ปภ.แนะผู้ปกครองพาบุตรหลานเดิน – ข้ามถนน อย่างปลอดภัย

ศุกร์ ๑๓ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๐:๒๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ปกครองพาบุตรหลานเดิน – ข้ามถนน อย่างปลอดภัย โดยจูงมือเด็กให้แน่น ไม่ให้เด็กประกอบกิจกรรมอื่นขณะอยู่บริเวณริมถนน พาเด็กข้ามถนนบริเวณ ที่ปลอดภัย พาเด็กรอข้ามถนนตรงฟุตบาท พร้อมมองให้รอบด้าน เมื่อรถจอดสนิทหรือรถอยู่ในระยะไกล จึงค่อยพาเด็กข้ามถนน ไม่ให้เด็กข้ามถนนตามลำพัง ไม่พาเด็กวิ่งตัดหน้ารถในระยะกระชั้นชิด ไม่พาเด็กข้ามถนนบริเวณที่มีสิ่งบดบัง เพราะผู้ขับขี่อาจมองไม่เห็น ทำให้ถูกรถชนได้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า บ่อยครั้งที่มักเกิดอุบัติเหตุกับเด็กขณะข้ามถนนหรือเดินบริเวณริมถนน ทำให้เด็กถูกรถชนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ เพื่อความปลอดภัยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะผู้ปกครองพาบุตรหลานข้ามถนนและเดินบริเวณริมถนนอย่างปลอดภัย ดังนี้ จูงมือเด็กให้แน่น โดยให้เด็กเดินบนทางเท้าชิดขอบหรือด้านในถนน ในลักษณะเดินเรียงเดี่ยวสวนทางกับรถที่วิ่งมา ไม่ให้เด็กประกอบกิจกรรมอื่นขณะอยู่บริเวณริมถนน อาทิ วิ่งเล่น หยอกล้อกัน เล่นเกม เพราะเสี่ยงต่อการถูกรถชนได้ พาเด็กข้ามถนนในบริเวณที่ปลอดภัย อาทิ ทางม้าลาย สะพานลอย อุโมงค์ทางลอด บริเวณที่มีสัญญาณไฟจราจรสำหรับคนข้าม หรือมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวก พาเด็กข้ามถนนบนฟุตบาท พร้อมมองให้รอบด้าน เมื่อรถจอดสนิทหรืออยู่ในระยะไกล จึงค่อยพาเด็กข้ามถนน โดยให้เด็กอยู่คนละฝั่งกับรถที่วิ่งมา แต่ต้องระวังรถที่ขับแซงขึ้นมา ทำให้เด็กถูกรถชนได้ ไม่ให้เด็ก ข้ามถนนตามลำพัง เพราะเด็กไม่สามารถกะระยะห่างที่ปลอดภัยระหว่างตัวเองกับรถที่วิ่งมา ไม่พาเด็กวิ่งตัดหน้ารถในระยะกระชั้นชิด เพราะหากเด็กเสียหลักหรือสะดุดล้ม อาจทำให้ถูกรถชนได้ ไม่พาเด็กข้ามถนนบริเวณที่มีสิ่งบดบัง อาทิ ท้ายรถประจำทาง ปากซอย ที่มีรถจอดขวาง เพราะผู้ขับขี่อาจมองไม่เห็น ทำให้ถูกรถชนได้ กรณีพาเด็กเดินหรือข้ามถนนในช่วงเวลากลางคืน หรือบริเวณเส้นทาง ที่มีทัศนวิสัยไม่ดี ควรให้เด็กสวมใส่เสื้อผ้าสีสว่าง พร้อมเปิดไฟฉายส่องทาง จะช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นได้จากระยะไกล และเพิ่มความปลอดภัย ในการเดินข้ามถนนและเดินบริเวณริมถนนของเด็กได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4