ผลสำรวจความคิดเห็นต่อการพาสุนัขและแมวไปในร้านอาหาร

พฤหัส ๒๒ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๓๒
ประชาชน 65.81% ยอมรับว่ารู้สึกรำคาญหากพบเห็นผู้พาสุนัขหรือแมวเข้ามาในร้านอาหาร ร้อยละ 74.29 เห็นควรเอาผิดกับเจ้าของที่ใช้ภาชนะของร้านป้อนอาหารให้กับสุนัขหรือแมว

ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโส ,อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช ประธานกรรมการ ,ดร.พิสิฐ พฤกษ์สถาพร กรรมการรองผู้อำนวยการ และอาจารย์วัฒนา บุญปริตร กรรมการรองผู้อำนวยการสำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (ระดับอุดมศึกษา) แถลงผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลต่อการที่เจ้าของพาสุนัข/แมวไปร้านอาหารด้วย ซึ่งได้ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 11 ถึง 16 ธันวาคม พ.ศ. 2559 จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,167 คน

ศ.ดร.ศรีศักดิ์กล่าวว่า สุนัขและแมวจัดเป็นประเภทสัตว์เลี้ยงที่มีความใกล้ชิดกับผู้คนมากที่สุดทั้งที่อยู่ในสังคมชนบทและสังคมเมือง ทั้งนี้นอกจากจะเลี้ยงสุนัขไว้คอยเฝ้าบ้านและเลี้ยงแมวไว้เพื่อดักจับหนูแล้ว ผู้คนส่วนใหญ่ยังเลี้ยงสุนัขและแมวไว้เป็นเพื่อนเล่น และไว้แก้เหงาและถือว่าสุนัขและแมวเป็นสมาชิกในครอบครัว จึงมีผู้คนบางส่วนนิยมพาสุนัขหรือแมวไปในสถานที่ต่างๆรวมทั้งพอไปยังอาคารสถานที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้าหรือร้านอาหาร

แต่อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมักมีเรื่องราวปรากฏผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์อยู่เป็นระยะถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเจ้าของสุนัขและแมวบางส่วนในการพาสัตว์เลี้ยงของตนไปในสถานที่สาธารณะโดยเฉพาะในร้านอาหาร เช่น การให้สุนัขหรือแมวนั่งอยู่ข้างๆโต๊ะซึ่งอยู่ใกล้กับโต๊ะของผู้อื่น การนำภาชนะของร้านอาหาร เช่น จานหรือชามมาใส่อาหารให้สุนัขหรือแมวของตน หรือการใช้ช้อนตักอาหารป้อนสุนัขหรือแมว เป็นต้น ซึ่งกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางของสังคมถึงพฤติกรรมดังกล่าวของเจ้าของสุนัขและแมว รวมถึงมาตรการการดูแลจัดการของทางร้านอาหาร ขณะเดียวกันผู้คนยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับความสะอาดปลอดภัยในการเข้าไปใช้บริการร้านอาหารที่เจ้าของพาสุนัขหรือแมวเข้าไปใช้บริการด้วย

จากประเด็นดังกล่าว สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์จึงได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลต่อการที่เจ้าของพาสุนัข/แมวไปร้านอาหารด้วย

ศ.ดร.ศรีศักดิ์กล่าวต่อว่า จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดซึ่งเป็นเพศหญิงร้อยละ 50.73 และเพศชายร้อยละ 49.27 อายุ 15 ปีขึ้นไป ส่วนใหญ่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีสามารถสรุปผลได้ดังนี้ ในด้านการพบเห็นและความรู้สึกต่อการที่มีผู้นำสุนัข/แมวเข้ามาภายในร้านอาหาร/ร้านเครื่องดื่ม/ร้านไอศกรีม กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 47.04 ระบุว่าตนเองเคยพบเห็นผู้ที่พาสุนัข/แมวเข้าไปภายในร้านอาหาร/ร้านเครื่องดื่ม/ร้านไอศกรีมด้วย ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 52.96 ระบุว่าไม่เคยพบเห็น ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างเกือบสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 65.81 ยอมรับว่าตนเองจะรู้สึกอึดอัด/รำคาญหากพบเห็นผู้ที่พาสุนัข/แมวเข้าไปภายในร้านอาหาร/ร้านเครื่องดื่ม/ร้านไอศกรีม ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 24.85 ระบุว่าไม่รู้สึกอึดอัด/รำคาญ ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 9.34 ไม่แน่ใจ

กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 71.89 ร้อยละ 70.01 และร้อยละ 67.95 ระบุว่าการที่มีผู้นำสุนัข/แมวเข้าไปในร้านอาหาร/ร้านเครื่องดื่ม/ร้านไอศกรีมส่งผลให้ตนเองรู้สึกเกิดความไม่มั่นใจในความสะอาดปลอดภัยของภาชนะที่ใช้ใส่อาหาร/เครื่องดื่ม/ไอศกรีมของร้านนั้นๆ รู้สึกกลัวอันตรายที่เกิดกับสุขภาพจากการรับประทานอาหาร/เครื่องดื่ม/ไอศกรีมของร้านนั้นๆ และไม่กล้ากลับไปรับประทานอาหาร/เครื่องดื่ม/ไอศกรีมในร้านนั้นๆอีก ตามลำดับ

ในด้านความคิดเห็นต่อการนำสุนัข/แมวเข้าไปภายในร้านอาหาร/ร้านเครื่องดื่ม/ร้านไอศกรีม กลุ่มตัวอย่างมากกว่าสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 69.58 มีความคิดเห็นว่าการติดป้ายห้ามนำสุนัข/แมวเข้าไปภายในร้านอาหาร/ร้านเครื่องดื่ม/ร้านไอศกรีมไม่ถือเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของผู้เลี้ยงสุนัข/แมวในการเข้าไปใช้บริการ ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างเกือบสามในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 74.29 มีความคิดเห็นว่าร้านอาหาร/ร้านเครื่องดื่ม/ร้านไอศกรีมควรเอาผิดกับผู้ที่นำอุปกรณ์ เช่น ช้อน ส้อม จาน ชาม ของทางร้านไปป้อนอาหาร/เครื่องดื่ม/ไอศกรีมให้กับสุนัข/แมว และกลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 55.18 เห็นด้วยกับการที่ร้านอาหาร/ร้านเครื่องดื่ม/ร้านไอศกรีมจะจัดพื้นที่เฉพาะต่างหากให้กับผู้ที่นำสุนัข/แมวมาด้วย แต่อย่างไรก็ตามกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 57.07 มีความคิดเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออกกฎข้อบังคับห้ามนำสุนัข/แมวเข้าไปในร้านอาหาร/ร้านเครื่องดื่ม/ร้านไอศกรีมเว้นแต่สุนัขเพื่อการนำทาง ศ.ดร.ศรีศักดิ์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4