แรงงานเดินหน้าประชารัฐ พบนายจ้าง ลูกจ้าง จ.ปทุมธานี สร้างความร่วมมือแบบหุ้นส่วน ร่วมพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

ศุกร์ ๒๓ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๐๘:๓๔
ปลัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่พบนายจ้าง ลูกจ้างในจังหวัดปทุมธานี ตามยุทธศาสตร์ประชารัฐ โครงการ"นายจ้าง ลูกจ้าง ร่วมสานดวงใจเป็นหนึ่ง" แจงทิศทางการดำเนินงานด้านการพัฒนาแรงงาน พร้อมผลักดันนำโมเดลแรงงานสัมพันธ์ ๔.๐ สร้างระบบแรงงานสัมพันธ์แบบหุ้นส่วนจริยธรรมในสถานประกอบกิจการ ลดความขัดแย้ง พัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงานเปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช และเปิดโครงการ "นายจ้าง ลูกจ้างร่วมสานดวงใจเป็นหนึ่ง" ในวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ ห้องประชุม บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานีว่า โครงการ"นายจ้าง ลูกจ้าง ร่วมสานดวงใจเป็นหนึ่ง"

เป็นการดำเนินการตามนโยบายประชารัฐ ในการผสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคประชาชนเพื่อให้การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กิจกรรมในวันนี้เป็นการพบปะผู้แทนนายจ้าง ผู้แทนลูกจ้างในจังหวัดปทุมธานี เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็น ควบคู่ไปกับการชี้แจงแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงแรงงานในการขับเคลื่อนผลิตภาพแรงงานเพื่อพัฒนาประเทศไทยภายใต้กรอบนโยบาย"ไทยแลนด์ ๔.๐" ซึ่งกระทรวงแรงงานได้มีมาตรการต่าง ๆ ในการเพิ่มพูนผลิตภาพแรงงาน ทั้งเรื่องของการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน การปรับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วใน ๕๕ สาขาอาชีพ และกำลังจะประกาศเพิ่มอีก ๔๒ สาขา ในเร็ว ๆ นี้ การดำเนินการเพื่อลดปัญหาการประสบอันตรายจากการทำงานของลูกจ้างผ่านโครงการ Safety Thailand รวมถึงการส่งเสริมให้นายจ้าง ลูกจ้าง นำโมเดล "แรงงานสัมพันธ์ ๔.๐" ไปใช้ในสถานประกอบกิจการเพื่อลดข้อขัดแย้งในการบริหารงานแรงงานสัมพันธ์ และสร้างเสริมบรรยากาศในการลงทุนของประเทศ

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่าโครงการ Safety Thailand เป็นการดำเนินการเพื่อลดการประสบอันตรายจากการทำงานของผู้ใช้แรงงานใน ๓ มิติ คือ มิติการสร้างการรับรู้และจิตสำนึก มิติการกำกับดูแล และมิติการมีส่วนร่วมของประชาชน ตามแนวทางประชารัฐ ผลจากการดำเนินการสามารถลดอุบัติเหตุจากการทำงานจาก ๘.๗๘ คน เหลือ ๗.๙๖ คน

ในหนึ่งพันคน ในส่วนของโมเดล "แรงงานสัมพันธ์ ๔.๐" เป็นการน้อมนำแนวพระราชดำริเรื่องความสามัคคี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นแนวทางในการบริหารงานแรงงานสัมพันธ์ในฐานะหุ้นส่วนจริยธรรมซึ่งทั้งนายจ้าง และลูกจ้างจะร่วมกันในการออกแบบสภาพการจ้าง การทำงานโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบ และความปรารถนาดีที่มีต่อกัน และต่อองค์กร ทั้งนี้การดำเนินการโครงการSafety Thailand และการนำโมเดล "แรงงานสัมพันธ์ ๔.๐" ไปใช้ในสถานประกอบการจะช่วยให้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดความสูญเสียและข้อขัดแย้งทั้งในสถานประกอบกิจการและสังคม สร้างบรรยากาศที่ดีในการลงทุนส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา