ครูพี่แนน ตัวแทนครูยุคใหม่เผยเคล็ดลับเพิ่มศักยภาพการสอน พร้อมแชร์สุดยอดเทคนิคการรับมือเด็ก GEN Z

ศุกร์ ๒๓ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๒๙
ในงานสัมมนาอบรมสุดยอดเทคนิคการสอนสำหรับครูยุคใหม่ (Excellence Teaching Technique For Thai Teacher) โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ร่วมกับสมาคมสภาการศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย สมาคมผู้บริหารสถานศึกษานอกระบบ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระผู้ทรงเป็นครูของแผ่นดิน ดังพระราชดำริเกี่ยวกับการศึกษาความหนึ่งว่า "การศึกษาคือปัจจัยสำคัญ นำไปสู่การพัฒนาประเทศ" และเพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะเกี่ยวกับเทคนิคการสอนโดยสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในชั้นเรียน

นางสาวอริสรา ธนาปกิจ หรือครูพี่แนน ผู้อำนวยการโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ ร่วมเป็นตัวแทนพูดบรรยายในโครงการ "อบรมสุดยอดเทคนิคการสอนสำหรับครูยุคใหม่ (Excellent Teaching Techniques Thailand Education 4.0)" เพื่อนำมาปรับใช้ในการสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนในทุกระดับชั้น พร้อมเผยเทคนิคการสอนเด็ก GEN Z สำหรับครูยุคใหม่ ดังนี้

1. เทคโนโลยีสื่อการสอนยุคใหม่ เด็กในยุค GEN Z เติบโตมาท่ามกลางความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ทันสมัย ส่งผลให้เด็กมีความสนใจสื่อการสอนที่เข้าถึงง่าย สะดวกสบาย เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา เช่น การสอนของทางเอ็นคอนเส็ปท์ที่มีการสอนแบบไลฟ์สด ถึงแม้เด็กจะไม่ได้อยู่ในห้องสอนสด แต่ทุกคนจะรู้สึกว่ามีส่วนร่วมในการเรียนเสมือนอยู่ในห้องนั้นด้วย หรือการเรียนด้วยตนเองในคอร์ส S.E.L.F. @home สามารถเรียนที่บ้านได้ โดยไม่เสียเวลาเดินทาง ซึ่งการสอนเหล่านี้ล้วนแต่นำเทคโนโลยีมาเป็นตัวเสริมในการสอนทั้งสิ้น ทำให้เด็กสนุกกับการเรียน และไม่เบื่อง่ายด้วย

2. เทคนิคช่วยจำ (Memory Technics) เด็กบางคนจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ได้ ก็เริ่มคิดหาวิธีในการพัฒนาตนเอง เช่น การจำศัพท์จากเพลง หรือที่เรียกว่า Memolody เป็นการจำศัพท์โดยใช้ตรรกะเชื่อมโยงจากภาพและเสียง(Memologic) โดยเด็กบางคนใช้สีในการจำ ใช้การวาดภาพเพื่อจะสามารถเชื่อมโยงเรื่องราวต่าง ๆ

3. การทำซ้ำ การฝึกซ้ำเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดสำหรับการพัฒนาทักษะ เพราะกระบวนการฝึกฝนและทำซ้ำนี้ จะเข้าไปกระตุ้นกลไกลตามธรรมชาติที่ทำให้สายส่งข้อมูลในสมองของเราทำงานได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องแม่นยำ เพราะในสมองเราจะมีเยื่อหุ้มประสาทที่ชื่อว่า "ไมอีลิน" ซึ่งจะเติบโตตามสัญญาณประสาทที่ได้รับจากการฝึกฝน ทำซ้ำ ยิ่งทำมากขึ้น เช่น การฝึกภาษาอังกฤษจากแอปพลิเคชันเอคโค่อิงลิช (EchoEnglish) ของกระทรวงศึกษาธิการ มีฝึกครบทุกด้านทั้งฟัง พูด อ่าน และเขียน เมื่อเราฝึกพูดออกเสียงคำศัพท์หรือประโยคต่าง ๆ ก็จะมีการฟีดแบ็คกลับมาว่าเป็นอย่างไร การฝึกแต่ละครั้งจะมีการเก็บคะแนนไว้ด้วย การฝึกซ้ำ ๆ จะส่งผลให้ความแม่นยำในการจำเพิ่มขึ้นด้วย

โดยครูพี่แนนกล่าวว่า "การเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ผู้เรียนไม่ได้เรียนรู้จากห้องเรียนอย่างเดียวแล้ว แต่สามารถเรียนรู้ได้จากแหล่งเรียนรู้ภายนอกที่เป็นสังคมรอบตัว โดยเฉพาะอินเตอร์เน็ต บทบาทของครู จึงต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย โดยครูต้องช่วยแก้ไข และชี้แนะความรู้ทั้งถูก ผิด ที่ผู้เรียนได้รับจากสื่อภายนอก รวมทั้งสอนให้รู้จักการคิดวิเคราะห์ กลั่นกรองความรู้อย่างมีวิจารณญาณ ก่อนนำข้อมูลมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม"

สุดท้ายครูพี่แนน ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "จากนโยบายของทางรัฐบาลที่จะเพิ่มเงินเดือนครูที่ได้รับคุณวุฒิเพิ่มขึ้น หรือสูงขึ้นตามคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ. รับรอง โดยการปรับปรุงหลักเกณฑ์ใหม่ของคุณวุฒิที่ได้รับต้องเป็นคุณวุฒิในสาขาวิชาเดียวกันกับคุณวุฒิระดับปริญญาตรี จะทำให้ศักยภาพการสอนของแต่ละคนซึ่งถือว่าเป็นการให้กำลังใจเรือจ้างของสังคมไทย เพราะครูเป็นอาชีพที่ต้องเสียสละทั้งกายและใจ ดูแลลูกหลานของทุกคนอย่างดีที่สุด ทั้งเรื่องการเรียนให้ประสบความสำเร็จ การปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคม มารยาททางสังคมด้านต่าง ๆ เชื่อว่าครูทุกคนอยากส่งลูกศิษย์ของตนเองให้ถึงฝั่งฝันกันทุกคนค่ะ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก