บาร์บี้ยุคใหม่ ของเล่นที่ช่วยกระตุ้นและเสริมพัฒนาการ สร้างแรงบันดาลใจให้หนูๆ “เป็นอะไรก็ได้”

ศุกร์ ๒๓ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๔๓
เด็กๆ กับการเล่นเป็นของคู่กัน ลักษณะการเล่นจะแตกต่างกันไปตามพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัยเด็ก ในวัย 3 ขวบขึ้นไปนั้น การเล่นที่โดดเด่นคือ "การเล่นบทบาทสมมุติ" ซึ่งเด็กต้องอาศัย "จินตนาการ" เป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญ

จากการสำรวจคุณแม่ 7 ใน 10 ไม่เชื่อว่า "การจินตนาการในการเล่นจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกคุณแม่" ส่วนใหญ่เชื่อว่าการที่เด็กจะมีพัฒนาการได้นั้นต้องมาจากการเรียน และการฝึกฝน ดั้งนั้น ทางบริษัท แมทเทล เซาท์อีส เอเชีย จำกัด จึงได้ผลิตวีดีโอที่ปล่อยให้เด็กเล่นและมีจินตนาการประกอบ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการเสริมสร้างพัฒนาการ และเพิ่มความมั่นใจในการแสดงออกของเด็กๆ ทั้งนี้สิ่งที่เด็กหลงใหลและให้ความสนใจในวัยเด็กยังอาจส่งผลถึงความสำเร็จในอนาคตของเด็กได้ การจำลองในเหตุการณ์นี้ มีการนำเด็กๆ จากประเทศจีน อินเดีย ฝรั่ง รวมทั้ง "น้องเพนกวิน" เป็นตัวแทนเด็กไทย ที่ได้ร่วมทำการทดลองด้วย

จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการ ได้บ่งบอกถึงความน่าทึ่งของการเล่นที่มีผลต่อจินตนาการของเด็กว่า "การเล่นบทบาทสมมุติ ช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัส ช่วยให้เด็กสามารถเชื่อมโยงจินตนาการของเขาเข้ากับโลกแห่งความเป็นจริง ได้พัฒนาทักษะด้านการตัดสินใจภาษาสังคม คณิตศาสตร์ และความคิดสร้างสรรค์ไปพร้อมๆ กัน

มีการศึกษาพบว่า "เด็กที่เล่นบทบาทสมมุติได้อย่างอิสระนั้น จะมีอารมณ์ดี เพราะในโลกแห่งจินตนาการ เขาจะเป็นคนเก่งที่สุด ดีที่สุด ทุกสิ่งเกิดขึ้นได้เมื่อเขาอยากเป็น ดังนั้นเมื่อเขาได้จินตนาการ ก็จะมีความสุขทุกครั้ง เพราะสามารถเป็นอะไรก็ได้ตามที่เขาอยากเป็น อีกทั้งมีพัฒนาการทางภาษาดี เพราะระหว่างการเล่น เด็กจะได้พูดอย่างที่ใจคิด เปล่งเสียงต่างๆ ออกมาระหว่างการเล่น ไม่ว่าจะเป็นการพูดพึมพำกับตนเอง หรือสื่อสารกับผู้อื่นระหว่างการเล่น ล้วนแล้วแต่ช่วยฝึกทักษะด้านภาษาทั้งสิ้น

การที่เด็กได้เล่นโดยใช้จินตนาการบ่อยๆ จะทำให้มีทักษะการคิดที่ดี และมีสมาธิดี เรียนรู้แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เด็กที่ชอบสมมุติตัวเองว่าเป็นคนนั้นคนนี้ หรือทำอาชีพต่างๆ ถือเป็นเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์ และเมื่อโตขึ้นเขาจะค่อยๆ เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาต่างๆ อย่างสร้างสรรค์เช่นกัน และมีแรงบันดาลใจในการที่จะทำอาชีพนั้นๆ ต่อไปในอนาคต"

ซึ่งประเด็นนี้ได้ถูกนำไปนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายคือคุณแม่ ได้เห็นว่าทำไมวีดีโอนี้ถึงได้สำคัญในการเปลี่ยน ความคิดหรือทัศนคติของการเล่นที่มีผลต่อจินตนาการของลูกๆ

การทดลองครั้งนี้ บริษัทฯ นำมาเป็น โรลโมเดล ได้ให้เด็กลองเล่นกับบาร์บี้อาชีพต่างๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งของเล่น เป็นเพื่อนผู้ต่อยอดจินตนาการ เพราะรู้ว่าจินตนาการคือจุดเริ่มต้นของความคิดสร้างสรรค์ และสร้างแรงบันดาลใจที่จะนำพาสู่จุดหมายได้ ซึ่งบาร์บี้ ตุ๊กตาแสนโปรดของเด็กผู้หญิงปรับโฉมสู่ภาพลักษณ์ใหม่ ที่นอกจากจะมีหน้าตาและบุคลิกลักษณะที่หลากหลายใกล้เคียงกับผู้หญิงในยุคนี้ เพื่อให้ดูใกล้ตัวเด็กแล้ว ยังมาพร้อมแนวคิด เป็นอะไรก็ได้ "You Can Be Anything"

"พบว่าก่อนเล่นเด็กจะนึกไม่ออกว่าอาชีพต่างๆ เป็นอย่างไร เขาจะเล่นเป็นอาชีพต่างๆ ได้อย่างไร หลังจากได้เปิดโอกาสเขาได้เล่นกับบาร์บี้อาชีพตามที่เขาเลือก เด็กๆ มีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สามารถพูดเล่าเรื่องที่เล่นกับบาร์บี้ได้อย่างฉะฉาน ออกท่าออกทางตามอาชีพตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์ แสดงให้เห็นถึง "พลังของการเล่นว่ามีผลต่อพัฒนาการที่ดีของเด็กๆ จริง"

เพราะข้อดีที่เด็กจะได้รับจากการเล่นตามจินตนาการหรือบทบาทสมมุติ ผู้ใหญ่จึงควรเปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นบทบาทสมมุติบ่อยๆ โดยมีการจัดสิ่งแวดล้อม ตระเตรียมของเล่นต่างๆ ที่หลากหลาย ตามวัยของเด็กๆ ไว้ให้เด็กใช้ประกอบการเล่น เช่น ตุ๊กตา เสื้อผ้า เครื่องครัว ชุดเครื่องมือแพทย์ ฯลฯ และทางที่ดีควรชวนเด็กพูดคุยถึงสิ่งที่เขาคิดเขาเล่นเช่น บาร์บี้คุณหมอ ตรวจใครมาบ้าง บาร์บี้เชฟทำอาหารเมนูใดอร่อย เป็นต้น เพื่อฝึกการเล่าเรื่อง ฝึกภาษา ฝึกความคิดให้เด็กไป

แฟนคลับของบาร์บี้และบุคคลทั่วไปสามารถติดตามชมคลิปวีดีโอ พลังการเล่น ขณะเด็กเล่นกับบาร์บี้อาชีพต่างๆได้ที่หน้าแฟนเพจwww.facebook.com/BarbieThailandFanpage

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้