พระเนมิราช – เสด็จสวรรคาลัย เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและร่วมถวายความอาลัย ในช่วงสตมวาร 100 วันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ศุกร์ ๑๓ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๐:๓๐
พระเนมิราช เป็นผลงานการแสดงเรื่องที่ห้า ในคีตมหากาพย์ทศชาติ ซึ่งมูลนิธิมหาอุปรากรกรุงเทพ ได้จัดการแสดงขึ้นให้สอดคล้องกับสตมวาร 100 วันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระเนมิราชเป็นเรื่องราวของพระโพธิสัตว์ผู้ถือสัตย์ปฏิญาณดำรงตนในการบรรลุหลักธรรมยาวนานถึง 84,000 ชาติ ก่อนที่จะได้รับการสถาปนาเป็นกษัตริย์ที่ครองแผ่นดินด้วยใจอันบริสุทธิ์ ยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักธรรม เป็น "ธรรมราชา" จนได้รับคำทูลเชิญให้ไปทรงแสดงธรรมแก่เทพเจ้าในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

จากเดิมที่ทางมูลนิธิฯ กำหนดจัดการแสดงบัลเลต์-โอเปร่า ในเดือนมีนาคม แต่ได้รับคำเชิญจากทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรมให้ย้ายมาจัดการแสดงในเดือนมกราคม 2560 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณหาที่เปรียบมิได้ของพระธรรมิกราชาผู้ทรงคุณอันประเสริฐแห่งสยามประเทศ คุณสมเถากล่าวว่า "นับเป็นช่วงเวลาที่สอดคล้องกันดีระหว่างเรื่องของพระธรรมราชาที่ได้ทรงรับเชิญให้เสด็จไปยังสรวงสวรรค์กับความรู้สึกของคนไทยในประเทศในช่วงเวลานี้"

การนำเสนอตัวอย่างการแสดง "พระเนมิราช" ฉาก "เทพเจ้า 33 องค์แห่งดาวดึงส์" เมื่อเดือนมิถุนายน 2559 ได้รับความร่วมมือจากผู้มีเกียรติ และดารารับเชิญหลากหลายในการแสดง "พระเนมิราช-เสด็จสวรรคาลัย" เต็มเรื่องในเดือนมกราคม 2560 จะเป็นการรวมพลังของศิลปินเด่นดังของไทยและต่างประเทศกว่า 200 ชีวิต นำเสนอในรูปแบบบัลเล่ต์-โอเปร่า ซึ่งงดงามด้วยลีลาระบำ นักร้องระดับโลก และวงดุริยางค์ยอดเยี่ยม

คีตมหากาพย์ทศชาติ เป็นผลงานรังสรรค์โดย สมเถา สุจริตกุล ศิลปินศิลปาธรกิตติคุณ ผู้ก่อตั้งโครงการคีตมหากาพย์ โดยนำทศชาติชาดกมาถ่ายทอดเป็นการแสดงบนเวที ด้วยวัตถุประสงค์ในการเผยแผ่พุทธศาสนาในรูปแบบที่ผู้ชมทั้งไทยและต่างชาติสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย การแสดงทศชาติได้รับการต้อนรับอย่างดียิ่งจากผู้ชมทั้งไทยและต่างชาติ นิตยสารรายสัปดาห์นิเกอิ เอเชียน ยกย่องการแสดงชุดทศชาติว่าเป็น"การผสมผสานอันยิ่งใหญ่ที่สุดของดนตรีคลาสสิกตั้งแต่เคยปรากฏมา" และนิตยสารโอเปร่า นาว แห่งกรุงลอนดอน ซึ่งมีอิทธิพลสูงสุดในวงการกล่าวว่าเป็น "สังคีตศิลป์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยมีในโลกดนตรี"

การแสดงชุดทศชาติได้รับการออกแบบเพื่อปรับแผนที่วรรณกรรมโลกใหม่ด้วยจุดยืนของประเทศไทยในฐานะศูนย์รวมแห่งศิลปวัฒนธรรมแห่งเอเชีย พระชาติอื่นๆ ที่ได้รับการนำเสนอก่อนหน้านี้ได้เปิดแสดงแล้วทั่วโลก ทั้งยังได้รับคำชมอย่างท่วมท้นจากการแสดงรอบปฐมทัศน์ทั่วโลกที่ ฮิวส์ตัน มลรัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา ไบรอยท์ สหพันธรัฐเยอรมนี ปราก และ เบอร์โน สาธารณรัฐเชค

มูลนิธิมหาอุปรากรกรุงเทพ และโอเปร่าสยาม อินเตอร์เนชั่นแนล ยังมีแผนที่จะจัดการแสดงบัลเลต์-โอเปร่า เรื่อง "พระสุวรรณสาม-ยอดกตัญญู" ในเดือนมิถุนายนนี้ และการแสดงบัลเลต์-โอเปร่ารอบปฐมทัศน์โลกเรื่อง "พระมโหสถ" ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นผลงานการแสดงเรื่องที่หก ในคีตมหากาพย์ทศชาติ

การแสดงบัลเล่ต์-โอเปร่าพระเนมิราช รอบปฐมทัศน์โลก จัดให้ชมฟรี ในระหว่างวันที่ 20 – 22 มกราคม 2560 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ท่านสามารถสำรองที่นั่งและหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบัตรชมการแสดง บัลเลต์-โอเปร่า "พระเนมิราช" ได้ที่ operasiam.com หรือdasjati.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา