันท์ ชินสำราญ (กิต เดอะวอยซ์) พิธีกรดำเนินรายการโดย พัชรศรี เบญจมาศ (กาละแมร์) มณีนาถ อ่อนพรรณ (หญิง) ถ่ายทอดสดตลอดงาน โดย สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

กิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากเหล่าคนบันเทิงเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง ดารา นักแสดง พิธีกร ที่มาร่วม เดิน-วิ่ง อาทิ รัชวิน วงศ์วิริยะ (ก้อย), วิทยา วสุไกรไพศาล(อั๋น), จรณ สอโส(ท็อป), อภิรักษ์ พหลแพทย (ข้าวโอ๊ต) ,ธารา ทิพา(โบ๊ต), ญาดา มหานนท์ (ปู), จักรพันธ์ วงศ์คณิต(บอส),เฌอมาวีร์ สุวรรณภาณุโชค(แพรว), ศศิมา เวศอัศดรกุล(ทิพย์), มารุจน์ ประเสริฐศิลป์ (ชาฮับ), อติรุจ กิตติพัฒนะ (แคน เดอะสตาร์ 8), กฤษกร กนกธร (ตงตง เดอะสตาร์ 12), รวิสรารัตน์ พิบูลภานุวัธน (พรีนเดอะสตาร์ 12), ภูรินท์ เรืองวิวัฒจรัส (เอ็ม), ชินารดี อนุพงษ์ภิชาติ (น้องใยไหม), จุลศักดิ์ หาญคุณะเศรษฐ์(บีน), อัปสรสิริ อินทรคูสิน (โซฟี่), เซฟฟานี่ อาวะนิค (เซฟ), วัชรบูลย์ ลี้สุวรรณ (โน้ต), พีรวัศ กุลนันทวัฒน์ (แอมป์), ศรสวรรค์ ภู่วิจิตร(อาย), กมลาสน์ เอียดศรีชาย(บี), ศิริกุล อัตถปัญญาพล (เกด),จุลศักดิ์ หาญคุณะเศรษฐ์ (บีน), ศุภกานต์ มุทุมล (กานต์ วงHUM) ,ปนัดดา วงศ์ผู้ดี (บุ๋ม)

โดยในงานวันนี้ มีศิลปินดาราหลายคน เข้าร่วม เดิน-วิ่งด้วย อาทิ ก้อย รัชวิน , โน้ต วัชรบูล เซฟ เซฟฟานี่ , แอมป์ พีรวัศ ,โซฟี่ อัปสรสิริ , นนท์ ภูดิษฐ์ และ 3 พิธีกร อาย ศรสวรรค์ , บี กมลลาสต์, เกด ศิริกุล โดยลงวิ่งในระยะ 6 กม และหลังจากที่ดารานักแสดง ได้กลับมาถึงเส้นชัย ที่ รพ ศิริราช ต่างเข้าร่วมเขียนคำปณิธานนำไปติดไว้ที่บอร์ดปณิธานที่บริเวณลานพระบิดาร่วมกับนักวิ่งทุกคน

ด้าน เซฟ-เซฟฟานี่ นางเอกสาวจากช่อง 7 สี กล่าวว่า " รู้สึกดีใจที่ได้มาร่วมในกิจกรรมเดิน – วิ่ง รู้สึกเป็นเกียรติกับตัวเอง กิจกรรมนี้จะเป็นการร่วมระดมทุนสร้างอาคารอาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา เพื่อผู้ป่วยด้อยโอกาสซึ่งเป็นอาคารด้านการแพทย์ที่ทันสมัยสามารถจะดูแลผู้ป่วยได้ดีมากขึ้น ซึ่งตนเองมีความผูกพันกับ โรงพยาบาลศิริราชทุกครั้งที่มาจะเห็นว่ามีผู้ป่วยมากมายรอการรักษา ซึ่งหากว่ามีอาคารใหม่ จะทำให้การบริการรักษาให้กับผู้ป่วยทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และกิจกรรมเดิน-วิ่ง ครั้งนี้ถือว่าได้มาออกกำลังกายด้วยเพราะปกติก็เป็นคนที่เล่นกีฬาอยู่แล้ว ส่วนปณิธาน ที่ตั้งใจคือจะเป็นคนดีตามแบบอย่างที่ ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ท่านทรงทำเป็นแบบอย่างให้พวกเราได้เห็นมาตลอด"

ด้าน อั๋น-วิทยา วสุไกรไพศาล พระเอกหนุ่มจาก ทางช่อง 3 กล่าวว่า "รู้สึกดีใจมากๆที่ได้มีโอกาสมาร่วมกิจกรรมนี้แม้ว่าตัวเองจะเป็นแค่จุดเล็กๆจุดหนึ่งในกิจกรรมครั้งนี้ก็ตาม ซึ่งที่ผ่านมา หากมีโอกาสที่จะช่วยงานกิจกรรมการกุศลก็ทำมาตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมในวันนี้ ได้มีโอกาสรับเสด็จสมเด็จพระเทพฯ และร่วมขบวนด้วยยิ่งทำให้เราภาคภูมิใจมากยิ่งขึ้น สำหรับปณิธาน ที่ผมตั้งใจไว้คือ จะเป็นคนดี ตามแบบอย่างที่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ให้แนวทางไว้ พยายามที่จะทำให้ได้อย่างท่าน ตัวผมเป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง ย่อมจะมีรัก โลภ โกรธ หลง ซึ่งถ้าหากว่าเราไม่ควบคุมสิ่งต่างๆเหล่านี้ ไม่รู้จักข่มอารมณ์ เอาแต่อยากทำตามใจตัวเองก็จะพาให้เราทำสิ่งไม่ดีได้ง่าย เพราะบางสิ่งบางอย่างที่เราเคยทำมันมาจนชินทั้งๆที่มันไม่ถูกต้อง ซึ่งทุกวันนี้ผมก็พยายามที่จะแก้ไขตัวเองในทุกๆวัน ครับ"

ก้อย รัชวิน วงศ์วิริยะ นางเอกนักแสดงมากความสามารถ หวานใจ ของหนุ่ม ตูน วงบอดี้แสลมกล่าวถึงความรู้สึกในการมาร่วมงานครั้งนี้ว่า

" ก้อยทราบข่าวงานเดิน-วิ่ง ครั้งนี้ในเวลาที่กระชั้นชิดมาก แต่ก้อยรีบตอบรับยืนยันมาร่วมงานด้วยทันที ด้วยความตั้งใจ มีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างมากที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของงานเดิน-วิ่งร่วมกับคนไทยทุกคนในครั้งนี้ ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯและร่วมเดินตามเสด็จสมเด็จพระเทพฯ ซึ่งถือเป็นเกียรติอันสูงสุดในชีวิต และยังช่วยระดมทุนสร้างตึกใหม่ของโรงพยาบาลศิริราชด้วย สำหรับปณิธานของก้อยคือ ขอสืบสานความดีตามพระราชปณิธานของพ่อ ด้วยการพยายามทำส่วนเล็กๆของเราให้ดีที่สุด ทำให้เต็มที่ที่เราทำได้ จากหน่วยเล็กๆ ถ้าทุกคนช่วยกัน เราก็ทำสิ่งใหญ่ๆให้สำเร็จได้ วันนี้ก้อยเดินไปมีความสุขมาก เห็นพระพักตร์ สมเด็จพระเทพฯ ท่านยิ้ม ท่านทรงน่ารักมาก ก้อยก็มองพระพักตร์ของท่านเป็นเป้าหมายการวิ่ง วันนี้นอกจากก้อยจะเดินตามเสด็จสมเด็จพระเทพฯ ไปหอประชุมกองทัพเรือ 2 กม ก้อยยังวิ่งไป 8 กมได้ ซึ่งไม่มีในระยะวิ่งค่ะ เพราะก้อยหลงไปวนตามเส้นทางวิ่งของ 12 กม ไปไกล ก่อนจะเลี้ยวกลับเข้าเส้นทางระยะทาง 6 กม.ที่ตั้งใจไว้ค่ะ"

แคน-อติรุจ กิตติพัฒนะ หรือ แคน เดอะสตาร์ 8 กล่าวว่า "ถือว่าเป็นเกียรติของผมอย่างมากที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่ง สมเด็จพระเทพฯ เสด็จมาเป็นองค์ประธานและได้ร่วมเดินตามเสด็จท่านด้วย ซึ่งคงไม่ได้มีโอกาสที่ได้ทำแบบนี้ ส่วนการตั้งปณิธานของผม คือ จากที่ผมได้ศึกษาโครงการของในหลวง ซึ่งมีกว่า 4 พันโครงการ และแต่ละโครงการล้วนแต่มีประโยชน์แตกต่างออกไปซึ่งครอบคลุมทุกเรื่อง พวกเราจึงแทบไม่ต้องไปคิดอะไรใหม่เลย ผมตั้งใจจะนำเอาสิ่งที่ท่านวางแนวปฏิบัติไว้ เป็นแบบอย่างประพฤติปฏิบัติตามต่อไปเรื่อยๆ ถ้าทุกคนตั้งใจดีทำงานเหล่านี้ให้สำเร็จ ผมเชื่อว่าเท่านี้คนไทยก็อยู่ได้อย่างมีความสุขแล้ว ตัวในฐานะที่เป็นสื่อมวลชนคนหนึ่ง ผมจึงตั้งใจว่า ผมอยากจะนำสารนี้ไปเผยแพร่ เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้ ซึ่งพอรู้ก็จะสามารถนำไปต่อยอดทำให้ชีวิตมีความสุขได้ครับ"

งาน เดิน- วิ่ง ๙ นี้เพื่อประชา "สืบสานพระราชปณิธานของพ่อ" เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่ง เพื่อร่วมสมทบทุนสร้างอาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา เพื่อผู้ป่วยด้อยโอกาส ซึ่งนอกเหนือจากร่วมกิจกรรมแล้ว ทุกท่านผู้มีจิตอันเป็นกุศล สามารถร่วมบริจาคร่วมสมทบทุนได้ที่ ศิริราชมูลนิธิ ตึกมหิดลบำเพ็ญ ชั้น 1 รพ.ศิริราช สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 2419 7658-60, 0 2419 7646-8 หรือบริจาคผ่านโครงการ ทำดีได้ ด้วยปลายนิ้ว โดยกด *984*100# โทรออก ครั้งละ 100 บาทได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4