รมว.วัฒนธรรม กำชับ สศร. ขับเคลื่อนภารกิจปี 2560 เน้นนำศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยมาต่อยอดและสร้างสรรค์-สร้างมูลค่าเพิ่ม-สร้างรายได้ มุ่งใช้งานวิจัยมากำหนดนโยบาย-แผนงาน แนะจัดตั้งบอร์ดศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยสาขาต่างๆ

ศุกร์ ๑๓ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๖:๓๘
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้ประชุมการติดตามผลการดำเนินงานและมอบนโยบายแก่ผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) โดยได้กำชับให้ สศร.ขับเคลื่อนแผนงานและภารกิจในปีงบประมาณ 2560 มุ่งเน้นการนำศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยมาต่อยอดและสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างรายได้แก่ประชาชนและประเทศ และต้องปรับปรุงรูปแบบการประกวดด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยใน 9 สาขา ได้แก่ ทัศนศิลป์ ศิลปะการแสดง วรรณศิลป์ ดนตรีและการขับร้อง สถาปัตยกรรม มัณฑนศิลป์ เรขศิลป์ ภาพยนตร์ และการออกแบบเครื่องแต่งกายให้มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยดั้งเดิมและต่อยอดด้วยความคิดสร้างสรรค์ อาทิ ประกวดออกแบบชุดไทย ควรมีทั้งประเภทชุดไทยดั้งเดิมและชุดไทยประยุกต์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดได้แสดงออกความรู้ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลและมีผลงานโดดเด่น จะช่วยสร้างกระแสสังคมให้เกิดความตื่นตัวในการพัฒนาต่อยอดและสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในสาขาต่างๆ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับการวิจัยด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยใน 9 สาขานั้น ต้องเน้นการต่อยอด สร้างสรรค์และสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการกำหนดนโยบายและการบริหารงาน อาทิ วิจัยด้านแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สศร.ควรสำรวจและรวบรวมข้อมูลว่าปัจจุบันมีหอศิลป์ของหน่วยงานรัฐและภาคเอกชนในประเทศไทยจำนวนทั้งหมดเท่าใด หลังจากนั้นนำข้อมูลมาวางระบบบริหารจัดการหอศิลป์ให้เชื่อมโยงและบูรณาการระหว่างกัน รวมทั้งสร้างเครือข่ายกับหอศิลป์ในประเทศต่างๆทั่วโลกด้วย ส่วนสาขาการออกแบบเครื่องแต่งกาย ภาพยนตร์ต้องรวบรวมข้อมูลว่าแต่ละด้านสร้างรายได้เข้าประเทศปีละเท่าไร และกำหนดเป้าหมายว่าจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นปีละเท่าใด รวมทั้งวางแผนงานและวิธีดำเนินการให้ชัดเจน อีกทั้งจะต้องสร้างเครือข่ายและบูรณาการร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นายวีระ กล่าวด้วยว่า ได้มอบหมายให้ สศร.ไปศึกษาแนวทางการฟื้นฟูรางวัลศิลปาธร เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่ศิลปินร่วมสมัย รวมถึงสร้างเครือข่ายศิลปินร่วมสมัยที่ได้รับรางวัล เพื่อขอความร่วมมือมาเป็นวิทยากร ช่วยถ่ายทอดความรู้ให้แก่เยาวชน ครูและประชาชนในกิจกรรมอบรมความรู้ของ สศร. ทั้งนี้ สศร.ต้องปรับรูปแบบการอบรมโดยคัดเลือกเยาวชน ครู ประชาชนที่มีความรู้ความสามารถโดดเด่นด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยมาเข้าอบรม เพื่อนำความรู้ไปขยายผลได้อย่างกว้างขวาง

นอกจากนี้ได้ให้ สศร. ไปศึกษาแนวทางการจัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในสาขาที่ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแล โดยเชิญนักวิชาการจากสถาบันอุดมศึกษา ผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชน ศิลปินมาเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อคอยให้คำปรึกษาแนะแนวทางการพัฒนาและต่อยอดศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในแต่ละสาขา เพื่อให้การขับเคลื่อนภารกิจตามแผนงานเป็นไปอย่างรอบด้านและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง