สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 จัดประชุมยกระดับสหกรณ์ให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

ศุกร์ ๒๓ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๔๕
สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 กรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดประชุมเพื่อยกระดับสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน พร้อมจัดทำแนวทางดำเนินงานแผนพัฒนาเพื่อส่งเสริมสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในเขตกรุงเทพมหานครให้มีการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม ระดมสมองเพื่อก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเร่งแก้ไขปัญหาและอุปสรรคการดำเนินงานของสหกรณ์

นายปรัชญา ดิลกสัตยา ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 กรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 กำหนดจัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง"การพัฒนาสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรเพื่อยกระดับให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ปี 2560" โดยได้คัดเลือกสหกรณ์เป้าหมายที่จะต้องดำเนินการพัฒนาและยกระดับการดำเนินธุรกิจให้จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์ออมทรัพย์สำนักงานปปง. จำกัด สหกรณ์ออมทรัพย์กองพันทหารราบมณฑลทหารบกที่ 11 จำกัดและสหกรณ์การเกษตรภาษีเจริญ จำกัด โดยจะจัดประชุมในวันที่ 26 ธันวาคม 2559 ณ สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ ถนนพิชัย เขตดุสิต กรุงเทพฯ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยตัวแทนกรรมการ เจ้าหน้าที่และสมาชิกของสหกรณ์เป้าหมายทั้ง 3 แห่ง เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ เจ้าหน้าที่กลุ่มวิชาการของสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 รวม 23 คน

ทั้งนี้ มาตรฐานสหกรณ์เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่กรมส่งเสริมสหกรณ์กำหนดให้เป็นแนวทางในการส่งเสริมสหกรณ์ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ โดยเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์จะใช้เกณฑ์มาตรฐานสหกรณ์ที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้กำหนดไว้จำนวน จำนวน 7 ข้อ ในการประเมินผลการดำเนินงานของสหกรณ์ในความรับผิดชอบว่ามีผลการดำเนินเป็นอย่างไรในแต่ละด้าน ผ่านหรือไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานข้อใด เมื่อทราบแล้วว่าเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์จะได้ดำเนินการแนะนำส่งเสริมด้วยวิธีการที่เหมาะสมให้สหกรณ์ดังกล่าว

ในการประชุมครั้งนี้ จะมีการชี้แจงหลักเกณฑ์และวิธีการจัดมาตรฐานสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรตามที่กรมส่งเสริมสหกรณ์กำหนด โดยมีหลักเกณฑ์การจัดมาตรฐานสหกรณ์ อาทิ ผลการดำเนินงานในรอบสองปีบัญชีย้อนหลัง สหกรณ์มีผลการดำเนินงานไม่ขาดทุน ไม่มีการกระทำอันถือได้ว่าทุจริต สามารถจัดทำงบการเงินส่งให้ผู้สอบบัญชี ตรวจสอบแล้วนำเสนอเพื่ออนุมัติในที่ประชุมใหญ่ของสหกรณ์ ผลการดำเนินงานในรอบปีบัญชีสุดท้าย สหกรณ์ต้องมีสมาชิก ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของสมาชิกร่วมทำธุรกิจกับสหกรณ์ และต้องมีการจัดสรรกำไรสุทธิ และจ่ายเงินสวัสดิการสมาชิก หรือทุนสาธารณะประโยชน์อย่างน้อยหนึ่งครั้ง และผลการดำเนินงานในรอบปีบัญชีสุดท้าย สหกรณ์ต้องไม่กระทำการอันใดเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหรือคำสั่งของนายทะเบียนสหกรณ์

นอกจากนี้ยังจะมีการอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อระดมความคิดในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของสหกรณ์ รวมถึงกำหนดแนวทางในการจัดทำแผนการพัฒนาการบริหารการจัดการสหกรณ์แบบมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับสู่มาตรฐานสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรเป้าหมาย ซึ่งภายหลังจากการประชุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ผู้รับผิดชอบในการดูแลสหกรณ์ทั้ง 3 แห่งจะลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของสหกรณ์ เพื่อให้ปรับปรุงและประสิทธิภาพการดำเนินงาน ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กรมส่งเสริมสหกรณ์กำหนดต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital